06 มกราคม 2559

ยาไขมันต้องกินก่อนนอนหรือไม่

การใช้ยาลดไขมัน

  เอาละตั้งแต่ปี 2013 2014 2015 มาจนปีนี้ 2016 แนวทางการรักษาผู้ป่วยอันล่าสุดที่ออกมาคือ ADA 2016 เราเปลี่ยนแปลงการควบคุมไขมันโคเลสเตอรอลกันมากมาย ปัจจุบันนี้ยาที่ยังทรงประสิทธิภาพที่สุดก็ยังเป็นยากลุ่ม statins หรือชื่อเต็มๆว่า HMG-CoA reductase inhibitor ยาไปควบคุมเอนไซม์หลักที่ใช้ควบคุมปฏิกิริยาการสังเคราะห์โคเลสเตรอล จริงๆแล้วเรามียาอีกหลายตัวนะครับ เพียงแต่ยา statins นั้นศึกษาอย่างมากจนไม่ต้องเถียงกันอีกแล้วทั้งการป้องกันการเกิดก่อนเกิดโรคและการใช้ยาเมื่อเกิดโรคแล้ว

    เกือบ 90% คนไข้จะต้องกินยาลดไขมันก่อนนอนมันมีสาเหตุอยู่สองอย่างครับ
อย่างแรก การสังเคราะห์โคเลสเตอรอลของร่างกายเรานั้นจะสังเคราะห์สูงสุดขณะร่างกายอยู่ในภาวะอดอาหารนานๆ ซึ่งก็คือช่วงหลับนั่นเองครับ เราเลยกินยาก่อนอาหารเย็นหรือก่อนนอน เพื่อให้ออกฤทธิ์สูงสุดในช่วงเราหลับ   สาเหตุที่สองคือยายุคก่อนที่เราใช้กันจนชินมันเป็นยาที่ออกฤทธิ์สั้น เราเลยต้องกินให้ออกฤทธิ์พอดีกับการสร้างไขมันของร่างกายตามข้อแรก
   สองสาเหตุนี้ทำให้เราเคยชินกับการใช้ยาก่อนนอนครับ  ในยุคนี้สมัยนี้แล้วยาหลายๆตัวออกแบบมาเป็นยาเม็ดรวมเพื่อสะดวกในการกิน หรือเราเองก็อยากให้คนไข้กินยาพร้อมๆกันเพื่อจะได้ไม่ลืม เราก็อย่กกินยาไขมันตอนเช้าได้หรือไม่  คำตอบคือถ้าเป็นยายุคใหม่ๆที่ออกฤทธิ์ยาวนาน 20 ชั่วโมงขึ้นไปคงใช้เวลาใดก็ได้นะครับ หรือใช้ยาเม็ดรวมก็ได้ครับ

  ยาที่ออกฤทธิ์ยาวที่กินเวลาใดก็ได้ก็จะมี  atorvastatin, rosuvastatin, pitavastatin, pravastatin  นิดนึงคือ pravastatin มีค่าครึ่งชีวิต 70 ชั่วโมงคือเกือบสามวันนะครับที่ต้องระวังอีกอย่างคือมันอยู่นาน ระวังการเกิดพิษถ้าใช้กับยาที่เกิดปฏิกิริยาครับ

  คงจะช่วยให้ท่านใช้ยา และสั่งยาได้สะดวกขึ้นนะครับ ข้อมูลจาก Goodman & Gilmann textbook of phamacology ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม