22 พฤษภาคม 2562

การรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล (ฟรี)

ประกาศออกมาแล้ว สำหรับการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล (ฟรี) ในทุกสิทธิ์การรักษา เป็นวัคซีนชนิดสามสายพันธุ์ สำหรับกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม เริ่มเดือนมิถุนายนนี้ จำนวนวัคซีน 4 ล้านโดส
แล้วถ้าฉันไม่อยู่ใน 7 กลุ่มนี้ ถ้าฉันไปรับวัคซีนไม่ทัน ฉันจะทำอย่างไร
1. วัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นวัคซีนที่แนะนำให้คนไทยทุกคนควรฉีดครับ แต่เรามีสี่ล้านโดส ไม่ใช่ 70 ล้านโดส ดังนั้นภาครัฐจึงให้กลุ่มเสี่ยงก่อน คือหากเกิดโรคจะอันตรายรุนแรงหรือมีผลข้างเคียงรุนแรงก่อนครับ
2. ถึงแม้ท่านอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่กลุ่มเสี่ยงก็ยังมีปริมาณมากกว่าวัคซีนที่มีฟรีอยู่ดี โอกาสจะไม่ได้ฟรีสูงมาก
3. ในกรณีที่ท่านไม่ได้ฟรีด้วยกรณีใด ๆ แนะนำให้ไปซื้อฉีดเองครับ โดยเฉลี่ยเข็มละ 500 -1000 บาทแล้วแต่สถานพยาบาล และหากจะซื้อเองแนะนำซื้อแบบสี่สายพันธุ์ครับ ราคาไม่ต่างจากสามสายพันธุ์เท่าไร
4. แบบสี่สายพันธุ์จะมีสายพันธุ์บี เพิ่มจากชนิดสามสายพันธุ์อีกหนึ่งตัว จะมีประโยชน์เพิ่มเล็กน้อยหากสายพันธุ์ที่ระบาด เกิดเป็นสายพันธุ์ในวัคซีนสี่สายพันธุ์ที่เราฉีดคลุมไว้ สรุปว่า สามก็ดี สี่ก็ได้
5. แม้วัคซีนตอนนี้จะเป็นวัคซีนซีกโลกใต้ ของเราเป็นซีกโลกเหนือ เอาเข้าจริงไม่ได้ต่างกันนัก ของซีกเหนือจะออกมาประมาณเดือน ตค. พย. แต่ไข้หวัดใหญ่บ้านเราระบาดฤดูฝนคือตั้งแต่ตอนนี้ การฉีดวัคซีนตอนนี้ (ก่อนระบาด) จึงดูมีประโยชน์กว่า
6. ฉีดแล้วลดการติดประมาณครึ่งนึง คิดคร่าว ๆ นะ แต่ลดความรุนแรงของโรคหากเกิดโรคได้มากมาย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงไง และที่สำคัญลดการกระจายได้ เพราะเราอาจติดเชื้อแต่ไม่เป็นโรค การที่เรามีภูมิจะลดเชื้อในตัวเรา ไม่แพร่ไปหาคนอื่น โดยเฉพาะคนที่มีเด็ก ผู้ป่วย ผู้สูงวัยในบ้าน
7. อย่าคิดว่าแข็งแรงดี ไม่ฉีดก็ได้ ..มันก็จริงนะที่ส่วนมากคนที่มีปัญหาคือคนที่ไม่แข็งแรง แต่หากโรคมันระบาดรุนแรง วงกว้าง เราก็ไม่พ้น..แล้วใครจะรู้
8. สิ่งที่ทุกคนคิดคือ ต้องฉีดทุกปีเลยหรือฟระ ..ก็แบบนั้น เชื้อเปลี่ยนทุกปี เชื้อไม่มีภาวะคงค้างในลำคอ (carier or colonizer) ติดคือติด ติดใหม่คือติดครั้งใหม่ เมื่อเชื้อเปลี่ยนทุกปี เราก็ฉีดทุกปี สะสมเงินวันละ 2 บาท 50 สตางค์ครับ ปีนึงได้หนึ่งเข็ม อนาคตหากเราผลิตเองได้ (อีกไม่นาน) จะถูกลง
9. ควรฉีดก่อนระบาด คือช่วงต้นฝน ตอนนี้เข้าหน้าฝนแล้วนะครับ
10. ผมไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับบริษัทผลิตจำหน่ายวัคซีน หรือโรงพยาบาล คลินิกต่าง ๆ และเป็นห่วงเงินในกระเป๋าคุณเช่นกัน แต่ขอบอกว่าการลงทุนวัคซีน คุ้มค่าอย่างแน่นอน ต้นทุนต่ำ กำไรมหาศาลครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม