16 มีนาคม 2559

โรคกระเพาะกับยาต้านซึมเศร้า

เรื่องน่าสะพรึงกลัว เรื่องจริงสดๆร้อนๆ เป็นอุทาหรณ์ครับ

มีสุภาพสตรีรายหนึ่งมาขอปรึกษาเรื่องอาการใจสั่น ตอนนั้นในใจคิดแยกโรคไปประมาณ สี่ห้าโรคแล้วจากประวัติ ท่าทางการเดิน เพศ อายุ เธอบอกว่าจะขอเล่าเรื่องก่อน ผมว่าก็ดีครับ เธอก็เล่าด้วยสีหน้าเรียบเฉย บอกว่าเธอเป็นโรคกระเพาะมานานสามปีแล้ว เคยส่องกล้อง ตัดชิ้นเนื้อ ให้ยามามากมาย ปฏิบัติตัวตามที่แพทย์สั่งทุกอย่าง พอย้ายงานจากกรุงเทพมาที่ต่างจังหวัด เธอเริ่มปวดจุกแน่นจึงไปพบแพทย์ คุณหมอให้ยาตัวนี้มา เธอไม่เคยกินมาก่อน...ชำเลืองดูยา Sertraline ยาต้านการซึมเศร้ากลุ่ม SSRI ...

อย่าเพิ่งคิดว่าเธอเป็นโรคซึมเศร้านะครับ ปัจจุบันมีการใช้ยากลุ่มต้านการซึมเศร้ามาใช้ในรายปวดท้องเรื้อรังแล้ว มีการศึกษาทางการแพทย์ชัดเจน เราคิดว่าจะไปออกฤทธิ์ที่ระบบประสาททำให้การรับรู้สัมผัสไม่ไวมากจนเกินไป ไม่งั้นก็ เอะอะปวดๆ แต่ส่วนมากใช้ยากลุ่ม tricyclic antidepressant เช่น amitriptyline มากกว่า ส่วนยากลุ่มใหม่ SSRI ยังไม่มีการศึกษากว้างขวางนัก
เธอบอกว่าก่อนหน้านี้เธอก็ดีๆอยู่ พอหมอมาให้ยาตัวนี้แล้วมีอาการ ปากแห้ง ใจสั่น กระวนกระวาย จนอยู่ไม่ได้ ผมถามดูก็น่าจะเป็นผลข้างเคียงของยา และอาจร่วมกับเธออาจเครียดกังวลต่อการรักษาด้วย จึงมีอาการแบบนี้และยังไม่ถึงขั้นเป็นพิษ serotonin syndrome เธอบอกว่ากลับไปหาหมอแล้วหมอหยุดยาให้ และปรึกษาแพทย์เฉพาะทางและได้รับ diazepam มาแทน จึงมาปรึกษาเรื่องนี้

ผมก็ควักกระดาษมาวาดรูป แผนภาพตามปกติว่า เกิดอะไรและรักษาอย่างไร โดยปกติจะไม่กล่าวถึงการรักษาของแพทย์ท่านอื่นอยู่แล้ว ส่วนเรื่องผลข้างเคียงก็อธิบายว่า มีโอกาสเกิดได้ คาดเดาลำบาก และคุณหมอเขาก็ดูแลดีอยู่แล้ว
พออธิบายจบ ..เธอบอกว่า..ที่เธอต้องทนทรมานกับอาการจากยานี้ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยใช้ยานี้ และเธอก็ไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้า ต้องไปหาหมอซ้ำหลายครั้ง เสียสตางค์ จะไปร้องเรียนอะไรเขาได้บ้าง เลยมาปรึกษา !!!
อึ้งเลยครับ..เงิบ..เงิบ เธอใช้การอธิบายของผมไปผูกเรื่องเอาเองเสร็จสรรพ ผมเลยต้องอธิบายถึงหลักการการรักษาว่า ผลการรักษาอาจไม่เหมือนกันทุกคนก็ต้องปรับเป็นรายๆไปแล้วดูผลต่อเนื่อง แต่ใช้หลักการทางการแพทย์ที่แข็งแรงหนักแน่น ใช้ภาษาง่ายๆ จนเธอเข้าใจและเย็นลง จบท้ายด้วยเธอตกลงไปติดตามการรักษากับแพทย์ท่านเดิม เพราะจะได้ต่อเนื่อง ไม่สับสน

แอดมิน : ถอนหายใจฟู่ใหญ่มากๆ ขนาดเป่าประตูปลิว คิดว่าถ้าเรื่องนี้จบลงด้วยดี ขอบุญกุศลที่ทำนี้ ให้ผู้ป่วยรายนี้ได้มีดวงตาเห็นธรรม ไม่มีอวิชชา อคติ อีกต่อไป
เลยมาลงเรื่องนี้ บอกเราๆท่านๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม