23 ตุลาคม 2558

โลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

โลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

โลหิตจางที่พบมากที่สุด เป็นปัญหามากที่สุด และถูกละเลยมากที่สุด ที่บอกแบบนี้เพราะว่า เราพบมันบ่อยมากจนคิดว่าไม่เกิดปัญหาทั้งๆที่ควรแก้ไขตั้งแต่เนิ่นๆ ส่วนมากคือเคยตรวจเลือดแล้วพบว่าซีด แต่ไม่ได้หาสาเหตุหรือแก้ไข หรือพบว่าขาดธาตุเหล็กแล้วล่ะแต่ไม่ได้แก้ไข
ส่วนมากมักจะไม่มีอาการ ตรวจพบเวลาตรวจเลือดจากโรคใดก็ตาม พบซีด ความเข้มข้นเลือด 30-35% เม็ดเลือดเล็กๆ แต่ไม่ได้ตรวจต่อ ส่วนที่ซีดมากๆ ความเข้มข้นเลือดต่ำ 20-25% เหนื่อย หรือหัวใจวายแล้ว มักจะได้รับการวินิจฉัยได้ แต่ท่านคงไม่อยากจะไปได้รับการวินิจฉัยตอนนั้นใช่ไหมครับ

กาจวินิจฉัยง่ายๆโดยเอาฟิล์มเลือดไปดูด้วยตา ร่วมกับส่งเจาะเลือดวัดระดับธาตุเหล็กในเลือด ( ferritin < 30, transferrin saturation < 15%)
หรือลองให้ยาธาตุเหล็กไปสามถึงสี่สัปดาห์ แล้วดูว่าความเข้มข้นเลือดเพิ่มหรือไม่ วิธีลองให้เหล็กนี่ ค่าใช้จ่ายไม่สูงและใช้ได้ดีครับ

ส่วนการรักษาก็ให้ยาเม็ดธาตุเหล็ก 2-3 เม็ดต่อวัน ยาเม็ดธาตุเหล็กอาจทำให้อุจจาระดำๆร่วนๆได้ครับ (ถ้าดำจากเลือดจะเหนียวๆหนืดๆคล้ายยางมะตอย) ยาธาตุเหล็กควรกินเดี่ยวๆตอนท้องว่างครับ ควรกินห่างออกจากยาอื่นๆโดยเฉพาะ ยาลดกรด ยาไทรอยด์ฮอร์โมน ยาฆ่าเชื้อ ใช้ยาจนกว่าจะ รักษาเหตุได้
ครับจนกว่าจะรักษาสาเหตุได้
   การรักษาโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กมีสองส่วน ส่วนแรก แก้ไขอาการซีดและเติมธาตุเหล็ก ส่วนที่สองเป็นส่วนสำคัญและมักถูกละเลยเสมอ คือ ทำไมท่านจึงขาดธาตุเหล็ก เป็นต้นเหตุของโรค ถ้าไม่แก้ไขก็ไม่หาย สาเหตุนี้ผมจะมาอธิบายให้ฟังพรุ่งนี้ ในบริบทของชาวบ้านชาวไทย ที่รายได้ไม่มากนักครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม