20 มิถุนายน 2559

ยาเบาหวานสองตัวที่มีผลการศึกษาดีมากเกี่ยวกับการปกป้องหัวใจและหลอดเลือด

จากการประกาศผลการศึกษายาเบาหวานในงานประชุมสมาคมเบาหวานอเมริกา 2016 มีไฮไลต์สองอันที่ผมมาทำหน้าที่นักข่าวนี้นะครับ คือ ยาเบาหวานสองตัวที่มีผลการศึกษาดีมากเกี่ยวกับการปกป้องหัวใจและหลอดเลือด

สำหรับเราๆท่านๆ ก็จะงงว่า ยาเบาหวานนั้นหน้าที่หลักคือการลดน้ำตาลแล้วทำไมจะไปเกี่ยวอะไรกับหลอดเลือดและหัวใจ คำตอบคือ เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานนั้นสุดท้ายก็จะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ดังนั้นองค์การอาหารและยาจึงได้ออกกฎเหล็กออกมาว่า ต่อไปนี้ยาที่จะมาใช้รักษาเบาหวานจะต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า มีความปลอดภัยต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ไม่ใช่ยาใช้ยาไปแล้วไปซ้ำโรคหัวใจจากเบาหวานให้แย่ลง สมัยก่อนมียาที่ชื่อ Rosiglitasone ที่พอใช้ไปนานๆเรากลับพบว่าผู้ที่ใช้ยานี้มีโรคหัวใจวายเพิ่มขึ้นจึงถูกถอดจากตลาดไป ช่วง 20 ปีมานี้แทบไม่มียาตัวใดพิสูจน์ว่าตัวเองมีประโยชน์เพิ่มจากการลดน้ำตาล
จนเมื่อปีที่แล้ว ยาที่ชื่อ empagliflozin สร้างปรากฏการณ์ลือลั่นเพราะว่า นอกจากลดน้ำตาลและไม่ทำให้โรคหัวใจแย่ลง แล้วยังทำให้โอกาสมีโรคหัวใจรุนแรงลดลงด้วย ผมได้รีวิวยานี้ไปเมื่อ เดือนก่อน เอาลิงค์ไปครับ อ่านกันอีกรอบ

https://m.facebook.com/medicine4layman/posts/1606331456349548:0

และในงาน ADA 2016 ก็เกิดปรากฎการณ์ลือลั่นอีกครั้ง และคราวนี้เรียกได้ว่าสองเด้งเลยทีเดียว เรามาดูทีละเด้งนะครับ

เด้งที่หนึ่ง เป็นส่วนต่อมาจากการศึกษาของยา empagliflozin เมื่อปีกลายที่ปกป้องหัวใจและหลอดเลือด คราวนี้ผู้ศึกษาได้ศึกษาเพิ่มอีกในแง่การปกป้องไต ท่านที่เป็นเบาหวานคงทราบดีนะครับว่าไตคืออวัยวะหลักที่เบาหวานจะไปทำลาย ผลการศึกษาออกมาว่า ผู้ที่ใช้ยา empagliflozin จะลดโอกาสที่จะเกิดการทำลายต่อไต ได้มากกว่ากลุ่มยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญ และชัดเจนมากในกลุ่มที่ไตยังเสื่อมไม่มาก เป็นการต่อยอดจากการศึกษาปีที่แล้ว ที่ทำให้แนวทางการรักษาโรคหัวใจหลายๆชาติ เลือกยาตัวนี้ถ้าท่านเป็นเบาหวานและเป็นโรคหัวใจด้วย
ประเด็นนี้ผมจะสรุปว่า ยานี้ปลอดภัยและช่วยปกป้องทั้งไตและหัวใจแน่ๆ สบายใจที่จะใช้ยา แต่ไม่ได้เป็นข้อบังคับหรือจูงใจนะครับ เพราะเดิมทีการรักษาที่เรามีอยู่ถ้ารักษาเคร่งครัดดี ก็ปกป้องไต หัวใจ สมอง ตา ได้ดีมากอยู่แล้ว นี่คือตัวเลือก “ที่ดี” เพิ่มขึ้นมา

เด้งที่สองคือ การศึกษาถึงความปลอดภัยและประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือดของยา liraglutide ที่เมื่อสัปดาห์ก่อนผมเขียนถึงยานี้ในแง่ลดน้ำหนัก ตอนนี้ผลการศึกษาที่บอกว่า สมบูรณ์แบบอันหนึ่งเลย เทียบได้กับทีมชาติเยอรมันชุดนี้ บอกว่า ผู้ที่ใช้ยา liraglutide จะลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ภาวะหัวใจวายและอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ ได้มากกว่ายาหลอก รวมทั้งน้ำหนักก็จะลดลง โดยที่ไม่มีตับอ่อนอักเสบหรือมะเร็งอย่างที่กลัวกัน ไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำ แต่อาจมีผลข้างเคียงที่สำคัญ สำคัญถึงขนาดต้องหยุดยาเลย คือ คลื่นไส้อาเจียนครับ เรียกว่ามาย้ำว่า ใช้ได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน
สำหรับผมก็มองว่าปลอดภัยและเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ อีกตัวหนึ่งครับ

มันจะเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าการรักษาเบาหวานไหม ผมคิดว่าคงไม่เปลี่ยนนะครับ เพราะเดิมทีมาตรการของเราก็ดีมากพออยู่แล้ว ทั้งการปฏิบัติตัวและยา เสียแต่ว่ายังทำได้ไม่เจ๋งพอ ถ้าทำได้ดีๆ ก็คงไม่ต่างกันนัก ยาทั้งสองตัวอยู่ในระดับแพงถึงแพงมากครับ เรายังมียาราคาย่อมเยาว์กว่าและคุณภาพการลดน้ำตาลไม่ได้แย่ไปกว่ายาตัวใหม่เลย ยิ่งเศรษฐกิจเราที่ เขาขอเวลาอีกไม่นานนี่แหละ มันยังไม่ฟื้น อะไรประหยัดได้ก็ดีครับ

**สุดท้าย การเข้าใจโรค การปรับชีวิต การเลือกใช้ยาที่ “เหมาะ” ไม่แพง สามารถใช้ได้จริงและง่ายในชีวิตประจำวัน ยังถือว่าเป็นการรักษาที่ดีที่สุดอยู่นะครับ**

ก็ครบถ้วนพอสมควร สำหรับประเด็นข่าวจาก ADA พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม