10 พฤษภาคม 2562

ความดัน 2562 บทขยาย

ขยายความแนวทางการรักษาความดันโลหิตสูง 2562
ในรูปจะเห็นคำแนะนำที่ผมเขียนเลข 1,2 และ 3 เอาไว้ มาดูทีละข้อ
ข้อหนึ่ง...ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง นั่นคือได้รับการวินิจฉัยโดยใช้ทั้งระดับตัวเลขความดันและปัจจัยเสี่ยงมาวินิจฉัยเรียบร้อย หากมีปัจจัยเสี่ยงตามข้อความใต้ตารางตั้งแต่สามข้อขึ้นไป ควรได้รับยา statin นั่นคือไม่ได้คำนึงว่า LDL จะเท่าไรนะครับ เพราะถือว่าความเสี่ยงสูงมากแล้ว การใช้ยาจะช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดและอัตราการเสียชีวิตได้
ระดับคำแนะนำ IA หมายถึงมีประโยชน์มากกว่าโทษอย่างชัดเจน โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งการทดลองที่ดีและการรวบรวมการศึกษาอย่างเป็นระบบมาสนับสนุน
ข้อสอง...ผู้ที่สูบบุหรี่ควรได้รับคำแนะนำให้เลิกบุหรี่ หรือใช้ยาเลิกบุหรี่ เช่นกันคือผู้ที่ได้รับคำวินิจฉัยแล้ว แต่จริง ๆ ไม่ว่าใครก็ควรเลิกนะครับ ทุก ๆ แนวทางการรักษาในโลกนี้ล้วนมีข้อนี้เป็นคำแนะนำมาตรฐานในระดับ IA ทั้งสิ้น ผมได้ข่าวมาแว่ว ๆ ว่ากำลังจะพิจารณายาอดบุหรี่ให้เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ พวกเราน่าจะได้ข่าวดีกันเร็ว ๆ นี้
ข้อสาม .."ไม่" ควรใช้ aspirin เพื่อป้องกันการเกิดโรค...คือยังไม่เกิดโรคนะ.. สำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง "ทุกราย" หมายความว่าจะแจกยากินยาโดยไม่พิจารณาไม่ได้อีกต่อไป จะต้องคุยผลดีผลเสีย ประโยชน์ที่จะได้รับ โทษจากยาก่อนให้ยาเสมอ การศึกษาใหม่ ๆ ออกมาแล้วว่าการใช้ยาอาจนะได้ประโยชน์บ้างในบางกลุ่ม คือเบาหวานและเสี่ยงโรคหัวใจสูง แถมประโยชน์ที่ได้ไม่มาก และพอ ๆ กับโทษที่ได้รับ คือ เลือดออกง่าย เลือดออกทางเดินอาหาร เลือดออกในกะโหลก หากไม่เสี่ยงสูงแล้วนั้นการใช้ aspirin แบบแจกดะ ไม่เกิดประโยชน์แน่
ระดับคำแนะนำ 3A คือเกิดโทษมากกว่าประโยชน์และไม่แนะนำ (อย่าลืมว่าเขาไม่แนะนำให้ใช้แบบ routine นะ จะใช้ต้องพิจารณารายคน) ด้วยหลักฐานระดับ A อีกแล้ว มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่หนักแน่นมากมาสนับสนุนคำกล่าวนี้
มีแฟนเพจท่านหนึ่งเน้นย้ำความสำคัญของตารางนี้ ผมเห็นว่าจริงแท้และน่าจะต้องมาขยายความกันจึงนำมาขยายความครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม