28 มีนาคม 2559

alcohol hand rub

alcohol hand rub

ปัจจุบันมีการใช้ alcohol hand rub กันอย่างแพร่หลาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยที่เราต้องช่วยกันประหยัดน้ำประปา หลายๆองค์กรและหลายๆโรงพยาบาลก็ได้ยืนยันความสะดวกและประสิทธิภาพในการใช้ ผมลองค้นวารสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ เจออันนี้น่าสนใจและฉบับเต็มครับ พออ่านจบเลยมาเล่าสู่กันฟัง CID.oxfordjournals
เดิมทีการใช้เจลล้างมือนั้นเกิดมานานตั้งแต่ค.ศ.1847 ในเวียนนา ออสเตรีย พบว่าโรงพยาบาลหนึ่งแบ่งการดูแลออกเป็นสองส่วน เป็นโรงพยาบาลที่ดูแลสตรีตั้งครรภ์และคลอดครับ พบว่าส่วนการเรียนการสอนโดยอาจารย์แพทย์และนักเรียนแพทย์มีอัตราการติดเชื้อเสียชีวิต 18% แต่ในส่วนของโรงพยาบาลที่ใช้พยาบาลผดุงครรภ์นั้นมีอัตราการติดเชื้อเสียชีวิตแค่ 3% เมื่อมีการใช้ 4% chlorinated lime มาแทนการล้างมือ อัตราการตายลดลงจาก 18%เป็น 3%

แต่ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์เพิ่งออกมาในปี 1997 ว่า 4%chlorinated lime บดแบคทีเรียได้ดีกว่าการล้างมือด้วยสบู่หรือด้วยเจลแอลกอฮอล์เสียอีก เพียงแต่มันกัดผิว จึงได้มีการเริ่มใช้ alcohol handrub
การใช้เจลนั้นหวังผลแค่ "ลด" ปริมาณแบคทีเรียที่มาอยู่ชั่วคราว (transient flora) มากกว่าการ"เอาออก" หรือหวังผลไปถึงแบคทีเรีย ที่อยู่ถาวร (resident flora) แต่เนื่องจากสะดวก พกพาง่าย ทำให้อัตราการใช้สูง ง่าย ทรงพลังยิ่งนักในการป้องกันและลดการติดเชื้อในโรงพยาบาล โดยเฉพาะกับบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นพาหะที่มากที่สุด

โดยใช้สูตรผสมมาตรฐานประมาณ 3 ซีซี ถูมือประมาณ 30วินาที จนแอลกอฮอล์ระเหยไปหมด และกำจัดได้เฉพาะส่วนที่โดนแอลกอฮอล์เท่านั้นครับ โดยทั่วไปใช้ isopropanol and 1%–4% glycerin อาจจะผสมยาฆ่าเชื้อ chlorhexidine หรือ quaternary ammonium compound ก็ได้ครับ
แม้ว่าปัจจุบัน การล้างมือทั่วไปที่ไม่ใช่การสครับมือเข้าผ่าตัด จะแนะนำล้างมือด้วยสบู่อย่างน้อย 15 วินาที จะดีที่สุด แต่ว่าแค่นี้ก็ปรากฏว่าทำได้น้อยกว่าที่แนะนำ การใช้แอลกอฮอล์เจลจะช่วยลดเวลา เพิ่มอัตราการทำความสะอาดมือ --- ยกเว้นเลอะเทอะเปรอะดินนะครับ อันนั้นต้องล้างมืออย่างเดียว---

เจลนั้นลดแบคทีเรียได้ 60-70% เทียบกับการล้างมือมาตรฐานแต่ก็เพียงพอในการลดการติดเชื้อ สามารถลดเชื้อ ไมโคแบคทีเรียและเชื้อไวรัสได้ดี ใช้กับเชื้อราได้ดีพอควร โดยรวมแล้วถ้าเลือกส่วนผสมดี ถู 30วิ ให้ทั่ว ประสิทธิภาพสูงมากครับ
หลายๆประเทศในยุโรปใช้แอลกอฮอล์เจลเป็นมาตรฐานแล้ว ในอเมริกานั้นใช้แทนเมื่อล้างมือไม่ได้ ผลเสียที่พบบ้างคือ ผิวแห้ง ครับ เนื่องจากแอลกอฮอล์จะทำละลายไขมันเคลือบผิวได้

เรามา " rub " มือ กันนะครับ 👍👍

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม