13 มีนาคม 2559

มีแฟนเป็นอายุรแพทย์

เมื่อมีแฟนเป็นอายุรแพทย์คุณจะเจออะไรบ้าง

เมื่อมีแฟนเป็นอายุรแพทย์คุณจะเจออะไรบ้าง หมอเมดก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง มีรักโลภโกรธหลง มีที่ดี มีที่ไม่ดี การเรียนและการทำงานของอายุรแพทย์มักจะมีผลกระทบต่อชิวิตประจำวัน สิ่งที่เขียนนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ อ่านจากบล็อกของแพทย์ประจำบ้านต่างประเทศ เพจทางการแพทย์ ฮาๆมันๆ จากการสังเกตสมัยเทรนนิ่ง แต่ว่า..หลีกเลี่ยงเรื่องราวตัวเองครับ

1. จู้จี้ คุณเจอแน่ๆครับ คนจะมาเป็นอายุรแพทย์ได้จะย้ำคิดย้ำทำเล็กน้อย เพราะงานเรามีรายละเอียดปลีกย่อยมาก มันลามมาด้วยนะครับ เช่น แฟนคุณจะมีลิสต์เลย วันนี้ต้องทำอะไร แล้วจะถามความก้าวหน้าของงานเสมอๆ เหมือนเราทำ to do list ที่ต้องทำ แล้วไปจี้งานกับน้องนักเรียนแพทย์

2. มันจะละเอียดไปไหน งานที่ทำละเอียดครับ ผลเลือดแผ่นเดียว ในมือหมอเมด คำนวนนู่นนี่นั่นออกมาอีก 10 ค่า (ทั้งๆที่ก็ไม่ค่อยได้เอาไปใช้จริงๆนักหรอก) พอมาชีวิตจริงไปซื้อของซูเปอร์มาร์เก็ต ตามเรื่องต้นฉบับเขาบอกวอลล์มาร์ท แฟนของหมอผู้หญิงคนนี้นั่งหลับอยู่กับพื้น เพราะคุณเธออ่านฉลากยาสีฟันเกือบทุกยี่ห้อ...แล้วสุดท้าย..ใช้ยี่ห้อเดิม !!!

3. หาความสมเหตุสมผลอยู่เสมอ ตอนดีๆก็ไม่เท่าไหร่หรอกครับ พออารมณ์ขึ้น จะเอาชนะล่ะก็..เอาละ "..ทำไมทำแบบนี้ เพราะเหตุผลนี้เหรอ มันใช่ไม๊ !..." หรือไม่ก็ "..เหตุผลแค่นี้เหรอ มันไม่อธิบายเลยนะ..บลาๆๆๆ" แต่พอเวลาตรวจสอบบอร์ด อารมณ์นี้ไม่ค่อยมีนะเนี่ย

4. อดทน อายุรแพทย์มักจะมีความอดทนเป็นเลิศครับ เวลาเราทำงาน ซักประวัติ ต้องอดทนมากนะครับเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เราต้องการ พอมาเป็นชีวิตจริง คุณจะแปลกใจว่า แหม..ฉันทำขนาดนี้ เธอก็ทนได้แฮะ ไม่พูดสักแอะ สองครั้งสามครั้ง มีแฟนเป็นหมอเมดก็ดีนะ หารู้ไม่..เธอกำลังอดทนครับ พอคุณทำผิดครบเกณฑ์ที่เธอกำหนดปั๊บ...ผึงงงง เมิง ออกจากชีวิตกรูไปเลย

5. มีงานอดิเรกสุดขั้ว ใช่..ชีวิตอายุรแพทย์มันเครียดมาก ที่เห็นงานอดิเรกที่ไม่คิดว่า..เฮ้ยย หมอก็ทำแบบนี้เหรอเนี่ย ส่วนมากเป็นอายุรแพทย์ทั้งนั้น อาทิเช่น นั่งระบายสีเป็นชั่วโมงๆได้ทั้งๆที่ปกติเกรี้ยวกราดมาก หมอผู้ชายชอบไปเรียนจัดดอกไม้ แพทย์หญิงขี่บิ๊กไบค์ อินเทรนด์แฟชั่นแบบวิคทอเรีย เบ็คแฮมเลย ตีกอล์ฟได้น้องๆธงชัย ใจดี
มันคือตัวตนอีกแบบของเราครับ ได้ปลดปล่อย

6. sleep ready, easy wake up แพทย์ประจำบ้านทุกคนเป็นครับ บางทีติดมาจนจบแล้ว อันนี้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่อายุรแพทย์มักจะไม่ีค่อยมีลูกครับ ยิ่งแฟนเป็นหมอเมดที่ทำงานหนักด้วยกันทั้งคู่ล่ะก็ จะมีลูกได้คงต้องอาศัยจังหวะนั่งรถไปทำงานพร้อมๆกันนั่นแหละ --ชอบ วลีภาษาอังกฤษนี้มาก อันนี้มาจากหมอที่ เมโยคลินิก เขียนลง reddit ครับ

ขำๆสนุกๆ พักในวันอาทิตย์ร้อนๆแบบนี้ครับ ใครว่างๆลองอ่าน

kevinMD, themedicalbag, .doctorshangout, forums.studentdoctor.net, reddit
ฮามากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม