04 มิถุนายน 2566

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก

 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก

1.ตำแหน่งนี้ได้จากการสรรหา เสนอชื่อ และลงคะแนน โดย WHA world health assembly ที่มีสมาชิกคือรัฐมนตรีสาธารณสุขชาติสมาชิก
2.วาระห้าปี หมดแล้วสามารถเป็นซ้ำได้อีกสมัย คนปัจจุบันนี้ก็ได้รับเลือกในสมัยที่สองแล้ว
3.ผอ.WHO เป็นประธานฝ่ายบริหารของ WHO, เป็นสมาชิกโดยตำแหน่งของ WHA , เป็นที่ปรึกษาของ UN
4.ผอ. คนแรกเป็นจิตแพทย์ชาวแคนาดา Brock Chrisholm เป็นแพทย์ทหารที่มีตำแหน่งและอิทธิพลสูงมากของแคนาดา ผ่านการรบสงครามโลกมาทั้งสองครั้ง
5.ผอ.คนแรก แม้จะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งองค์การ ร่างกฎบัญญัติ และนำ WHO เข้าเป็นองค์กรลูกของ UN (จะได้มีเงิน มีอิทธิพลเพิ่ม ตามบริบทสงครามเย็นตอนนั้น) แต่ว่าถูกโจมตีมากเรื่องที่ตัวเขาออกแนวคอมมิวนิสต์และต่อต้านศาสนา
5.เรามี ผอ. จากเอเชีย 3 ท่าน ยุโรป 3 ท่าน แอฟริกาหนึ่งท่าน อเมริกาเหนือและใต้อย่างละหนึ่งท่าน ส่วนมากมาจากประเทศเสรีนิยม ยกเว้น มาร์กาเร็ต ชาน ตัวแทนจากฮ่องกง แต่ก็หลังจากอังกฤษคืนฮ่องกงให้จีนแล้วในปี 1997
6.ผอ.ลี จอง วุก ชาวเกาหลีใต้ เสียชีวิตในขณะอยู่ในตำแหน่ง ที่รพ.ในเจนีวา สนง.ใหญ่ เมื่ออายุ 61 ปี จากเลือดออกในสมองเฉียบพลัน
7.ในวาระที่สองของ ผอ. แต่ละท่านมักจะมีเรื่องอื้อฉาว ซุบซิบนินทา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฝักใฝ่ฝ่ายใด ทุจริต หรือแนวคิดทางการเมือง มักจะไม่ดำรงตำแหน่งต่อ แต่จะไปทำงานอื่นให้ WHO ต่อไป
8.มาร์กาเร็ต ชาน หญิงกร้าวแห่งเอเชีย ดำรงตำแหน่งท่ามกลางเสียงต้าน ในกรณีฆ่าสัตว์ปีกเป็นล้าน จากหวัดฮ่องกง การรบอย่างดุเดือดกับไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ ซารส์ ทำให้เธอได้รับสมญาเป็นสายเหยี่ยวของ WHO
9.กรีบรีเยซุส ผอ. คนปัจจุบันมาจากเอธิโอเปีย เป็น ผอ. คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้จบแพทย์ (มาร์กาเร็ต ชาน มาเรียนแพทย์ก่อนเข้ารับตำแหน่ง) เคยเป็น รมต. ในเอธิโอเปียมาก่อน
10.แดน บราวน์และ มาร์กาเร็ต ชาน ออกมาแถลงข่าวว่า ผอ.หญิงเหล็กองค์การอนามัยโลก อลิซาเบธ ซินสกี้ ที่ไล่ล่าโรเบิร์ต แลงดอน ในนิยาย inferno นั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ มาร์กาเรต ชาน แต่อย่างใด (แต่ผมว่ามันใช่ว่ะ อย่างชัด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม