31 มีนาคม 2559

Marie Antoinette Syndrome
เคยได้ยินว่า มีคนที่กลัวมากๆ จนผมหงอกขาวไปทั้งหัวในคืนเดียว บ้างไหมครับวารสาร JAMA dermatology ลงเรื่องนี้ เมื่อ2วันที่ผ่านมา น่าสนใจดีนะครับ

เรื่องมีอยู่ว่าบนหนังศีรษะ จะมีรากผม ซึ่งบริเวณรากผมจะมีเซลที่เรียกว่า melanocyte ที่คอยสร้างเม็ดสีให้กับผิวหนังและขนรวมทั้งเส้นผมด้วย เมื่ออายุมากขึ้นเจ้าเซลนี้ ก็จะเริ่มบกพร่องสร้างเม็ดสีผิดไปเราจึงเห็นผมหงอกแซมทั่วๆไปและบกพร่องมาก ก็จะหงอกทั้งหัวเป็นสีขาวโพลน และถ้าเซลเม็ดสีที่ผิดปกติไปเกิดที่ผิวหนังก็จะเห็นด่างขาว (vitiligo) โรคนี้เกิดจากมีภูมิคุ้มกันตัวเองที่ผิดปกติไปจับทำลายเซลเม็ดสีครับแต่ว่าปัจจุบันยังไม่มีบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าเกิดจากภูมิคุ้มกันแบบใดตัวใด อันว่าโรคแพ้ภูมิตัวเองอาการไปเกิดที่ใดก็ได้ชื่อตามนั้นมาครับ เช่นไปทำลายผิวข้อในโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ทำลายเม็ดเลือดแดงในโรค เม็ดเลือดแดงแตก ทำลายผิวหนังในโรคหนังแข็ง ทำลายเม็ดสีในโรคด่างขาว

ปกตินั้นโรคแพ้ภูมิตัวเองมักจะเป็นโรคที่ดำเนินโรคช้าค่อยๆเป็นค่อยไป แต่ว่าบางครั้งเราก็พบการดำเนินโรคที่รวดเร็วมากๆได้ครับเช่น โรคแพ้ภูมิตัวเองเอสแอลอี (SLE) ที่มีผลต่อระบบประสาทก็จะเกิดอาการเพ้อสับสนได้ในหนึ่งคืนครับ โรคเม็ดเลือดแดงแตกจากแพ้ภูมิตัวเองนั้นก็ดำเนินโรคในหลักชั่วโมงเช่นกัน

ในวารสารนี้เขาบอกว่าพระนางมารี อังตัวเนต พระราชินีของหลุยส์ที่16 แห่งฝรั่งเศส ตอนนั้นพระนางอายุ 38 ปีนะครับ ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตด้วยเครื่องตัดศีรษะกิโยติน คืนก่อนหน้าวันประหารนั้นทำเอาพระนางผมขาวโพลนไปทั้งศีรษะ #ซึ่งอาจอธิบายว่าความกลัวและความตึงเครียดตนถึงขีดสุด ในคนที่มีภูมิคุ้มกันตัวเองบกพร่องอยู่แล้วอาจกระตุ้นให้เกิดกาทำลายเซลเม็ดสีเฉียบพลันได้ครับ

ปัจจุบันเราเรียกภาวะนี้ว่า canities subita คือมีการเปลี่ยนสีผมเฉียบพลัน...เอ่อ ต้องไม่ได้มาจากชลาชล.. นะครับ เป็นหนึ่งในรูปแบบของ alopecia areata diffusa เคยมีการรีวิวผู้ป่วยและการศึกษา 196 ราย น่าสนใจมากครับลงพิมพ์ใน Int J Trichology. 2013 Apr-Jun; 5(2): 63–68 มี 44 รายเท่านั้่นที่รายงานโดยแพทย์ที่เห็นก่อนและหลังสีผมเปลี่ยน ที่เหลือจะเห็นก่อนหรือหลังหรือจากคำให้การของคนอื่น รายที่คลาสสิกที่สุดนั้น Schenkl ได้รายงานในปี 1873 เด็กผู้ชายที่สีขนตาเปลี่ยนจากขาวเป็นดำจากภาวะเจ็บปวดทรมานมาก มีการติดตามดูสุภาพสตรีม่ายท่านหนึ่งที่เกิดปรากฏการณ์นี้ พบว่าเกิดมีฟองอากาศเกิดขึ้นในส่วนบริเวณเซลเม็ดสีของเส้นผม และมีข้อมูลอันใหม่ใน PUBMED แต่ผมไม่มีวิธีเข้าฉบับเต็ม ใครมีวิธีอ่านแล้วมาบอกด้วยนะครับ International Journal of Dermatology
Volume 55, Issue 3, pages 362–364, March 2016

สรุปโดยรวมเขาคิดว่าเกิดจากภาวะตึงเครียดทั้งทางกายหรือทางใจเฉียบพลัน ในคนที่มีแนวโน้มจะเกิดโรคอยู่แล้ว คลิ๊กกก---ทำให้เกิดโรคขึ้นมาครับ ยังไม่ได้ศึกษาลึกลงไปในเชิงพันธุกรรมหรือสารโมเลกุล สารชีวเคมีอื่นๆ ว่ามีองค์ประกอบอย่างไรคงต้องรอการศึกษาต่อไป
ต่อไปนี้คงอธิบาย กลัวจนหัวขาวโพลน ในทางการแพทย์ได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม