26 มิถุนายน 2559

หัสนิยายชุดสามเกลอ

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ สองสัปดาห์มานี้ผมอัดวิชาการหนักมาตลอด เรียกว่าตามแนวทางการรักษากันวันต่อวันเลย วันนี้เราจะมาพักและย้อนอดีตถึงหนังสือชุดหนึ่ง ที่ใครอ่านโพสต์นี้แล้วร้องอ๋อ แสดงว่าคุณกำลังขับรถถึงหลักสี่แล้วนะครับ ทำตัวให้ว่าง อ่านแล้วจินตนาการตามได้เลยครับ

หนังสือที่ว่านี้ผมอ่านมาตลอดเกือบสามสิบปีแล้ว คือหนังสือหัสนิยายชุดสามเกลอ พล นิกร กิมหงวนครับ หนังสือนิยายชุดนี้แต่งโดยท่าน ป.อินทรปาลิต เป็นเรื่องสั้นจบในตอน แต่ว่ามีหลายตอนมาก เป็นการเล่าเรื่องราวของสภาพสังคม เศรษฐกิจ ชีวิต ความเป็นอยู่ แนวคิดของประชาชนต่อยุคสมัยนั้น ส่งผ่านตัวอักษรออกมาเป็นนิยายเรื่องราวในช่วงประมาณ ปีพ.ศ. 2482 เป็นต้นไป ซึ่งช่วงนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างเกิดขึ้น เช่น การเข้ามามีบทบาทของพ่อค้าชาวจีน การลดความสำคัญของเจ้าขุนมูลนาย การเกิดของห้างร้าน สิ่งอำนวยความสะดวก สงครามเกาหลี สงครามโลกครั้งที่สอง นโยบายเชื่อผู้นำชาติพ้นภัย การเริ่มให้สิทธิสตรี

ท่านๆคงคิดว่ามันเป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่เครียดใช่ไหมครับ...เปล่าเลย..มันคือสุดยอดแห่งความฮา ตลกสุดๆ ยิงมุกแบบบรรทัดต่อบรรทัด มุกคลาสสิกไม่หยาบโลน อ่านแล้วได้ความรู้สึก "หัวเราะจนน้ำหูน้ำตาไหล" เป็นครั้งแรกในชีวิต ตอนนั้นยังอยู่ชั้นประถมครับ คิดดูเด็กประถมอ่านแล้วยังติดใจและเป็นต้นตอให้ผมสนใจวิชาประวัติศาสตร์มาตั้งแต่นั้น

เรื่องราวถูกเล่าผ่านกลุ่มคนมีอันจะกินในยุคนั้น ที่มียศฐาบรรดาศักดิ์แต่พอเปลี่ยนแปลงการปกครองก็มาดำรงชีวิตแบบคนธรรมดา และคนกลุ่มนี้โคตรรวยครับ คิดว่าเพื่อจะได้ไม่ต้องมีเรื่องราวเศร้าหมองมากนัก แต่คุณ ป.อินทรปาลิตก็เป็นชนชั้นปกตินะครับ แค่เล่าเรื่องผ่านตัวละครรวยๆเท่านั้น เป็นเรื่องราวหลักของเพื่อนเกลอทั้งสามที่ร่วมกันผจญชีวิตแบบสุดเหวี่ยง หัวหกก้นขวิด เมาหัวราน้ำ ท่องไปในมุมต่างๆของพระนครในยุคนั้น เดินตลาดต่างๆ งานฉลองรัฐธรรมนูญ เหล้าตราขาวตราดำ บุหรี่สามทหาร รถยนต์บูอิค เที่ยวหัวหินทางรถไฟ โดยมีเมียๆของเขาและพ่อแม่ๆ มาช่วยประกอบความฮา ขนาดพ่อแม่ที่เป็นเจ้าคุณ เป็นคุณหญิงยังฮา ตามประสาคนแต่งที่ใช้สำนวนว่า ฮาอุจจาระแตกอุจจาระแตน

พล พัชราภรณ์ หัวหน้าแก๊งค์ ชายหนุ่มรูปงาม หล่อ เท่ รวย ต่อยมวยเก่ง คารมเป็นเลิศ ลูกเจ้าคุณบ้านรวยมาก เป็นเจ้าของกิจการห้างสรรพสินค้า กินเหล้าเป็นน้ำ เที่ยวหัวหกก้นขวิด แต่ว่ามีคุณธรรมสูง ให้เกียตรติทุกชนชั้น เป็นเจ้าของความคิดแยบคาย กวนๆต่างๆ เช่นปลอมตัวเป็นนักเรียนผู้ใหญ่ ไปจีบคุณครูสาว

นิกร การุณวงศ์ ลูกพี่ลูกน้องกับพล พ่อของเขาเป็นพี่ชายของแม่พล ลูกเจ้าคุณเช่นกัน กิจการพ่อมากมายคอยดูแลและแอบเม้มเงินบ่อยๆ เป็นชายหนุ่มอินดี้ กินเก่ง นอนหลับได้ทุกที่ ร้องลิเกเก่งมากในทุกสถานการณ์ มีนามลิเกว่า "กระดิ่งทอง" ความสามารถอันเอกอุคือ มือเบา ล้วงกระเป๋าทุกคนได้ แต่เขาก็ทำสนุกๆนะครับ ไปกับพลเกือบทุกที่ ตอนที่ไปเที่ยวสถานเริงรมย์กลางคืนจะใช้ชื่อปลอมว่า ประชา ส่วนพลใช้ชื่อ กำแหง

กิมหงวน ไทยเทียม ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น สงวน ไทยแท้ หนุ่มลูกจีนเกิดในไทย เตี่ยเป็น boat people มาตั้งรกรากในไทยจนร่ำรวย มีกิจการมากมายรวยที่สุดในกลุ่ม นิสัยทะลึ่ง โผงผาง ปากเก่ง แต่จริงใจ ชอบโอ้อวดรวยและที่สำคัญเทรดมาร์คคือ เวลาใครดูถูกว่ารวยไม่จริง จะขึ้นทันทีพร้อมกับฉีกแบงค์โชว์เป็นปึกๆ (ถูกนิกรล้วงกระเป๋าไปแอบฉีกโชว์หักหน้าด้วย) ขึ้หึงเพราะเมียสวยมากๆๆๆ

ทั้งสามคนพร้อมเหล่าญาติสนิทมิตรสหาย คนรับใช้จอมกวนบาทาชื่อเจ้าแห้ว ทำทุกอย่างที่พึงมีในสังคมยุคนั้นจึงได้เล่าออกมาเป็นเรื่องราวที่สะท้อนยุคที่ชัดเจน เช่น ไปแอบเช่าบ้านประชดเมียที่บอกว่า ถ้าพ่อแม่ไม่รวยคงจะเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ก็จะเห็นชีวิตบ้านเช่า เดินตลาด ในยุคนั้น สุดท้ายก็ไปไม่รอดนะครับ หรือแม้แต่เข้าร่วมรบสงครามเกาหลี ที่อาของเขาเป็น ผบ.รบ ซึ่งกวนบาทาสุดประมาณ ไปเที่ยวในป่าลับแลไปพบเมืองลับแล ไปเที่ยวอเมริกา หรือตอนที่ผมคิดว่า สนุกที่สุดในความคิดของผมนะครับ คือตอนที่ กระแสการเลี้ยงไก่มาแรง สามเกลอนี้ก็เลี้ยงไก่และทำไก่ปลอมไปหลอกขายญาติผู้ใหญ่ของตัวเอง ในตอน "สามเกลอเลี้ยงไก่"

สมัยก่อนผมจะเก็บเงินซื้อทีละเล่มสองเล่ม ตอนนั้นปกอ่อนเล่มละสามสิบบาท จายที่สำนักพิมพ์ผดุงศึกษาย่านวังบูรพา ใครอยู่ยุคเดียวกับผมจะทราบดีว่า ย่านวังบูรพาเป็นเมืองหนังสือ ส่วนของหลังห้างเมอร์รี่คิงส์วังบูรพา มีทั้งร้านผดุงศึกษา แพร่พิทยา บูรพาสาส์น และอื่นๆ ราคาถูกอีกมากมาย แวะกินราดหน้าวังบูรพาเจ้าอร่อย แล้วค่อยโหนรถเมล์กลับบ้าน..อ๊ะๆๆอย่าเพิ่ง..งง ตอนหนุ่มๆผมเป็นเด็กเต้บนะครับ เรียนอยู่โรงเรียนชายชื่อดังที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศในยุคนั้น กลับมาอ่านแบบท่องได้เลย สนุกมาก บางทีอ่านบนรถเมล์ยังไม่ทันถึงบ้านก็จบแล้ว ใครเคยนั่งรถเมล์สาย 12 ตอนนั้นเห็นเด็กตัวเล็กๆหัวเกรียนๆ ใส่แว่นสิวเขรอะ สะพายเป้ทหาร ยืนอ่านสามเกลอแล้วหัวเราะ นั่นคือผมเลย

ตอนนี้ถ้าใครอยากอ่านนะครับ ก็จะมีเว็บไซต์ชมรมนักอ่านสามเกลอ www.samgler.org ที่รวบรวมสามเกลอจากที่ต่างๆ ความเห็นแฟนคลับ วิเคราะห์วิจารณ์ ประมาณอาจารย์1412 วิเคราะห์เปเปอร์เลยครับ มีไฟล์ pdf ฟรีให้ดาวน์โหลดไปอ่าน หรือสามารถซื้อได้ผ่านทาง thainetbook.com หรือจากสำนักพิมพ์แสงดาวครับ หลายๆท่านอาจมีหนังสือรวบรวมข้อคิดและวิเคราะห์หัสนิยายสามเกลอ ของ ดร.วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร ราชบัณฑิตไทยที่เป็นแฟนนิยายชุดนี้และวิเคราะห์มาอย่างน่าฟัง ของผมหายไปแล้วตอนย้ายบ้าน

ตามร้านมือสอง บางร้านก็มีครับ จตุจักรนี่ไม่แน่ใจไม่ได้ไปนานแล้ว คลองหลอดไม่น่าจะมีแล้ว หรือจะไปโพสต์ซื้อขายใน ชมรมนักอ่านสามเกลอได้นะครับ

ปัจจุบันผมทำสามเกลอเป็น PDF พกพาติดตัวเสมอใน อีบุ๊กรีดเดอร์ เครื่องที่เอาไว้ใช้อ่านนิยายครับ ขอบอกว่ายังหัวเราะดังลั่นอยู่นะครับ ทุกครั้งที่อ่านความรู้สึกแห่งความเป็นเด็กจะกลับมาอีกครั้งครับ
ขอเสียงแฟนๆที่เกิดทันยุคทองของเราครับ หรือใครมีความเห็นใดๆ เรามารำลึกอดีตกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม