04 ตุลาคม 2558

ที่สุดของการเป็นนักศึกษาแพทย์

ที่สุดของการเป็นนักศึกษาแพทย์

ช่วงสัปดาห์นี้ ได้อ่านเพจ 1412 cardiology แอดมินชอบเล่าความหลังบ่อยๆ วันอาทิตย์เบาๆนี้ผมขอรำลึกความหลังสมัยเป็นช่วงชีวิตที่สนุกที่สุดของการเป็นนักศึกษาแพทย์ เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน สมัยที่้เป็นนักศึกษาแพทย์เวชปฏิบัติ หรือ นศพ.ปี 6 หรือ extern ครับ externที่ทางคณะถือว่าเรียนมาครบทุกอย่างแล้ว ถึงเวลาปฏิบัติงานจริงๆ เสมือนแพทย์จริงๆ ภายใต้การกำกับดูแลของอาจารย์ ซึ่งต้องผ่านครบทุกแผนกครับ แต่ที่ผมจะมาเล่าให้ฟังนี้ เป็น ช่วงที่เราผ่านอายุรศาสตร์ (แหงล่ะ ชื่อเพจก็ อายุรศาสตร์ง่ายนิดเดียว นี่นา)

0600 : ต้องตื่นแล้วครับ ก็จะตื่นกันยกชั้นเลยครับในหอพักชาย เพราะทุกวอร์ดมักเริ่ม ราวนด์วอร์ด หรือตรวจคนไข้พร้อมๆกัน เวลา 0700 เราทำทุกอย่างเร็วมากครับ เวลา0620 ก็จะเห็นพวกเราพาเหรดลงมาจากหอพัก มือมักจะมีแซนด์วิช หรือ นม หรือ กาแฟกระป๋อง เดินไปกินไป อันนี้ไม่ดีนะครับ แต่เราต้องทำเวลา

0630. : เราจะไปพร้อมบนหอผู้ป่วยแล้ว ดูสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคืน ทั้งที่คาดไว้ คือ ส่งเวรไว้ และไม่คาดหวัง คือเหตุฉุกเฉินต่างๆ และเมื่อคืน ทีมแพทย์เวรเขาแก้ไขอะไรไป ตรวจผู้ป่วยคร่าวๆที่จำเป็น เช่น ติดตามความดัน วัดค่าปอด ตามผลเลือดที่ส่งตรวจเมื่อเช้า บันทึกผล รอพี่เรซิเดนท์มาเป็นผู้นำทีม

0700 : เริ่มราวด์วอร์ดเช้าครับ ตรวจ นำเสนอเคส ถูกพี่ด่า ฟังพี่สอน วางแผนการรักษาที่จะต้องทำวันนี้ จดงาน (จดให้มดงาน คือ นศพ. ปี 4 และ ปี 5) ซึ่งจะมีทั้ง พี่ประจำกลุ่มเรา และ พี่ๆที่มาจากหน่วยย่อยอื่นๆ เช่น แผนกหัวใจ ไต หรือจากต่างแผนกเช่น ศัลยกรรม ที่จะมามะรุมมะตุ้ม ตรวจคนไข้ช่วง เจ็ดโมงเช้าถึงแปดโมงครึ่ง คิดดูนะครับ เราจะหัวหมุนแค่ไหน ทักษะการจัดการขั้นสูง ต้องงัดมาใช้เต็มที่ และหลังจากนั้น แปดโมงครึ่ง พี่ๆต้องไปเข้าร่วมกิจกรรม morning report คือเอาผู้ป่วยที่รับมาเมื่อคืนที่น่าสนใจ มานำเสนอในที่ประชุม ให้อาจารย์ทั้งภาควิชารุมสอน (รุมยำ)

0830-1200 : เริ่มงานครับ บางคนออกตรวจผู้ป่วยนอก ก็จะไปตรวจกับอาจารย์ครับ ส่วนคนที่อยู่ที่หอผู้ป่วย ก็จะทำงานต่างๆเกี่ยวกับผู้ป่วย ดังนี้
- หัตถการเกี่ยวกับผู้ป่วย เช่น เจาะเลือดแดง
เจาะท้อง เจาะน้ำไขสันหลัง
- งานวิเคราะห์ พวกนี้มักจะมีน้องๆ ปีสี่ ปีห้า มา
คอยช่วย สัมพันธภาพมักจะเกิดตอนนี้แหละ
ครับ เช่น เก็บเสมหะมาย้อมเชื้อ ตรวจอุจจาระ
อ่านฟิล์มเอ็กซเรย์
- งานคลินิก รับผู้ป่วยใหม่ ตรวจร่างกายผู้ป่วย
เดิม เพื่อติดตามอาการ อภิปรายปัญหากับ
อาจารย์ประจำวอร์ดที่จะมาประมาณ 10.30
หรือคอยเรียนรู้กับอาจารย์แผนกต่างๆ ที่จะมา
ตรวจผู้ป่วยที่ได้รับปรึกษา
- งานเสมียน เอกสารทุกอย่างครับ ใบรับผู้ป่วย
ใบส่งปรึกษาระหว่างแผนก ใบติดตามผู้ป่วย
โทรขอเลือด ติดต่อส่งผู้ป่วยไปเอ็กซเรย์
งานพวกนี้มีค่านะครับ เราจะได้รู้ว่าสิ่ง
ที่ต้องใช้ในการเตรียมผู้ป่วยไปตรวจนั้น มีอะไร
บ้าง

1200 : ฟรีไทม์ ที่ไม่ค่อยฟรีครับ ในทีมมักจะต้องค่อยๆทยอยกันไป แบ่งกันไป จะได้มีคนอยู่ติดวอร์ดตลอดครับ ที่ชอบที่ชอบ ของเราก็โรงอาหารของโรงพยาบาลนั่นเองครับ บางคนก็แวะไปอาบน้ำ หลังจากที่อยู่เวรมาทั้งคืน และทำงานตลอดเช้านี้

1300-1500. : ก็จะเก็บงานช่วงเช้าที่ยังเก็บไม่หมด รับผู้ป่วยรายใหม่ ติดตามผลแล็บที่ส่งเมื่อเช้า เพื่อเตรียมตัวราวด์วอร์ดตอนเย็น ช่วงบ่ายนี้งานจะเสร็จเร็วครับ เพราะเพื่อนๆที่ไปออกตรวจผู้ป่วยนอกช่วงเช้าจะกลับมาช่วยเราแล้ว แต่ว่าน้องๆปีสี่ ปีห้า มักจะไปเรียนในช่วงเวลานี้ครับ
บางทีก็ต้องอ่านตำราเตรียมรับมือกับการนำเสนอเคสกับอาจารย์ แต่ก่อนไม่มีอินเตอร์เน็ทง่ายๆ แบบนี้นะครับ อ่านเป็นหนังสือเล่มโตๆนั่นแหละครับ

1500-1600. : เป็นเวลาเรียนเล็คเชอร์ของพวกเราครับ แต่ก็ไม่ได้เรียนทุกวันนะครับ ก็แล้วแต่อาจารย์ด้วยว่าว่างไหม เกือบห้าสิบเปอร์เซนต์ของพวกเรา --หลับครับ--

1600-เสร็จงาน : ช่วงเย็นนี้ไม่มีกำหนดเวลาครับ เป็นการราวด์ตอนเย็น เพื่อสรุปแผนการรักษาที่ทำไปทั้งวัน พี่สอนน้องข้างเตียง สรุปรวบยอดในผู้ป่วยแต่ละราย และเตรียมตัวสิ่งที่จะทำพรุ่งนี้ ภารกิจอีกอย่างที่สำคัญคือ ส่งข้อมูลผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพื่อส่งต่อกับทีมที่อยู่เวรในคืนนี้

หลังจากราวด์วอร์ดเสร็จ ก็จะต้องทำงานก่อนลงวอร์ด เช่น ทำแผลผู้ป่วย เตรียมยาเคมีบำบัด โดยทั่วไปก็ประมาณ 1800-1900 ครับ บางทีพี่ก็พาไปเลี้ยง แต่ส่วนมากกลับมาก็อ่านหนังสือต่อ เพราะว่าเราใช้เวลาหมดวันไปแล้ว ต้องมาอ่านหนังสือเตรียมสอบตอนนี้แหละครับ

ท่านๆที่อ่านจบแล้ว อย่างแรกขอคารวะ อดทนมากๆ และอยากถามว่า ท่านทราบชื่อตึกที่ผมขึ้นทำงานในเรื่องนี้ไหมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม