21 มิถุนายน 2559

ก้อนเก๊าต์

ภาพนี้มาจาก วารสาร the Lancet ฉบับล่าสุด ภาพมือของชายชาวจีนอายุ 59 ปี ส่งมาปรึกษาที่ โรงเรียนแพทย์ชื่อดังที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย Shanghai Jiao Tong University School of Medicine ที่เซี่ยงไฮ้
ท่านลองนึกสิว่าคืออะไร....ติ๊กต่อก...ติ๊กต่อก...ถูกต้องแล้วครับ มันคือก้อนเก๊าต์นั่นเอง คือปกติแล้วก้อนเก๊าต์ที่เรียกว่า gouty tophus หรือ tophi ถ้ามีหลายๆอัน มักจะขึ้นบริเวณไกลๆจากหัวใจเช่น ปลายเท้า ใบหู คือมันจะชอบอยู่ที่เย็นๆจะตกผลึกได้ดีครับ

ภายในก้อนนั้นจะเป็นผลึกสีขาวๆของ monosodium urate อยู่เต็มไปหมด อัดแน่นอยู่ใต้ผิวหนัง เหมือนกับที่ตกตะกอนในน้ำเจาะข้อเลยครับ แต่นี่จะปริมาณมากมายกว่า

คุณชาวจีนคนนี้เขาก็เป็นเก๊าต์นี่แหละครับ รักษาไม่สม่ำเสมอ ใช้ยา benzbromazine และ allopurinol ในการขับกรดยูริก รักษาไม่สม่ำเสมอ กรดยูริกในเลือดก็สูงประมาณเกือบสามเท่า ไตก็เริ่มเสื่อมลง ก้อนเก๊าต์นั้นโดยทั่วไปก็ไม่ค่อยมาขึ้นที่มือนะครับ แต่รายนี้ขึ้นมากจนขยับข้อมือ ข้อนิ้วลำบากเลยทีเดียว
ก้อนเก๊าต์มักจะเกิดกับผู้ป่วยที่เป็นเก๊าต์ต่อเนื่องเรื้อรังเป็นสิบปี ซึ่งต้องให้ยาลดกรดยูริกในเลือด ให้ระดับยูริกกลับมาปกติ แต่ว่าบางทีก้อนเก๊าต์ที่เกิดแล้วอาจจะไม่ยุบก็ได้นะครับ ถ้าก้อนเก๊าต์ไม่ยุบ ปวดมากหรือขัดขวางการเคลื่อนที่ก็ให้ผ่าตัดออกครับ

ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการรักษาด้วยยา Fabuxostat ยาเก่าแต่เพิ่งเข้ามาใหม่ในประเทศเรา ข้อดีคือ ไม่ค่อยเกิดแพ้ยาเหมือนยา allopurinol (สัมพันธ์กับ HLA B*5801) และยังสามารถใช้ได้โดยไม่ต้องปรับขนาดในผู้ป่วยไตเสื่อมไม่มาก จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษาโรคเก๊าต์ครับ
และถ้าเราควบคุมโรคดีๆมาตั้งแต่ต้นก็มักจะไม่ค่อยเกิดภาวะนี้ครับ

ภาพจาก lancet diabetes & endocrinology



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม