08 มีนาคม 2559

ปัญหาโทรศัพท์เคลื่อนที่กับเนื้องอกสมอง

ปัญหาโทรศัพท์เคลื่อนที่กับเนื้องอกสมอง

ยังกับเรื่องจริงผ่านจอนะครับ เผยความจริงรายวัน วันนี้กับปัญหาโทรศัพท์เคลื่อนที่กับเนื้องอกสมองครับ เรื่องนี้หลายท่านอาจทราบแล้ว แต่ผมเพิ่งได้หาข้อมูลจริงๆจังๆสองวันนี้เองครับ
ปูพื้นกันก่อนครับ คลื่นสัญญาณโทรศัพท์เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่แผ่กระจายได้ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าแบ่งเป็นสองแบบนะครับคือ แบบแตกตัวเป็นประจุ กับ ไม่แตกตัว ( ionised และ non-ionised) คลื่นโทรศัพท์ที่เราสนใจอยู่นี้เป็นคลื่นไม่แตกตัว ซึ่งเป็นคลื่นพลังงานต่ำ ความถี่ต่ำ ด้วยความที่มันพลังงานต่ำนี้มันไม่สามารถไปปรับเปลี่ยนโครงสร้าง DNA สารพันธุกรรมของคนได้ ดังนั้นโอกาสทำให้เกิดมะเร็งจึงน้อยมากๆครับ แต่นี่คือข้อมูลโทรศัพท์สมัยก่อนนะครับ ไม่ใช่ iphone 6s ไม่ใช่ galaxy 7 ซึ่งตรงนี้เรายังไม่มีข้อมูล ว่ากันตามทฤษฎีจึงไม่น่ากลัว มากสุดก็แค่ "ร้อนหู"

ประกาศของ International Agency for Research of Cancer ที่ใช้ข้อมูลของการศึกษาหลักๆ 3 การศึกษา ( InterPhone, DANISH, Million Women) ที่ประกาศเป็นสากลว่า คลื่นโทรศัพท์มือถือนี้ อาจจะ เป็นความเสี่ยงการเกิดเนื้องอกสมองได้ ที่บอกว่าเป็นแค่อาจจะก็เพราะทั้งสามการศึกษานี้เป็นการศึกษาที่ผลออกมาว่า โดยรวมแล้วไม่พบความเกี่ยวพันกันของเนื้องอกสมองและการใช้โทรศัพท์ มีในบางรายที่พบว่าโอกาสเกิดเนื้องอก Gliomas จากการศึกษา InterPhone และพบเนื้องอก Acoustic Neuroma ในการศึกษา Million Women ซึ่งโอกาสก็เล็กน้อยมาก รายละเอียดนั้นถ้าใครสนใจไปหาอ่านเอาได้นะครับ
ทางการแพทย์นั้นผมว่าพอเชื่อได้ (Million Women เป็น prospective cohort ขนาด 790000 คน ส่วน InterPhone เป็น case-control) กลุ่มประชากร 800,000 นี่ยังไม่ถึง 15 % ของผู้ใช้มือถือทั้งโลกเลย

CNN เขาลงอธิบายการศึกษาทั้งสาม เป็นภาษาหมอและนักระบาด พระเจ้าจอร์จ !!! เมืองนอกเขาพูดการทดลองทางการแพทย์กันใน CNN แล้ว และยังรออีกการศึกษาที่ยังไม่เสร็จสิ้นคือ COSMOS study ที่จะบอกอัตราเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงได้ละเอียดขึ้น
คำแนะนำปัจจุบันก็ไม่ต้องตื่นตกใจเกินไปในตอนนี้ครับ ต้องรอการค้นคว้าต่อไป ระหว่างรอก็มีคำแนะนำจาก WHO อ้างอิงตาม IARC ข้างต้นในปี 2011 ว่า ใช้โทรศัพท์ให้สั้นที่สุด และเด็กๆก็ควรใช้ให้น้อยที่สุด
เนื่องจากคลื่นโทรศัพท์นี้มันจะส่งผลกับเนื้อเยื่อที่ใกล้ชิดกับเสาส่งเท่านั้น (จริงๆสามารถบอกได้นะครับแต่ละเครื่องว่า ส่งผลมากน้อย จากค่า SAR specific absorption rate)
การพิมพ์ การส่ง messenger หรือการใช้อุปกรณ์ Handfree ไม่ว่าจะมีสายหรือไร้สายจะปลอดภัยกว่าครับ ช่วยลดอุบัติเหตุด้วยครับ

ที่สำคัญการติดตามเพจนี้ทางเครื่องมือถือ หรือ tablet ไม่เกิดมะเร็งแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม