15 กันยายน 2562

ถนนสายนี้เปรี้ยว orange road

ในบรรดานางเอก ถือว่านี่คือ "รักแรก" ผมเชื่อว่าหลายคนในนี้คงยังจำความรักที่หวานอมเปรี้ยวเรื่องนี้ได้ และถ้าน้อง ๆ คนไหนยังไม่เคยอ่าน ไปชงกาแฟอุ่น ๆ มานะครับ แต่คราวนี้หยิบหมอนอุ่น ๆ มาจิกด้วยกัน

เรื่องราวของหนุ่มคนหนึ่ง "คาซึกะ เคียวซึเกะ" เกิดในครอบครัวที่มีพลังจิตพิเศษทั้งแม่และน้องสาวทั้งสองคน ด้วยความที่ยังเด็ก การควบคุมพลังจิตทำได้ไม่ดี มีคนเห็นบ่อย ๆ จึงต้องย้ายที่อยู่ย้ายโรงเรียนเพื่อหลีกหนีปัญหา แต่การย้ายครั้งนี้แตกต่างออกไป 

เช้าวันแรกที่ย้ายมาในเมือง เจ้าหนุ่มเคียวซึเกะไปออกกำลังกายในเมือง วิ่งขึ้นบันไดร้อยขั้น เมื่อวิ่งขึ้นถึงขั้นสุดท้าย เขาก็พบกับ "อายูคาวะ มาโดกะ" สาวสวยของเมืองนี้ มาโดกะเป็นลูกคนเดียว อยู่พ่อแม่อยู่ต่างประเทศ มาโดกะจึงมีอิสระเต็มที่ในการใช้ชีวิต สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า บุคลิกน่าค้นหา ซ่อนความเศร้าและศิลปินในตัว เธอเรียนเก่งแต่ชอบโดดเรียน และเล่นดนตรีเก่งมาก ทำงานพิเศษหาเงินในร้านกาแฟ

มาโดกะ ได้ถ่ายทอดความเป็นสาวสมวัย เป็นนางเอกแบบลึกลับ น่าค้นหา สไตล์เดียวกับ ชารอน สโตนที่เล่นใน Basic Instinct รวมทั้งความเซ็กซี่แบบเปี่ยมเสน่ห์ทางเพศ  เมื่อเจอกับเคียวซึเกะครั้งแรก เธอบอกว่าบันไดนี้มี  99 ขั้นต่างหาก

เหตุการณ์มาซับซ้อนวุ่นวายตรงที่เขาและเธอมาอยู่โรงเรียนเดียวกัน ทั้งคู่แอบชอบกันเอง แต่ไว้ท่า ไม่แสดงออกให้ใครรู้ จากปมพลังจิตของเคียวสึเกะที่ทำให้เขาพยายามไม่ทำตัวเด่น และความเป็นแบดเกิร์ลของมาโดกะ จึงไม่มีใครคิดว่าทั้งคู่จะมีใจให้กัน แน่นอนมีความแง่งอน มีการตามง้อ มีการนัดเดตแบบอ้อม ๆ ลุ้นว่าอีกฝ่ายจะมาตามนัดไหม นี่คือเสน่ห์ของการนัด การจีบสาว ในยุคที่ไม่มีโซเชียล ไม่มีมือถือ มีการโทรศัพท์สาธารณะ มีการแอบส่งจดหมาย ดอกไม้ ไปเฝ้าที่ร้านกาแฟ พูดว่าอีกฝ่ายไม่สนใจอีกฝ่ายทั้ง ๆ ที่หน้าแดงก่ำ การที่เธอมีเคียวซึเกะ ทำให้เธอเริ่มหันมาสนใจตัวเอง เลิกพฤติกรรมไม่ดี แต่ยังคงลักษณะน่าค้นหาและเซ็กซี่เช่นเคย

และเรื่องมันซับซ้อนมากขึ้น เมื่อมีเส้าที่สาม

"ฮิยาม่า ฮิคารุ" สาวรุ่นน้องของมาโดกะ เรียนโรงเรียนเดียวกัน เธอเป็นตัวแทนของสาวสดใส ซื่อบริสุทธิ์ เชื่อมั่นใจความรัก โลกสีชมพู เธอมีมาโดกะเป็นไอดอล แต่เมื่อเธอเจอเคียวซึเกะ เธอตกหลุมรักเคียวซึเกะและแสดงออกอย่างโจ่งแจ้ง ชวนเดตซึ่งหน้า เดินไปตามถึงในห้อง เป็นห่วงเป็นใย ต่อหน้ามาโดกะที่มีใจให้กับเคียวซึเกะอย่างเงียบ ๆ โดยที่มาโดกะก็ยอมให้น้องสาวแสนดีจับจองชายหนุ่มไป ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าตัวเองรักเขาและเขาก็รักเธอ  เช่นกันกับมาโดกะ ฮิคารุก็เปลี่ยนตัวเองเช่นกัน

เคียวซึเกะรับรู้ได้ถึงรักที่ฮิคารุมอบให้ แต่ตัวเองยังตรึงตาตรึงใจกับเสน่ห์ของมาโดกะ สามเส้ายังคงดำเนินต่อไป มีทั้งเรื่องสนุก เรื่องเศร้า ฮิคารุรักมากขึ้นและคิดว่าตัวเองใกล้สมหวัง ในขณะที่เคียวซึเกะก็ทำดีต่อฮิคารุ แต่หลงเสน่ห์มาโดกะมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงวันสุดท้ายที่ต้องเลือก

เป็นวันที่ฮิคารุจังเจ็บใจมากเมื่อได้รู้ว่าเคียวซึเกะรักมาโดกะ และถึงแม้มาโดกะไม่พูด ฮิคารุก็รู้เช่นกันว่าเขาสองคนรักกัน ฮิคารุยอมเดินจากไปด้วยดี เรื่องราวดูจะจบได้ด้วยดี แต่มาโดกะก็ทรมานกับรักสามเส้าของรุ่นน้องแสนดีนี้เช่นกัน เธอขอลาเคียวซึเกะไปเรียนต่อดนตรีที่เมืองนอกสักพักแล้วจะกลับมาให้คำตอบอีกครั้ง

วันเวลาที่ผ่านไป การติดต่อไม่ได้ทำง่าย สิ่งที่จะพิสูจน์ใจเขาใจเธอคือ ระยะเวลาและสัญญาใจ เคียวซึเกะยังอยู่ที่เมืองนี้ เข้าเรียนชั้นมหาวิทยาลัย เช้าวันหนึ่งเขาไปวิ่งออกกำลังที่บันได 100 ขั้นเหมือนเดิม และเมื่อไปถึงขั้นที่ร้อย เขาก็พบว่าเขานับผิดอีกแล้ว คนที่ยืนที่ขั้นสุดท้ายบอกว่ามันคือ 99 ขั้นไม่ใช่ 100 ขั้นและคนที่มาปรากฏตัวตรงหน้าเคียวซึเกะคือคนที่เขาเฝ้ารอมานาน อายูคาวะ มาโดกะ นั่นเอง

ราวกับภาพความทรงจำนั้นย้อนคืนกลับมาเป็นวันแรกที่เขาและเธอพบกัน แต่คราวนี้มันลงเอยด้วยการจุมพิตแสนหวานของคู่รักที่เฝ้าคอยวินาทีนี้มาเนิ่นนาน

เรื่องราวความรักโรแมนติก มีบทพ่อแง่แม่งอน บทบาดใจน้ำตาไหล รู้สึกเหมือนเราอยู่ท่ามกลางสามเส้านั้น รู้ถึงเวลาที่เข้ามาบีบใกล้เข้า ความจริงที่จะต้องเปิดเผยในเร็ววัน ใครยังจำรักวุ่นวัยรุ่นวัยเรียนในสมัย 1980 ที่หวานแบบ วัยอลวน ปลื้ม นางเอกยุค เพ็ญพิสุทธฺ์ คงสมุทร. วาสนา พูนผล จะเข้าใจได้ดี

แถมอายูคาวะคือสุดยอดไอดอลสมัยนั้น หนุ่ม ๆ สมัยนั้นมีรูปมาโดกะทุกคน เป็นนางเอกการ์ตูนที่เสน่ห์แรงที่สุดคนหนึ่งเท่าที่เคยปรากฏมา สมุดบันทึก โปสเตอร์ เข็มกลัด สะสมเป็นคอลเล็กชั่นเลย แม้แต่สาว ๆ วัยรุ่นสมัยนั้นก็ยอมสยบแด่ "อายูคาวะ มาโดกะ" นางเอกรักแรกของใครหลาย ๆ คน

บันทึกจากความทรงจำชายชราหน้าหนุ่ม เมื่อครั้งความโรแมนติกครอบงำหัวใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม