18 มกราคม 2559

มะเร็งปากมดลูก กับ ผู้ชาย

ผู้ชายกับปากมดลูก และผู้ชายก็ต้องฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

มันคือข้อผิดพลาดมหันต์กับการเรียกชื่อวัคซีนนี้ว่าวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ควรจะเปลี่ยนเรียกว่า วัคซีนป้องกันไวรัสเอชพีวีมากกว่า เพราะคนมักจะเข้าใจผิดว่ามันป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ ผู้ชายเลยไม่ฉีด ความจริงข้อนึงก่อนคือ ปัจจุบันนี้ทราบกันแล้วว่ามะเร็งปากมดลูกสัมพันธ์โดยตรงกับการติดเชื้อเอชพีวี (human papilloma virus) โดยเฉพาะกับสายพันธุ์ 16 และ 18 แต่ว่าเชื้อ HPV ก็ยังก่อมะเร็งอีกหลายอย่างและโรคหูดทั้งในผู้หญิงและชาย มะเร็งทวารหนัก มะเร็งลำคอ มะเร็งที่อวัยวะเพศชาย จากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์

แต่มะเร็งทวารหนักและอวัยวะเพศชาย กับหูดนั้น สัมพันธ์กับสายพันธุ์ 6 และ 11 ปัจจุบันจึงมีวัคซีนสองอย่างคือสองสายพันธุ์ 16และ18 ป้องกันการติดเชื้อที่สัมพันธ์กับมะเร็งปากมดลูก และชนิด 4 สายพันธุ์ 6,11,16 และ18 ป้องกันทั้งชายและหญิงและโรคหูดด้วย
คำแนะนำของ CDC, WHO, ราชอายุรแพทย์ไทย และนำว่าสุภาพสตรีอายุ 19 ถึง 26 ปีสมควรได้รับวัคซีน HPV 3 ครั้งหรือก่อนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ทางCDC เขาบอกว่าถ้าฉีดช้ากว่านี้หรือหลังมีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว ประสิทธิภาพอาจไม่ดีนัก และห้ามฉีดในคนท้องนะ

ส่วนเด็กชาย 19 ถึง 26 ปีก็ควรได้รับวัคซีน HPV ระดับคำแนะนำแค่เป็นตัวเลือก ฉีด3เข็มเช่นกัน หรือก่อนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ไม่ว่าทางปากหรือทางทวารหนัก หรือแม้แต่ทางช่องคลอด

แนะนำใช้ชนิด 4 สายพันธุ์มากกว่าครับ และไม่ว่าจะฉีดอย่างไร ก็ต้องไปตรวจมะเร็งปากมดลูกประจำปีนะครับ การฉีดวัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดได้ 100% เพียงแต่โอกาสลดลงและความรุนแรงลดลงเท่านั้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม