25 ตุลาคม 2558

เวลาหมออายุรกรรมไปประชุมวิชาการ เขาไปทำอะไร ปี2558

เวลาหมออายุรกรรมไปประชุมวิชาการ เขาไปทำอะไร

หมออายุรกรรมจะมีการประชุมวิชาการบ่อยมากๆ มีทั้งงานประชุมของสมาคมวิชาชีพ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ ประชุมวิชาการคณะแพทย์ต่างๆ วิชาการของบริษัทยาต่างๆ เรามาติดตามกันครับว่า เขาไปทำอะไรกัน (บางข้อมูลได้จากตัวแทนท่องเที่ยว ผู้แทนยา คนขับรถตู้ มันเปิดมุมมองดีครับ)

เช้าตรู่ตั้งแต่ 0700 หรือ 0800 มักจะมีเซสชั่นเช้าสำหรับผู้ตื่นเช้า เข้าฟังเรื่องที่มักจะเป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผู้บรรยายหรือ เปิดให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมอภิปราย มักจะสนุกมากครับ แต่คนเข้าจะน้อย มันเช้าเกินครับ ส่วนมากยังไม่ตื่นหรือยังกินข้าวเช้าอยู่เลย
ช่วงสายๆ อันนี้เริ่มเข้มข้นล่ะครับ ผู้จัดก็รู้ว่าหมอๆเพิ่งจะตื่น ก็จะจัดบรรยายเต็มรูป เครียดอัดวิชาการกันหัวบวม อยู่ในห้องบางคนก็ตั้งใจจด บันทึกภาพ สมาธิสูง แต่แปลกดี เสียงไลน์มักจะติ๊งต่องๆ รอบตัวผมเลย จนประมาณสิบโมงครึ่ง ก็จะพักเบรก ผู้จัดงานก็จะจัดอาหารว่าง กาแฟ ไปอยู่ในห้องจัดแสดงผลิตภัณฑ์ยาต่างๆที่สนับสนุนงาน และเอาไปอยู่หลังห้องเลย เรียกว่าถ้าจะไปกินกาแฟล่ะก็ต้องผ่านบูธบริษัทยาเกือบหมด พอกินหมด อ้าวคูลเลอร์น้ำไปอยู่อีกมุมห้องนึง ก็เรียกว่าต้องผ่านบูธเกือบหมดนั่นแหละครับ

บริษัทเองก็ใช่ย่อย อาหารว่างของผู้จัดนี่ กาแฟชงเอง เติมนม เติมน้ำตาลเอาเอง ขนมเปี๊ยะชิ้นเล็กๆ แต่เจ้าบูธทั้งหลายดึงคนไว้ก่อนเลยครับ กาแฟสด คาปู เอสเปรสโซ่ โกโก้ แดดดี้โด เบเกอรี่ชื่อดัง ต้องคุยกับตัวแทน เล่นเกมต่างๆ ใครดึงได้นานจนหมดเวลาพักเบรก บูธอื่นๆก็อดไป หลังจากนั้นจะเป็นเซสชั่นวิชาการหนักๆอีกช่วงก่อนพักเที่ยง
พักเที่ยง อย่าหวังว่าจะได้ออกไปไหนครับ ทางผู้จัดมักจะทำเป็น กินไปฟังไป โดยแจกอาหารกล่องในห้องครับ โดยบริษัทยาเป็นสปอนเซอร์ฟังบรรยาย จริงๆแล้วก็เป็นวิชาการที่ดีนะครับ ไม่ได้เป็นข้อมูลชี้นำของบริษัทมากนัก ถ้ามีบรรยายพร้อมกัน อันนี้ต้องแข่งกันล่ะ เรื่องของใครน่าสน หรือ อาหารของใครเด็ดกว่ากัน

หลังจากนั้นช่วงบ่ายบรรยากาศวิชาการมักเบาลง การบรรยายมักเป็นการอภิปรายกรณีศึกษาผู้ป่วย ที่ผู้เข้าชมจะร่วมอภิปราย หรือมีอุปกรณ์การกดเลือกตัวเลือกอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะโชว์คำตอบของผู้เข้าประชุมส่วนใหญ่ เป็นการมีส่วนร่วมอย่างสนุกสนาน ไม่ให้ง่วง หรือเป็นงานนำเสนอผลงานวิจัยใหม่ๆที่น่าสนใจ ในบางงานก็จะเป็นเวิร์กช็อป เช่น อ่านฟิล์มเอกซเรย์ของจริง ใช้เครื่องมือใหม่ๆ เครื่องช่วยหายใจ อัลตร้าซาวด์ แบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆสนุกดี ก็มักจะได้พักครึ่งช่วงบ่ายเหมือนช่วงเช้า แต่บรรยากาศจะเบาบางลง บางคนเหนื่อย ไม่อยากเดิน บางคนก็พัก ไม่ได้ออกมาสนุกเหมือนพักเบรกเช้า พวกน้องๆผู้แทนก็จะไม่ได้ตื้อมากนัก เพราะรู้ดีว่าหมอๆ เริ่มง่วงแล้ว
ส่วนมากงานมักเลิกเวลา 1600 บางงานก็จะมีบรรยายแบบ กินไปฟังไปตอนเย็นต่ออีก โดยมีอาหารเย็นแจกเช่นกัน และอาหารเย็นกับหัวข้อช่วงเย็น จะอลังการกว่าช่วงเที่ยงเพราะต้องดึงดูดใจให้มาเข้าฟังเพิ่ม จากตารางปกติ อาจเป็นสปีกเกอร์ชื่อดัง หรือหัวข้อที่เป็นทีเด็ด ประเด็นร้อนของงาน

ส่วนผู้ที่ไม่เข้าช่วงเย็น(ก็ไม่ได้เป็นข้อบังคับ) ก็มักจะไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสโรงแรม วิ่งที่สนาม ว่ายน้ำ ตีแบด หรือให้รถตู้หรือขับเอง ไปเที่ยว ช้อปปิ้งใกล้ๆ หรือบริษัทยาจัดปาร์ตี้เล็กๆกัน อันนี้เป็นเหตุผลเลยนะครับว่าทำไมชอบไปจัดตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่นพัทยา หัวหิน ชะอำ เชียงใหม่ เขาใหญ่ อุดร ภูเก็ต เพราะพวกหมอๆไม่ค่อยได้ลาหยุดพักกัน เวลาว่างจากงานประชุมก็เลยถือโอกาสมาพัก หรือพาครอบครัวมาพักด้วย บางงานก็เลิก1500น เพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้พักบ้าง นั่นเอง โชเฟอร์รถตู้บอกว่า พวกหมออายุรกรรม ก็มักจะไปห้างใกล้ๆ หรือแหล่งกินมีชื่อใกล้ๆ กินเสร็จ แล้วก็กลับไม่ค่อยไปแวะต่อเท่าไร แต่ที่จะแวะแน่ๆเกือบร้อยทั้งร้อย คือแวะ...7-11 ครับ ซื้อของกินไปตุน
ช่วงค่ำๆเมื่อกินข้าว ออกกำลังเสร็จ บ้างก็ไปพักผ่อนกับครอบครัว บ้างก็ถือโอกาสนอนยาวๆๆ เพราะว่าเวลาปกติจะถูกปลุกตลอด บ้างก็มาจับกลุ่มคุยตามล็อบบี้ ริมหาด นานๆมาเจอกันที หรือเจอกันทุกวันแต่ภาระงานมันยุ่งไม่เคยได้คุยกัน --สำหรับแอดมิน จะหอบหนังไปดูครับ 10 เรื่อง แฮรรี่ พ็อตเตอร์1-7 ต่อด้วย pirate of caribean 1-4 เอาให้สลบคาหนังคาเขาเลย ---

ถามว่ามีเหล้ายาปลาปิ้งไหม มันก็มีครับคนที่รักบันเทิงก็มี แต่เท่าที่สัมผัสก็จะไม่มาก แล้วพวกมนุษย์ค้าวคาวมีไหม.. คำตอบคือมีครับ ส่วนมากจะไปปล่อยแก่กันตามคาราโอเกะครับ ร้องแบบว่า คาราบาวยังอาย พี่ตูน บอดี้สแลมนี่ม้วนเสื่อกลับบ้าน เต้นประกอบเพลงจนคุณๆลืมบี้ เดอะสตาร์ไปเลย แต่ตรงนี้ลงรายละเอียดไม่ได้มากนัก เพราะผมไม่ชอบไป ไปทีไรไม่ได้จับไมค์ มีหน้าที่คีย์เพลงทุกที เกือบทั้งหมดมักจะไม่เกินเที่ยงคืนหรอกครับ เพราะ meet the expert รอเราอยู่ 0700

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม