09 มิถุนายน 2559

ยาลดน้ำหนัก GLP-1

ยาใหม่สำหรับลดน้ำหนัก GLP-1

ยาใหม่สำหรับลดน้ำหนัก ทำความตกลงกันก่อนนะครับว่าผมไม่ได้เชียร์ยาตัวนี้หรือมีส่วนได้ส่วนเสียแต่อย่างใด เพียงแต่ในอนาคตเราต้องเจอแน่ๆ ทั้งการรักษาเบาหวานและการลดน้ำหนัก อยากให้เราทุกคนได้เข้าใจถูกต้องครับ
ต่อจากตอนที่แล้วครับ เราได้เข้าใจถึงหลักการของการลดน้ำหนักและการใช้ยาเสริมแล้ว และได้ทราบว่ายาลดน้ำหนักส่วนมากเป็นยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้ศูนย์อิ่มทำงาน แต่อาจมีผลเสียเช่นใจสั่น มือสั่น หรือมีฤทธิ์เกี่ยวกับทางจิตเวชได้ ส่วนยาที่ยับยั้งการดูดซึมไขมันก็จะทำให้อุจจาระผิดปกติ และไม่ว่าเราจะใช้ยาใด นน.ที่ลดลงก็ประมาณ 5-8 กิโลกรัมเท่านั้น

ยาตัวใหม่นี้เป็นยาฉีดเข้าใต้ผิวหนัง วันละหนึ่งครั้ง เดิมทีเป็นยาที่ใช้รักษาเบาหวาน เนื่องจากมันจะไปกระตุ้นให้ตับอ่อนหลั่งอินซูลินในภาวะน้ำตาลสูง (คนเป็นเบาหวานจะหลั่งน้อยหรือการหลั่งบกพร่อง) ทำให้น้ำตาลลดลง พอน้ำตาลลดลงมันก็ไม่ออกฤทธิ์ต่อไป จึงทำให้น้ำตาลไม่ต่ำ ฟังดูดีทีเดียวนะครับ ยาตัวนี้เดิมทีเป็นฮอร์โมนที่มีอยู่แล้วปกติในร่างกายคน ชื่อ GLP (ส่วน incretin อื่นๆกับ DPP-4 ไปอ่านเพิ่มเอานะครับ) เพียงแต่มันหลั่งออกมาจากลำไส้และจะถูกทำลายภายในเวลาไม่กี่นาที ตัวยา liraglutide จึงเป็นการสร้างโมเลกุลใหม่ให้ไม่ถูกทำลาย อยู่ได้นานขึ้นนั่นเอง ขนาดที่ใช้ลดน้ำหนักจะสูงกว่าการใช้รักษาเบาหวานถึง 5 เท่าครับ

เราพบว่านอกจากลดน้ำตาลได้แล้ว เจ้า GLP-1 นี้ยังออกฤทธิ์อีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการลดความดัน หรือทำให้อาหารผ่านกระเพาะช้าลง อิ่มนาน และไปทำงานที่ศูนย์อิ่มของสมอง ทำให้ไม่ค่อยหิว สุดท้ายโดยรวมเกิดเป็นผลลดน้ำหนักขึ้นมา จึงเกิดคำถามว่าถ้าเอาไปใช้ในคนที่ไม่เป็นเบาหวานจะลดน้ำหนักได้ไหม
มีการศึกษาจริงจังในปี 2015 โดยเขานำคนที่ไม่เป็นเบาหวานที่อ้วนมากๆ -***เห็นไหมครับ การศึกษายาลดความอ้วน เบาเอาคนที่อ้วนมากๆมาศึกษานะ สาวๆที่ไม่อ้วนแต่อยากผอม ใช้ไม่ได้นะ**- ที่ว่ามากๆคือดัชนีมวลกาย 35 ครับ หรือ ดัชนีมวลกาย 27 แต่มีโรคอื่นๆด้วย เอามาศึกษา

ก่อนให้ยาเขาจับทุกคนไปสอนการกิน การออกกำลังกายและดูว่าทำตามได้จริงๆ ก่อนจะให้ยา -*** เอาอีกล่ะ ต้องเข้มข้นเรื่องงดอาหารและการปฏิบัติตัวก่อนเสมอ จึงจะใช้ยา จำไว้เลยครับ**- แล้วจับมาฉีดยาเทียบกับฉีดน้ำ เป็นเวลา 56 สัปดาห์ -***เห็นไหมครับต้องใช้เวลายาวนานนะครับ ในการลดน้ำหนัก จะมาทำประเดี๋ยวประด๋าวไม่ได้**-
ผลออกมาว่าลดได้ประมาณ 5.5 กิโลกรัม โดยที่ผลข้างเคียงไม่มากนัก ที่พบบ่อยคือคลื่นไส้อาเจียนและนิ่วถุงน้ำดี คุณภาพชีวิตดีขึ้น และน้ำตาลไม่ต่ำจนเกิดปัญหาครับ

จากผลการศึกษา ทางองค์การอาหารและยาของอเมริกาได้รับรองให้เป็นยาลดน้ำหนักตัวใหม่ครับ ส่วนการศึกษาเกี่ยวกับแง่เบาหวานและโรคหัวใจของยาจะออกมาในงานฟุตบอลยูโร ..เอ้ย..งาน ADA conference นี้ครับ (ตามข่าวนะครับ ต้องรอดูจริงๆอีกที)
บทความนี้นอกจากอยากให้รู้จักยาลดน้ำหนักตัวใหม่ๆแล้ว ยังอยากจะย้ำให้เห็นว่า ยามันลดได้ไม่มาก แต่ผลแห่งการปรับปรุงชีวิตนั้นจะได้ผลดีกว่า ไม่ว่าจะเลือกใช้ยาหรือผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนัก #ขอย้ำว่าการควบคุมการกินและการออกกำลังกายคือประเด็นหลักอยู่ดีครับ

อย่าหลงเชื่อ คาแฟลดน้ำหนัก, อาหันเสริมลดนำหนัก, ตัวดูดทรับไขมัน, ตัวดรักแป้ง ที่วางขายกันนะครับ ขนาดการศึกษาเข้มงวดระดับโลก ทำแทบตาย น้ำหนักยังลงมากจากเดิมแค่ 5 กิโลกรัม เองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม