09 ตุลาคม 2558

ซีรี่ส์ อาหาร ตอนที่ 5

ความเดิมจากตอนที่แล้ว คุณเคนและคณะไปเรียนรู้การเลือกอาหารไขมัน ในซูเปอร์มาร์เกต คุณเคนก็เชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องฉลากอาหาร

คุณเคน : ทุกคนครับ นี่คือคุณพ่อผมเอง ดร.ก๋อง สหรัด บินตรงมาจาก มาดากัสการ์เพื่อมาช่วยเราวันนี้
แมวเหมียวกับพี่เอื้อมใจซุบซิบกัน : ครอบครัวนี้มันหล่อจริงว่ะ แต่เย๊อะเยอะ บินมาจากมาดากัสการ์เพื่อมาช่วยลูกชายซื้อของในซูเปอร์เนี่ยนะ
ดร.ก๋อง : สวัสดีทุกคน เจ้าเคนอยากให้ผมมาเลือกอาหารให้ แล้วบอกว่าทุกคนอยากรู้เรื่องอาหาร ผมเลยไปอ่านแนวทางมาจาก สมาคมผู้ให้อาหารอเมริกา สมาคมผู้ให้อาหารฝั่งยุโรป (ASPEN and ESPEN) มาอธิบายให้ฟัง
นิ้วก้อย : พ่อคุณเคนเป็นหมอหรือคะ แล้วไปทำอะไรที่มาดากัสการ์คะ
คุณเคน : ไม่ใช่หรอกครับ พ่อผมเป็นนักร้องศิลปิน ชื่อดัง แต่สนใจเรื่องอาหารเช่นกัน ทำวิจัยจนเป็นด็อกเตอร์ ที่ไปอยู่มาดากัสการ์ เพราะไปเป็นโค้ชให้นักร้องที่นั่นครับ --พ่อครับ เรามาเริ่มกันเลยดีว่าครับ--
---ให้ดูรูปประกอบด้วยนะครับ---
เรามาดูฉลากกันพร้อมๆกันนะ เอาล่ะ

ส่วนแรก เขาเรียกว่า ปริมาณเสริฟ โดยทั่วไปปริมาณอาหารที่ระบุไว้จะคิดเป็นต่อหนึ่งเสริฟ เราต้องดูว่าอาหารหนึ่งถุงบรรจุของเราเป็นกี่เสริฟ ตัวอย่างในภาพนี้ หนึ่งเสริฟของเขานั้นคิดที่ 2/3 ถ้วย และในหนึ่งถุงมีบรรจุ 8 เสริฟ คือถ้ากินหมดถุงนี่ ค่าอาหารทั้งหมดก็ต้องคูณ 8เข้าไปนะครับ

ส่วนที่สอง..บอกปริมาณพลังงานต่อ หนึ่งเสริฟ..ย้ำๆคือต่อหนึ่งเสริฟนะครับ อย่างในรูปคือ 230 กิโลแคลอรี่ต่อหนึ่งเสริฟ คือ 2/3 ถ้วย ถ้ากินหมดถุงก็ 230×8 = 1840 กิโลแคลอรี่ครับ อันนี้มักจะสับสนที่สุด ต้องดูดีๆครับ และมีบอกว่าไอ้เจ้า 230 กิโลแคลต่อเสริฟนั้น มาจากไขมัน 72 คือคิดเป็น 31% ของปริมาณพลังงานที่ได้นั่นเอง

มาดูส่วนที่สามต่อไป บอกถึงปริมาณอาหารที่ต้องควบคุมจำกัด คือไขมันและเกลือ บอกว่าต่อหนึ่งเสริฟ มีไขมันทั้งสิ้นเท่าไร อย่าลืมคูณกลับนะครับ ถ้ากินหมด ในรูปคือ ต่อหนึ่งเสริฟมีไขมันทั้งสิ้น 8 กรัม คิดเป็น 12%ของน้ำหนักอาหารที่ควรได้ในแต่ละวัน สังเกตว่า น้ำหนักเป็น 12% แต่มีพลังงานตั้ง 31% ก็เพราะว่าหนึ่งส่วนไขมัน 1 กรัม ให้พลังงาน 9 กิโลแคล มากกว่าโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตที่ให้แค่ 4 กิโลแคลต่อหนึ่งกรัม บอกสัดส่วนไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์ ไขมันโคเลสเตอรอล และ ปริมาณเกลือ คิดเป็นกรัมต่อหนึ่งเสริฟ และคิดเป็นสัดส่วนเปอร์เซนต์ โดยเราไม่ควรบริโภคเกลือเกินกว่า 2.4 กรัมต่อวัน ซึ่งยากมากๆครับ

ส่วนที่4 เป็นสัดส่วนของอาหารที่เป็นส่วนประกอบที่เหลือ อันได้แก่คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไฟเบอร์ ไวตามินต่างๆ ซีรี่ส์นี้ไม่ได้กล่าวลงลึกถึงตัวอื่น แต่ก็ขอบอกคร่าวๆ ดูจากสัดส่วนแป้งแล้วได้ 37 กรัมต่อหนึ่งเสริฟ คิดเป็น 65% ของพลังงานที่ได้ เกิน 60% นี่ถือว่าแป้งมากนะครับ และมีสัดส่วนเส้นใย 12% โดยทั่วไปแนะนำเส้นใยที่สัดส่วน 15% ต่อวันครับ และส่วนโปรตีนที่ 3 กรัมต่อเสริฟ คิดเป็นโปรตีนแค่ 5% ซึ่งเรียกว่าน้อยมาก แสดงว่าอาหารชนิดนี้ เป็นอาหารแป้งสูง โปรตีนต่ำ ไขมันปานกลาง เป็นไขมันอิ่มตัวเสียมาก ส่วนไวตามินและเกลือแร่ ทางฉลากได้บอกมาเป็นสัดส่วนที่มีในอาหารเทียบกับปริมาณที่ควรได้ต่อวัน เช่น กินหนึ่งเสริฟ คือ 2/3 ถ้วยก็จะได้ไวตามินเอ เป็นปริมาณ 10% ของที่ควรได้ในแต่ละวัน

ส่วนสุดท้าย เป็นส่วนของสัดส่วนอาหารที่ควรได้ในแต่ละวันของคนที่ต้องการพลังงาน 2000 หรือ 2500 กิโลแคล คิดเป็นประมาณที่ นน ตัว 75-80 กิโลกรัมครับ เราควรพิจารณา พลังงานทั้งหมด สัดส่วนไขมัน คาร์บ โปรตีน ไขมันอิ่มตัว ทรานส์แฟต คอเลสเตอรอล และ เกลือครับ.


พรุ่งนี้มาฟังตอนจบของเรื่องสั้นเรื่องนี้นะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม