31 พฤษภาคม 2562

ผักผลไม้แช่แข็ง..ก็โอเคนะ

ผักผลไม้แช่แข็ง..ก็โอเคนะ
หลายครั้งที่ผมกล่าวถึงการได้รับสารอาหารที่เพียงพอ โดยเฉพาะเกลือแร่และวิตามินจากอาหาร หลายคนจะมีข้อจำกัดด้านไม่มีเวลาไปซื้อ หรือบางคนอยากซื้อกินไม่มาก เมื่อดูราคาที่แบ่งขายถึงกับเมินหน้า เพราะราคาแพงกว่าจะซื้อเป็นลูกหรือเป็นกิโลกรัม ยิ่งคนที่ต้องควบคุมน้ำตาลซื้อมาก ๆ เกิดเสียดายต้องกินหมด น้ำตาลขึ้นอีก
เมื่อวานนั่งอ่านข่าว CNN เห็นรายงานชิ้นนี้น่าสนใจจึงหยิบมาเล่า เป็นการศึกษาวิจัยทางเคมีถึงปริมาณสารอาหารและความคงตัวของสารอาหารที่อยู่ในผักผลไม้แช่แข็ง เทียบกับผักผลไม้สดที่เก็บมาในเวลาเท่า ๆ กัน
ต่างประเทศเขาไม่มีผลไม้และผักทั้งปีเหมือนบ้านเราครับ และผลไม่ผักแช่แข็งเป็นที่นิยมมาก มามองประเทศเราตอนนี้เราก็มีผักผลไม้แช่แข็งจำหน่ายตามตู้แช่ของร้านต่าง ๆ แล้วเราเอามาใช้ได้ไหม
งานวิจัยได้ทดสอบเบต้าแคโรทีน แหล่งกำเนิดวิตามินเอในพืช ไรโบฟลาวินหรือวิตามินบีสอง แอสคอร์บิกหรือวิตามินซี แอลฟาโทโคฟีรอลหรือวิตามินอี เป็นตัวแทนของวิตามินที่ละลายในไขมันและในน้ำ วิตามินที่สลายง่ายด้วยความร้อน ทำการศึกษาในผักและผลไม้แช่แข็งตัวอย่างแปดชนิด เทียบกับผักผลไม้ที่ไม่แช่แข็ง ความสุกเท่า ๆ กัน ระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวจนถึงทดลองพอ ๆ กัน
ผลออกมาว่า ปริมาณวิตามินต่าง ๆ ไม่ได้ลดด้อยถอยไปกว่าผักผลไม้สด ส่วนใหญ่เก็บรักษาปริมาณวิตามินได้มากกว่าด้วย ยกเว้นแต่เบต้าแคโรทีน ที่จะลดถอยไปบ้างเล็กน้อย (เราไม่ได้คาดหวังวิตามินเอจากเบต้าแคโรทีนมากนัก เราคาดหวังวิตามินเอจากสัตว์มากกว่าเช่น ไข่ นม)
ผมจึงอยากบอกว่าถ้าท่านไม่มีเวลาไปหาซื้อผักผลไม้สด (ผมว่ามันอร่อยกว่า) ท่านสามารถไปซื้อผักผลไม้แช่แข็งมากิน มาประกอบอาหาร และเก็บไว้ในช่องแช่แข็งก็พอได้เช่นกัน ดีกว่าไม่กิน และเป็นตัวเลือกก่อนการใช้ยาเม็ดวิตามินเสริมอาหารครับ
โดยต้องเลือกถุงที่ปิดสนิท ผลไม้ไม่นิ่ม ไม่เกาะเป็นก้อน ไม่มีน้ำเหลว ๆ ออกมา เก็บให้ดีในช่องแช่ และเวลาจะกินก็แค่ละลายน้ำแข็งเล็กน้อย อาจจะอุ่นด้วยไอน้ำหรือไมโครเวฟที่ไม่แรงมากก็พอ อย่าลืมว่าวิตามินซีจะสลายง่ายด้วยความร้อน ถ้าปรุงสุกร้อนมากอาจต้องบีบบักนาวจั๊กหน่วย เพิ่มวิตามินซี
ที่มา
1.https://edition.cnn.com/…/frozen-fruit-vegetabl…/index.html…
2.Agric Food Chem. 2015 Jan 28;63(3):957-62.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม