06 กันยายน 2567

เขาว่ากันว่า แต่หมอว่าไม่ใช่

 "เขาว่ากันว่า แต่หมอว่าไม่ใช่" อีกหนึ่งเล่มที่อ่านมันส์

ผมคิดว่าพวกคุณทุกคนที่อยู่ในนี้ เป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบการบอกเล่าเรื่องราวทางการแพทย์เชิงลึก ออกมาเป็นภาษาง่าย ๆ โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับโรคและสุขภาพที่พบบ่อย ที่สำคัญที่สุดคือมักจะมีชุดความเชื่อที่เก่าไป ผิดไป มาอธิบายเรื่องราวทางการแพทย์ต่าง ๆ
การที่เราเข้าใจพลาดไป นอกจากจะทำให้ทรุดลง ดีขึ้นช้า ส่งผลต่อบุคคลรอบข้างที่ต้องมาป่วยกับเรา ที่สำคัญคือเสียเวลาและโอกาสแห่งการรักษาที่ถูกต้องไปด้วย
คำว่าถูกต้องที่ว่านี้ ไม่ได้มาจากประสบการณ์ แต่มาจากข้อมูลการพิสูจน์ด้วยวิทยาศาสตร์การแพทย์ การวิจัยทดลองที่เชื่อถือได้ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทบทวนถกเถียงตกผลึก เป็นแนวทางการรักษา ในอนาคตอาจมีวิธีที่ดีกว่านี้ แต่ตอนนี้การรักษาและการคิดแบบนี้มีประโยชน์มาก ยิ่งรวมกับประสบการณ์ของคุณหมอ ยิ่งทำให้เรื่องราวนั้นนอกจาก "ถูกต้อง" แล้วยัง "เหมาะสม" อีกด้วย
หนังสือเล่มนี้อธิบายง่าย ๆ ในกลุ่มอาการทางอายุรศาสตร์ โรคที่พบบ่อย ความเข้าใจที่ถูกและความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่พบบ่อย เช่น
โรคไมเกรน จะใช้อะไร อัดยาให้หายเร็ว ๆ จะดีไหม มีโรคอื่นหรือเปล่า
มะเร็งระยะสุดท้าย มันทำอะไรไม่ได้เลยหรือ ?
ไปตรวจสุขภาพพบค่าการทำงานตับขึ้นสูง จะแย่ไหม ตับพังแล้วหรือ ?
คุณหมอผู้เขียนมีประสบการณ์พบผู้ป่วยโดยตรงและจากการปรึกษา จึงรวบรวมปัญหาที่เป็นปัญหาของคนไข้จริง ๆ มาอธิบายในพื้นฐานวิชาแพทย์ ให้ 'เข้าใจง่าย' สอดแทรกด้วยสถาณการณ์สมมติที่เหมือนจริงมาก ในแต่ละหัวข้อยาวประมาณ 3-4 หน้าเท่านั้น ทำให้ไม่น่าเบื่อ ไม่มีศัพท์แสงให้ต้องตีความ และยังนำไปปฏิบัติได้
แบบนี้ก็เห็นมีคุณหมอเขาเขียนกันเยอะแล้ว เล่มนี้มีอะไรต่างรึ … คุณหมอเพิ่มความจิกกัดเจ็บแปล๊บ พอคัน ๆ ในแต่ละปัญหา ประมาณว่า เฮ้อ..เรื่องนี้อีกแล้วรึ หรือ นี่..นี่ เดี๋ยวต้องเจอแบบนี้แหง ๆ เป็นอารมณ์ขันแบบแสบ ๆ เอกลักษณ์ประจำตัวของคุณหมอเขาครับ
เรื่องราวทั้ง 32 เรื่องมาในรูปแบบอีบุ๊ก โดยคุณหมอที่เขียนเป็นอายุรแพทย์ คุณหมอ ดุษฎี โชคชัยเจริญศรี ราคาปก 199 บาท ผมไม่พบว่าพิมพ์กับสำนักพิมพ์ใดนะครับ น่าจะทำเองมากกว่า ซื้อได้อ่านได้ที่ Meb ผมเองก็ซื้อใน meb อ่านใน boox leaf เครื่องเก่า อ่านแผล่บเดียวก็จบแล้ว ได้ความรู้และเพลินดี
ถ้าคุณหมอผ่านมาเห็น ก็ช่วยไขข้อกระจ่างด้วยว่าจะมีแบบเล่มไหมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม