12 พฤษภาคม 2562

การเบิกจ่ายสารฉีดเพื่อรักษาเข่าเสื่อม

แวะหยิบหนังสือเล่มเล็ก ๆ เล่มนี้มาอ่านราคาปก 35 บาท ! แต่คุณค่าเนื้อในมหาศาล
หนังสือบันทึกคดีประวัติศาสตร์โดย นพ.วิชัย โชควิวัฒน และได้รับคำนิยมจากท่านจรัล ภักดีธนากุล เรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์การฟ้องร้องของข้าราชการสองท่าน ที่ใช้สิทธิข้าราชการในการรักษาพยาบาลโรคข้อเข่าเสื่อม และมีการเบิกจ่ายสารฉีดเพื่อรักษาเข่าเสื่อม
แต่มีหนังสือของกระทรวงการคลัง ออกมาเพื่อระงับการเบิกจ่ายยานั้น ด้วยเหตุผลที่ว่าตัวยายังไม่ได้มีบทพิสูจน์ความชัดเจนเรื่องประโยชน์แห่งการรักษา และยังมีค่าใช้จ่ายสูงอีกด้วย
ข้าราชการทั้งสองท่านนั้นใช้สิทธิฟ้องร้องศาลปกครองกลางว่าการออกคำสั่งของกระทรวงการคลังดังกล่าวนั้นมิชอบ !!
การพิจารณาคดีของศาลปกครองกลาง การนำเสนอเหตุผลของฝ่ายจำเลยและโจทก์ ใช้หลักการสองประการ ประการแรกคือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งการทบทวนแนวทางในไทยและต่างประเทศ แนวทางทางเวชปฏิบัติของราชวิทยาลัยศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ การขอความเห็นจากราชวิทยาลัยอายุรแพทย์
แต่ว่าการติดสินคดี ไม่ได้ใช้แนวทางเวชปฏิบัติมาตัดสินอย่างเดียว ... แนวทางทุกแนวทางเป็นเพียงแค่ข้อสนับสนุนในการพิจารณาคดี ไม่ใช่ข้อยุติ หลาย ๆ ท่านที่กังวลว่าเราไม่ได้ทำตามแนวทางด้วยความจำเป็นต่าง ๆ นั้นจะสุ่มเสี่ยงต่อความผิดทางแพ่ง ทางอาญาหรือไม่นั้น หนังสือและการพิจารณานี้ได้แสดงให้เราเห็นว่า การตัดสินคดีใช้เหตุผลที่ลึกซึ้ง ให้ทุกส่วนของการศึกษาและแนวทางมาประกอบทั้งแง่วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์
ประการที่สองที่ใช้ในการพิจารณาคดีคือ ความเหมาะสมตามหลักกฎหมาย ความเท่าเทียมกันของการรักษาพยาบาล การไม่ตัดโอกาสที่ผู้ป่วยจะดีขึ้น ภายใต้หลักฐานอันจำกัด จะใช้พรบ.ใด หรือหลักกฎหมายใดมาพยุงความยุติธรรมให้ทั้งผู้ป่วยและผู้จ่ายเงิน
เมื่ออ่านจบ สิ่งที่ได้คือ ทั้งผู้ให้บริการ แพทย์พยาบาล ผู้รับบริการ ผู้ป่วย ญาติ ผู้ร่วมสัญญา ผู้จ่ายเงิน บริษัทห้างร้านผู้จำหน่าย โจทก์ จำเลย จะได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรม ภายใต้ข้อเท็จจริงทางวิชาการและข้อกฎหมายอย่างละเอียดถี่ถ้วน ครบทุกมุมมอง อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม