26 มกราคม 2559

การรักษาโดยการใช้ความเย็น therapeutic hypothermia

การรักษาโดยการใช้ความเย็น therapeutic hypothermia

การรักษานี้ใช้หลักการที่ว่า เมื่ออุณหภูมิแกนกลางของเราลดลง การใช้พลังงานและการบาดเจ็บต่อร่างกายในระดับเซลจะลดลง เราจึงใช้เวลาที่เราเพิ่งผ่านจากภาวะโคม่าเฉียบพลัน เพื่อให้เซลสมองและหัวใจใช้พลังงานลดลง เพียงพอที่จะอยู่รอดในช่วงวิกฤติได้

ปัจจุบันที่ข้อมูลจากการทดลองในยุโรปและอเมริกาที่ยืนยันว่า การใช้วิธีรักษาแบบนี้จะช่วยรักษาชีวิตหรือป้องกันไม่ให้สมองตายได้ในสัดส่วนทำ 5-6 ราย รักษาได้1ราย และใช้ในผู้ป่วยที่กู้ชีวิตกลับคืนมาสำเร็จแล้ว และการเกิดภาวะหยุดทำงานของร่างกายนั้นมีต้นเหตุมาจากการเต้นหัวใจที่ผิดปกติครับ ส่วนถ้าหมดสติหรือต้องกู้ชีวิตจากสาเหตุอื่นๆยังไม่มีผลการศึกษายืนยัน

โดยเราจะเริ่มทำทันทีที่กลับมามีชีพจรและความดัน ใช้การทำความเย็นทั้งจากภายนอกคือการใช้น้ำแข็ง น้ำเย็น ผ้าปรับอุณหภูมิ และการทำความเย็นจากภายในเช่นใส่น้ำเย็นในกระเพาะอาหาร กระเพาะปัสสาวะ น้ำเกลือเย็น เพื่อที่จะให้อุณหภูมิกายอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องกัน 24ชั่วโมง หลังจากนั้นก็จะค่อยๆทำให้อุ่นขึ้นช้าๆใน 24-48 ชั่วโมง ในช่วงนี้เราต้องระวังหัวใจเต้นผิดจังหวะและการติดเชื้อครับ

ประเทศไทยคงยังทำได้ไม่กี่ที่ เพราะต้องใช้อุปกรณ์การปรับอุณหภูมิ เครื่องวัดอุณหภูมิแกนกลางร่างกาย ห้องสวนหัวใจ บุคลากรที่ฝึกมาแล้ว..และที่สำคัญคือความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมงครับ ใครจะไปเลือกเวลานั้นได้ว่าจะต้องเป็นหน้ารร.แพทย์ ในเวลาราชการจริงไหมครับ

แนวทางการกู้ชีวิต 2015 ได้กล่าวถึง การทำ hypothermia เอาไว้แล้วครับ แต่ที่วันนี้มาเล่าให้ท่านฟังถือว่ารู้ไว้ใช่ว่าครับ #อนาคตมันเกิดแน่ แต่ตอนนี้เราก็สัมผัสลมหนาวชิมลางไปก่อนแล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม