14 ตุลาคม 2558

การช่วยชีวิตเบื้องต้น

การช่วยชีวิตเบื้องต้น

บทความนี้สรุปสาระที่ประชาชนอย่างเราๆท่านๆควรรู้ ควรทำ จากแนวทางการช่วยเหลือชีวิต ปี2010 ก่อนจะอัปเดตใหม่ ปลายเดือนนี้ เรามารู้ของเดิมกันก่อนครับ ผมขอสรุปเป็นภาษาง่ายแล้วกัน

1. เมื่อพบคนหมดสติที่ต้องช่วยชีวิต อย่างแรก สติเราต้องไม่หมด ดูรอบข้างนิดนึงว่าปลอดภัยหรือเปล่า พาคนเจ็บและตัวเองมาอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน ก่อนไปขั้นต่อไป

2.หาตัวช่วยเลย ไม่มีพระเอกในโลกแห่งการช่วยชีวิต ผมอยู่ในไอซียูมาทั้งวี่ทั้งวัน ตัวช่วยเจ๋งๆ อุปกรณ์เหนือๆ ยังต้องเรียกแผนกอื่นมาช่วยเลย ---ตะโกนเลย บอกต่อๆกันไปเรื่อยๆ
คนที่มาช่วยอาจเป็นงานกว่าเรา หรือ ช่วยทำนั่นโน่นนี่ได้ ผลัดกันปั๊มหัวใจ
จำไว้เลยครับ คนแรกที่ควรเรียกคือ สายด่วน 1669 เดี๋ยวเขาประสานอื่นๆให้

3.ตรวจชีพจรก่อนเลยอย่างแรก คลำที่คอเลยครับ แรงสุด อ้วนแค่ไหนก็คลำได้ จับคนเจ็บนอนหงายบนพื้นราบ เอานิ้วปร๊าดดด แตะที่กระเดือก ถ้าเป็นหญิงก็ให้คิดว่าเขามีกระเดือกนะครับ ลากนิ้วลงมามาข้างๆคลำชีพจรเลย หนึ่งอึดใจ ถ้าไม่มีชีพจรให้ตัดสินใจปั๊มเลย
ส่วนมากผู้ป่วยที่ต้องกู้ชีวิต มักมีสาเหตุจากหัวใจบีบเลือดไม่ได้หรือไม่พอ พบบ่อยมากๆคือ ไฟฟ้าหัวใจมันรวน ถ้าไฟมันรวนหัวใจไม่ทำงานเลยนะครับ หรือ หยุดเต้นกะทันหัน ถ้ายังมีชีพจรพอรอได้ครับ รอให้เจ้าหน้าที่เขามาประเมิน

4. เอามือประสานกัน กดที่กลางอกกลางตัว ท่าทางคนกดไม่สำคัญ สำคัญที่กดลึก 1 เซนติเมตร ยกให้เด้งคืนแล้วค่อยกดซ้ำ ให้หัวใจมันเติมเลือดเข้ามาก่อนค่อยกดต่อ เอาละเราได้ความแรงการกดแล้ว ความเร็วล่ะ อย่างน้อย 80ครั้งต่อนาทีครับ
เฮ้ยย...มากกว่า 1 ครั้งต่อวินาที ผมไม่ใช่เตียบ่อกี้นะแอดมิน ใครจะไปทำได้ --ถูกต้อง ไม่มีใครทำได้ แต่ถ้าเราตั้งเป้าน้อยมันก็น้อยครับ -- เอาล่ะ 80ครั้งต่อนาทีแล้วกัน

5. ปั๊มไปนานไหมล่ะ เมื่อยแล้ว... ไปเรื่อยๆครับไปเรื่อยๆ ถ้าเมื่อยก็ให้คนที่เราเรียกมาช่วยเมื่อกี้นั่นแหละครับมาช่วย อย่าให้ขาดตอนนะครับ หัวใจเราเรายังไม่อยากให้หยุด หัวใจเขาเขาก็ไม่อยากให้หยุด ใช้หลักธรรมนี้เลยครับ "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" จนกว่าจะมีรถพยาบาลมาช่วย หรือ อาจมีคุณชายพุฒิภัทรเดินอยู่แถวนั้น อยู่ใกล้ๆ แล้วมาช่วย

6. อ้าว..ไม่ช่วยหายใจแล้วหรือ เม้าท ทู เม้าท น่ะ (เหลือบมองคนเจ็บ อ่ะเจ้ยยย อั้ม พัดชรามา) อันนี้แล้วแต่สมัครใจครับ จากข้อมูลที่คนเจ็บแย่ไม่ใช่ว่าหายใจไม่ได้ แต่เกิดจากจัดท่าทางการวางคอไม่ถูก ไปอุดกั้นทางลม หรือมีสิ่งแปลกปลอมไปอุด อันนี้ให้ล้วงออก แล้วจัดท่าคนเจ็บให้คางเชิดสูงกว่าจมูกครับ ไม่ต้องเอาอะไรไปหนุนคอหนุนหัว ( head tilt chin lift ) ไม่เป่าช่วยก็ไม่ผิด ถ้าเป่าก็อย่าให้การปั๊มหัวใจชะงักไปนะครับ ให้คนที่มาช่วย คนเมื่อกี๊นั่นแหละ จะเป่าปาก เป่าจมูกก็ได้นะครับ ในตัวแนวทางเขียนไว้ชัดเจน ในอัตราปั๊มหัวใจ 30 ที เป่าลม 2 ที
ถ้ามีอุปกรณ์ช่วยพยุงทางเดินหายใจแล้ว ก็ไม่ต้องหยุดนะครับ ปั๊มหัวใจก็ทำไป เป่าลมก็เป่าไป

7. พิเศษ -- ในที่ที่มีเครื่อง AED automated external defibrillator เช่นในสนามบิน บนเครื่องบิน ให้ติดเครื่องนี้ก่อน เพื่อเครื่องจะได้วิเคราะห์คลื่นไฟฟ้าหัวใจว่าควรกระตุ้นไฟฟ้าหรือไม่ ถ้าควรเครื่องจะกระตุ้นทันที แล้วเราค่อย ปั๊มหัวใจ
อย่างที่บอกครับ ส่วนมากเกิดจากคลื่นไฟฟ้าหัวใจรวน ที่เรียกว่า ventricular fibrillation หรือ pulseless ventricular tachycardia ถ้าเรากระตุ้นเร็ว จะหายเร็ว อัตราตายลดลงครับ

สุดท้าย ทุกอย่างต้องทำโดยเร็วที่สุด ไม่ขาดขั้นตอน ไม่ลังเล คิดเสมอว่า เรากำลังช่วยลูกของใครสักคน ที่ตอนนี้อาจเป็นแม่ของใครสักคน ที่ครอบครัวเขา....รอเขาอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม