29 มีนาคม 2559

หลอดเลือดสมอง หายไป

หลอดเลือดสมอง หายไป

เรื่องราววันนี้เป็นสิ่งที่บังเอิญหรือไม่ ท่านอ่านแล้วลองตัดสินใจเอานะครับเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวงล้อสองวง
ผมมีผู้ป่วยท่านหนึ่งอายุ 58 ปี มีอาการวิงเวียนบ้านหมุนอาเจียน ภาพซ้อนภาพวิ่ง พูดไม่ชัดตะกุกตะกัก ผลปรากฏว่าเส้นเลือดสมองตีบครับ ที่น่าตกใจคือการตีบของเส้นเลือดสมองเขารุนแรงมาก ประมาณว่าท่อส่งเลือดสามท่อ มันหายไปท่อหนึ่งเลย
สมองเรานั้นแสนมหัศจรรย์และขี้กลัวมาก กลัวจะขาดเลือดครับ ระบบหลอดเลือดแดงสมองจึงมีเส้นเลือดสามเส้น จากคอสองเส้นที่ใช้คลำชีพจรน่ะครับ (internal carotid) ที่แดร๊กคิวล่าชอบดูดเลือด และอีกเส้นไต่มาตามกระดูกสันหลังขนานกันขึ้นมา มาบรรจบรวมกันเป็นเส้นใหญ่อีกหนึ่งเส้น (basilar) ทั้งสามนี้มาต่อกันเป็นวงเวียนเพื่อไม่ให้เกิดการขาดเลือดขึ้น เส้นไหนตีบลงก็ยังมีอีกสองเส้นเข้ามาในวงเวียน เรียก วงเวียนนี้ตามชื่อผู้ค้นพบ หมอโทมัส วิลลีส ชาวอังกฤษ สมัยปี 1670 เรียกว่า "circle of Willis"

ผู้ป่วยรายนี้เราถ่ายภาพแล้วไม่พบเส้นเลือด basilar เลยนะครับ หายไปเลย..หาย และยังมีแขนงเล็กๆตันอีกด้วย สรุปว่าเขามีหลอดเลือดมาสมองแค่สองเส้นเท่านั้น โอกาสตีบตันขาดเลือดจึงง่ายมาก โอกาสเป็นอัมพาตซ้ำสูงมาก
การที่เรามีหลอดเลือดมาเลี้ยงแบบเป็นวงเวียนนั้นทำให้การขาดเลือดเรื้อรังเกิดยากและไม่ค่อยพิการเพราะมีกำลังสำรองนั่นเอง ถ้าเราไม่รักหลอดเลือดและทำลายมันทุกวัน เช่น สูบบุหรี่ ไม่รักษาเบาหวานให้ดี ตีบแคบทั้งสามเส้นจะเกิดปัญหาได้ ผู้ป่วยรายนี้เขากระดูกคอไม่ดีต้องบริหารโดยการหมุนคอ ก้มเงย เวลาทำเร็วๆจะหน้ามืดบ่อยเพราะท่าทางการบิดลำคอ จึงเป็นอุปสรรคมาก อยากบริหารกระดูกเส้นเลือดก็แคบลง ไม่อยากให้เลือดแคบไม่บริหารคอ ก็ปวดมาก เป็นที่มาของวงล้ออีกวงครับ

ผู้ป่วยเล่าให้ฟังว่าสมัยหนุ่มๆเขาเป็นลูกจ้างรับสังหารและหั่นงูเหลือมขาย โดยวิธีของเขานั้นจะทำให้งูอ้าปากโก่งคอ แล้วใช้คีมตัดสังกะสีล้วงไปตัดกระดูกคองูที่ปูดออกมาเห็นได้จากในปาก กระดูกนี้มีเส้นเลือดวิ่งขนานมาด้วย พอตัด..กรึ๊บบบ งูจะนิ่งไม่ติงไหว เลือดออกจนตายไป ทำแบบนี้วันละ 6-7ตัว ทำอยู่ 4ถึง5ปี แล้วเลิก หลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น สี่ห้าปีก่อนเริ่มปวดคอต้องบริหารโดยก้มๆเงยๆ ก็ทำได้ปรกติ จนเมื่อมามีอาการอัมพาตของเส้นเลือดที่ ขนานกับกระดูกสันหลังนี่แหละ ทรมานมาก

ผู้ป่วยยินดีให้นำเรื่องราวมาเล่า เพื่อเป็นอุทธาหรณ์ถึงวงเวียนวงที่สอง -วงเวียนกรรม- เป็นเรื่องวงเวียนสองวงที่มาหมุนทับซ้อนกันพอดี
เห็นเป็น scientist doctor แบบนี้ ผมเชื่อเรื่องกงเกวียนกรรมเกวียน สนิทใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม