28 ตุลาคม 2558

ยาcolchicine ยาแก้ปวดเก๊าต์

ยาcolchicine ยาแก้ปวดเก๊าต์

ยา colchicine เป็นยาสำคัญที่ใช้ในการรักษาและป้องกันโรคเก๊าต์ ใช้กันมาก ราคาถูก แต่.. แต่.. อยากให้ท่านได้ทราบข้อจำกัดอันหนึ่งของยาตัวนี้ครับ
ยา colchicine เป็นยาที่มีช่วงการรักษาแคบ นั่นคือ กินน้อยไปก็ไม่มีผลการรักษา แต่พอขยับกินมากขึ้นอีกนิดเดียว ก็เกิดพิษได้ ขนาดที่อาจเกิดพิษไม่เท่ากันในแต่ละคน ขนาดที่บอกว่าน่าระวังแล้วคือ 0.8 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน เอาว่าประมาณ 50 กิโลกรัม ก็จะได้ขนาดไม่เกิน 4 มิลลิกรัมต่อวัน เม็ดหนึ่งมี 0.6 มิลลิกรัม ก็คงไม่น่าเกิน 6 เม็ดต่อวันครับ

ปกติเราก็จะกินยานี้แก้ปวดในทุกๆ3-4 ชั่วโมง ซ้ำได้จนหายปวด จังหวะนี้แหละครับที่มักจะเกิดพิษจากยานี้มากที่สุด เพราะปวดมากก็อยากหาย จะเกิดการกินยาเกินขึ้น อาหารพิษอันแรกที่มักพบคือ คลื่นไส้อาเจียน เราจึงมักเตือนผู้ป่วยเสมอว่า ถ้ากินยาจนมิอาการคลื่นไส้ ให้หยุดยา ก็เพราะว่ามันเริ่มเป็นพิษนั่นเองครับ และถ้าเราหยุดทัน พิษก็จะไม่ลุกลามต่อไป

แต่ถ้าเราหยุดไม่ทันก็จะเริ่มมีอวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติ เริ่มมีใจสั่น ปากแห้ง ถ่ายเหลว ปัสสาวะออกน้อย หายใจไม่ออก ผมร่วง ระบบอวัยวะล้มเหลว วัดระดับยาในเลือดก็จะสูงกว่า 3 ng/dL ซึ่งต้องเข้ารับการรักษาพยุงอวัยวะต่างๆในห้องไอซียู รอจนพิษสลายไป ประมาณ 7-10 วัน และ ผมที่ร่วงก็จะเริ่มขึ้น และพิษยานี้ ไม่สามารถใช้การฟอกเลือดออกได้

ดังนั้นผู้ที่ใช้ยานี้ต้องระมัดระวังอย่างดี จะต้องไม่ใช้จนเกินขนาด และตรวจสอบปฏิกิริยาระหว่างยาให้ดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม