26 มีนาคม 2559

ไซนัสอักเสบ

ไซนัสอักเสบ

ไซนัสอักเสบ ผลข้างเคียงที่รุนแรงของโรคหวัด เรามารู้จักโรคนี้แบบง่ายๆกันครับ
ไซนัสคือโพรงกระโหลกที่มีทางติดต่อกับรูจมูกครับ มันมีเอาไว้ทำไมอันนี้ต้องไปดูจากวิชากายวิภาคเปรียบเทียบครับ เช่น ลดน้ำหนักกระโหลก เป็นกันชนกระแทก เพิ่มความชื้นในลมหายใจ คอยปรับสมดุลแก๊ส ทางเข้าและทางออกไซนัสมีทางเดียว ไม่ได้เป็นรางคู่แต่อย่างใด จึงเกิดปัญหาเวลาโพรงจมูกอักเสบและบวมก็จะไปปิดทางเข้าออก เกิดการอุดตัน อักเสบของไซนัสครับ คล้ายกับน้ำขังเน่าเสียครับ เชื้อโรคก็จะเพิ่มจำนวนจนเป็นปัญหาและถ้ายิ่งมีการติดเชื้อในโพรงจมูกและฟันอยู่แล้วก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสการติดเชื้อมากขึ้นครับ

ส่วนมากจะเกิดหลังจากติดเชื้อหวัดหรือแบคทีเรียในลำคอ หรือฟันผุเป็นระยะเวลาหนึ่ง 10-15 วัน จนเกิดการบวมและติดเชื้อลุกลามเข้าไปในไซนัส เชื้อโรคจึงมักเป็นเชื้อในปากและลำคอครับ เช่น Streptococcus, Hemophilus .... ปัจจุบันเรามีวัคซีนด้วยนะครับ
อาการที่พบบ่อยก็ น้ำมูกเสมหะจะมากขึ้นแปลกจากเดิม สีเปลี่ยนเป็นเหลืองเขียว กลิ่นเหม็น พอน้ำมูกมากก็จมูกบวม คอบวม เสียงเปลี่ยน อู้อี้ และบริเวณไซนัสจะปวดลองดูตามรูปนะครับ กว่า 60%จะปวดตรงโหนกแก้มข้างใดข้างหนึ่ง ตำแหน่ง maxillary sinus ถ้าเคาะหรือกดจะปวดมาก หมอจะตรวจโดยใช้นิ้วเคาะแก้ม หน้าผาก หลังหูครับ และถ้าสงสัยก็จะส่งถ่ายภาพเอ็กซเรย์กระโหลกหรือเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ ก็จะวินิจฉัยได้จะมีแต่บางรายที่จะต้องส่องกล้อง เจาะตรวจหรือเพาะเชื้อเช่น เบาหวาน ภูมิคุ้มกันไม่ดี กินยาขับเหล็กเป็นต้นเพื่อหาเชื้อราหรือเชื้อดื้อยา

ปัจจุบันแนวทางการรักษาใช้ยา amoxicillin เป็นหลักครับถ้าแพ้ยาอาจใช้ clarithromycinได้ ส่วนการใช้ยาที่ออกฤทธิ์ครอบคลุมกว้างเช่น amoxiclav หรือ quinolones ใช้เมื่อสงสัยเชื้อดื้อยาในบริเวณที่มีเชื้อดื้อยามากๆ หรือกลุ่มคนที่เสี่ยงติดเชื้อดื้อยา เช่นฟอกเลือด เบาหวาน ร่วมกับยาลดจมูกบวมและลดน้ำมูก บางรายก็ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือก็หายเร็วครับ
ผลข้างเคียงที่พบที่อันตรายในกรณีรักษาไม่ดีหรือไม่ได้รักษาที่แรงสุดคือลุกลามเข้ากระโหลกครับ กระดูกติดเชื้อ หรือทะลุเข้าสมอง เป็นฝีในสมองกันเลยครับ

เหมือนกับทุกโรคครับรักษาเร็วจะดีกว่า แต่ที่ดีที่สุดคือเมื่อเป็นหวัดต้องรีบดูแลตัวเองให้หาย อย่าให้เรื้อรังครับ
ที่มา CMDT., sanford guide antimicrobial 2015 ภาพจาก lasinus.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม