21 ตุลาคม 2558

อาการปวดศีรษะที่พึงระวัง (red flag signs of headache)

อาการปวดศีรษะที่พึงระวัง (red flag signs of headache)

อาการปวดศีษะรุนแรงร่วมกับมีอาการต่างๆเหล่านี้ ควรระวังว่าอาจไม่ใช่อาการปวดศีรษะธรรมดาทั่วไป แพทย์ ผู้ป่วย ผู้ดูแล ควรให้ความสำคัญครับ ที่มาจาก บทความ headache in emergency department ของ อ.เจษฎา อุดมมงคล รพ.พระมงกุฏฯ และค้นเพิ่มสะสมจาก Harrison, Cecil และ Davidson

1. อายุมากกว่า 50 ปี -- โดยเฉพาะถ้าปวดรุนแรงครั้งแรก คงต้องดูประวัติเสี่ยงอื่นๆ เช่น ความดัน เบาหวาน หกล้ม ร่วมด้วย

2.ปวดแบบรุนแรงมาก -- ไม่เคยเป็นมาก่อนเลย นับตั้งแต่เริ่มจนปวดสุด ใช้เวลาไม่กี่วินาที และยังปวดมากขึ้นๆ ดดยเฉพาะคนไข้ที่มาห้องฉุกเฉินดึก ต้องระวังดีๆนะครับ เขาปวดจนตื่น และ ทนไม่ไหวจนต้องมากลางดึก ต้องใส่ใจมากๆครับ

3.อาการปวดแย่ลงในระยะเวลาเป็นวัน -- แสดงว่าโรคอาจรุนแรงมากๆ ส่วนใหญ่ก็มักจะไม่มีช่วงที่ดีขึ้นเลย ปวดจนต้องตื่น หรือ นอนไม่ได้

4.ตรวจร่างกายทางระบบประสาทผิดปกติ-- การตรวจร่างกายผิดปกติ เป็น hard signs หรือ อาการที่ไม่ค่อยหลอกนะครับ เช่น คอแข็ง แขนขาข้างใดข้างหนึ่งอ่อนแรงไป ตรวจตาพบเส้นประสาทสมองคู่ที่สองบวม พวกนี้ต้องคิดไว้ก่อนว่ามีโรคในกระโหลก จนกว่าจะพิสูจน์ว่าไม่ใช่

5.มีไข้ หรือ มีอาการระบบอื่นๆ-- เช่น ปวดใบหน้า ที่อาจบอกว่ามีหนองในโพรงกระโหลก หรือ ขยับปากบ่อยแล้วปวด (jaw claudication) ผื่นขึ้นทั้งตัว อาจคิดถึงโรคแพ้ภูมิตัวเอง (อาจมีเส้นเลือดในสมองอักเสบร่วมด้วย) อาจนำพาไปสู่การวินิจฉัยโรคอื่นๆ ได้ถูกต้อง หรือ ป้องกันการเกิดอันตรายต่อสมองได้

6.เวลาไอ เบ่ง จาม ปวดมากขึ้น -- เป็นหนึ่งในอาการของความดันในกระโหลกศีรษะที่เพิ่มขึ้น อาจมีสิ่งไม่พึงประสงค์มาอยู่ด้วย เช่น ก้อนเนื้องอก ก้อนเลือด น้ำในโพรงสองเกินไป หนอง เป็นต้น

7.ผู้ป่วยกลุ่มภูมิคุ้มกันบกพร่อง-- เช่นปลูกถ่ายอวัยวะ ให้ยาเคมีบำบัด เอดส์ ต้องระวังการติดเชื้อ ซึ่งจะเป็นเชื้ออะไรก็ได้ แต่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือ เชื้อรา

8.บาดเจ็บที่ศีรษะมาก่อน-- ต้องระวังภาวะเลือดออกเลือดคั่ง ที่ค่อยๆออก ตอนแรกไม่มีอาการ พอผ่านๆไป 1-2 วัน เลือดเริ่มคั่งมากขึ้น จนเกิดอาการ (lucid interval) และโดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยกินยาต้านการแข็งตัวของเลือด และกลุ่มเกล็ดเลือดต่ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม