03 มีนาคม 2559

วิธีการรักษาอาการสะอึก



วิธีการรักษาอาการสะอึก วันนี้จัดเรียงหนังสือใหม่ครับ เป็นที่คั่นหนังสือคั่นหน้านี้ไว้ปกติผมจะใช้ที่คั่นหนังสือเฉพาะหน้าที่ยังอ่านไม่จบ คิดว่าเรื่องนี้เรายังไม่ได้อ่าน และน่าสนใจดีจึงเอามาลงครับ จากอ.ภูริพงศ์ กิจดำรงธรรม หนังสืออาการวิทยาทางอายุรศาสตร์ มช.

อาการสะอึกเกิดจากกลไกการทำงานแบบรีเฟล็กซ์ คือ ไม่ผ่านสมองครับเป็นวงจรการทำงานของเส้นประสาทควบคุมกระบังลมและกล่องเสียง ส่วนมากเกดเองหายเองในเวลาชั่วคราว ถ้าเป็นเกิด 48 ชั่วโมง (persistent hiccups) ควรหาสาเหตุครับ สาเหตุหลักเกิดจากกระเพาะขยายขนาดหรือกรดไหลย้อน แล้วไประคายเคืองกระบังลมครับ
ส่วนมากหายเองครับ ในกรณีไม่หายเองเราใช้วิธี กระตุ้นบริเวณคอหอยเพื่อเกิดกระแสประสาทไปยับยั้งวงจรเดิม เช่น กลืนอาหารทั้งก้อน ดื่มน้ำเร็วให้โดนคอหอย อาจขย้อนเล็กน้อย หรือใช้การหายใจในถุงก็ช่วยได้ครับ

การใช้ยา หลักๆคือยาลดอาการท้องอืดและยาที่ทำให้การเคลื่อนที่ของอาหารเป็นจากบนลงล่างอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ที่นิยมใช้ร่วมกันคือ ยา simethicone คือยาเม็ดเคี้ยวกลืนแก้ท้องอืด หรือ ยาธาตุน้ำขาว ร่วมกับ ยาdomperidone ครับ
ยาอื่นๆที่ใช้ต่อมาคือยาลดความไวของกระแสประสาท baclofen หรือจะใช้ gabapentin ก็ได้ แต่ส่วนมากนี้จะใช้หากอาการสะอึกเป็นมากๆ นานกว่า 12-24 ชั่วโมงครับ
เป็นมากๆอาจต้องเข้ารับการรักษาใน รพ. ได้รับยากันชักทางหลอดเลือดเช่น ยา midazolam

ส่วนถ้าเป็นมากกว่า 48 ชั่วโมงไปแล้วต้องหาสาเหตุแล้วเช่นโรคของหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร โรคปอดส่วนล่าง ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งที่พบบ่อยคือ เกลือแร่ในเลือดผิดปกติ โดยเฉพาะเกลือแร่โซเดียม โปตัสเซียม
ยาที่ทำให้สะอึกได้ เช่น ยาสเตียรอยด์ ยาคลายเครียด ยาความดัน methyldopa และยาลดการปวดพวกฝิ่นและมอร์ฟีน

ผมใช้วิธีให้คนไข้กลืนน้ำตาลทรายขาวหนึ่งช้อนโต๊ะพูนๆทันที รายไหนรายนั้นเลยครับ เจ๋งมากๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม