07 ตุลาคม 2558

ซีรี่ส์ อาหาร ตอนที่ 3

ความเดิมจากตอนที่แล้ว แมวน้อยกำลังถามคุณเคนเรื่อง ไขมันทรานส์ พอดีพี่เอื้อมใจวิ่งหนีเจ้าหนี้ไปชนกับอีกคนเข้า พอดี

เอื้อมใจ : คุณคือ....
คุณเคน : สวัสดีครับ น้าเดช
ทุกคนร้องพร้อมๆกัน ว้ายยย ณเดชณ์ คุณเคนคุณรู้จักณเดชน์ด้วย แนะนำด้วยสิคะ สิคะ สิคะ (คุณเคนเริ่มรำคาญ)
คุณเคน : นี่คือน้องของแม่ผมครับ แกชื่อเดช ก็คือ น้าเดช เข้าใจไหมครับ!!! น้าแกมารับน้ำมันที่ใช้แล้วไปทำ ไบโอดีเซล

น้าเดช : ใช่แล้วน้อง น้ำมันที่ใช้แล้วนี่ มันแย่มากเลยนะ แต่ก่อนพี่ก็กิน แต่คุณเคนแกแนะนำเรื่องไขมัน ก็เลยเลิก มาทำไบโอดีเซลเลยรู้ว่าน้ำมันใช้แล้วนี่ ไม่ควรกินเลยครับ ขนาดมาทำไบโอดีเซลยังคุณภาพไม่เท่าไหร่เลย

คุณเคน : ใช่แล้วครับ อย่างที่แมวเหมียวถาม
ไขมันไม่อิ่มตัวที่เรียกว่า PUFAs นั้น ในธรรมชาติก็อาจเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ทำให้อิ่มตัวมากขึ้น แข็งขึ้น ใกล้เคียงไขมันอิ่มตัว ในธรรมชาติก็เกิดเหตุการณ์นี้ เป็นไขมันซิส..ที่ไม่ค่อยอันตราย แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง การผ่านความร้อนความดัน ในกระบวนการทางอุตสาหกรรม และการทำอาหาร ทำให้ไขมันพวกนี้เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ ที่มีโทษทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ใกล้เคียงกับไขมันอิ่มตัวเลยนะ ลองดูข้างซองขนมบัลแกเรียของคุณเอื้อมใจดูสิ เท่าไร แกวิ่งหนีเจ้าหนี้ ลืมขนมเลย
และไขมันทรานส์นั้น ก็พบมากในเนยเทียม มาร์การีน ที่เป็นส่วนผสมของเบเกอรี่ คุกกี้ ไอศกรีม เค้ก มันฝรั่งทอด ของพวกนี้วนเวียนอยู่รอบตัวเราทั้งนั้นเลย
นิ้วก้อย : ไขมันทรานส์ 5% อย่างนี้ เยอะหรือน้อยคะคุณเคน
แมวเหมียว : อันนี้แมวขอตอบค่ะ แมวรู้ แมวเห็น ต้องเรียกว่าน้อยใช่ไหมคะ

คุณเคน : ถูกแล้วครับ จากประกาศของสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งอเมริกา และสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ได้ประกาศว่า คนเราควรบริโภคไขมันอิ่มตัวรวมกับ ไขมันทรานส์ รวมกัน ไม่เกิน 10% ของพลังงานที่ควรได้รับในแต่ละวัน และไม่ควรบริโภคไขมันทรานส์เกินวันละ 7% ของปริมาณพลังงาน
นิ้วก้อย : อย่างที่เขียนในฉลากว่า มีไขมันทรานส์ 5 % ปริมาณที่แนะนำ ไม่เกิน 7% ใช่ไหมคะ แหมดีจัง มีทั้งบอกที่มีในถุง และบอกที่ควรได้รับในแต่ละวันด้วย
น้าเดช : อย่างนี้เลยครับ การอ่านฉลากอาหาร เจ้าเคน ไปสอนผมถึงบ้าน ตอนนี้ไปเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต อ่านแล้วอ่านอีก แม่บ้านบอกว่า ถ้าตกงานละก็ ไปสมัครที่ซูเปอร์ได้เลย--'เคน น้าเดชไปก่อนละนะ พรุ่งนี้ต้องไปถ่ายละครแต่เช้า

แมวเหมียวกับนิ้วก้อย : ตกลงแกคือ ณเดชน์ปลอมตัวมาใช่ไหมคะ คุณเคน
คุณเคน คิดในใจ-- พวกนี้นี่-- แล้วตอบไปว่า : แกล้อเล่นน่ะครับ เอ้อ..พรุ่งนี้ ผมนัดพี่เอื้อมใจไปซื้อของเมนูเพื่อสุขภาพเมนูใหม่ ที่ซูเปอร์มาร์เกต คุณสองคนสนใจไปด้วยกันไหมครับ จะได้ไปเปิดสอนอาหาร
นิ้วก้อย : ทำตาโตแล้วก็บอกว่า.......

ติดตามต่อพรุ่งนี้ 1900น เวลาเดิมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม