04 กันยายน 2567

คดีฆาตกรรมนกกระเรียนพันตัว

 ถ้าคุณอยากหักมุมหัวทิ่ม กับเรื่องระทึกขวัญที่มีเนื้อหาวิชาอายุรศาสตร์อยู่ด้วย ก็ลอง 'คดีฆาตกรรมนกกระเรียนพันตัว'

เมื่ออายุรแพทย์ผันตัวมาเป็นนักเขียน มันก็ต้องมีเรื่องราวเกี่ยวกับการแพทย์สินะ
นิยายสืบสวนสอบสวนระทึกขวัญ พร้อมตบคนอ่านหัวทิ่ม ที่เริ่มต้นอย่างพิสดารว่าคุณหมอ มิสุกิ จิฮายะ ได้รับข่าวร้ายว่าคุณพ่อของเธอเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง พร้อมด้วยคำสั่งเสียสุดประหลาดว่าให้ชันสูตรศพทันที และนัดแนะคนคนหนึ่งให้มารับข้อมูลการชันสูตรศพนั้นด้วย และยิ่งเป็นปริศนามากขึ้นเมื่อข้อมูลที่ว่า ปรากฏอยู่ที่ผนังกระเพาะอาหารผู้ตาย เป็นเบาะแสของคดีเมื่อ 28 ปีก่อน
เรื่องราวผูกเงื่อนมากขึ้นไปอีก เมื่อคุณหมอจิฮายะ ได้ข้อมูลเพิ่มว่าอดีตนั้นคุณพ่อเป็นตำรวจนักสืบมือฉกาจที่เคยเกาะติดไขปริศนาฆาตกรรมต่อเนื่องเมื่อ 28 ปีก่อน ที่ปัจจุบันยังจับคนร้ายไม่ได้ ยังเป็นปริศนาจนถึงทุกวันนี้ แต่มันก็แปลกที่ว่า ทำไมอยู่ดี ๆ พ่อของคุณหมอจึงเลิกทำคดีและลาออกจากตำรวจเสียอย่างนั้น
คุณหมอจิฮายะ พร้อมกับคุณหมอชิโอริ คุณหมอผ่าศพ และอดีตลูกน้องเก่าที่ยังฝังใจกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องนั้น ต้องมาสืบสวนด้วยกัน แชร์ข้อมูลกันเพื่อแกะปริศนาคำใบ้ในกระเพาะอาหารของพ่อคุณหมอจิฮายะ ที่ต้องใช้ไหวพริบในการสืบสวนคดีเก่ากับคนที่เกี่ยวข้องซึ่งไม่อยากบอกเล่าเรื่องราว และต้องชิงไหวชิงพริบกันเองเพื่อป้องกันอีกคนหักหลัง …หรืออาจเป็นผู้เกี่ยวข้อง
แต่มันก็จะธรรมดา ถ้าข้อความในกระเพาะอาหารของพ่อคุณหมอจิฮายะ ไม่ระบุไว้ว่า "ห้ามบอกลูกสาว"
ที่สำคัญต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะหลังจากชันสูตรเสร็จ ก็มีฆาตกรรมแบบเดียวกันกับเมื่อ 28 ปีก่อนเกิดขึ้นมาอีก ด้วยสิ่งที่คนร้ายทิ้งไว้แบบเดียวกัน คือกระดาษพับ ลงชื่อ 'นกกระเรียนพันตัว' คนเดียวกันกับเมื่อ 28 ปีก่อน และที่สำคัญไปอีก เหตุฆาตกรรมเริ่มเข้าใกล้คุณหมอจิฮายะใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ
ทำไมห้ามบอกล่ะ มีเงื่อนงำอะไร !?!? ถึงเวลาจ่ายเงินซื้อหนังสือแล้วนะครับ
ผมเป็นแฟนนิยายประเภทนี้นะ สำหรับเล่มนี้ ผมว่าเขียนได้น่าติดตามดีมาก สอดแทรกข้อมูลให้คนอ่านติดตามและระทึกทีละน้อย ๆ ด้วยความถี่เท่ากันตลอดเรื่อง แถมพลิกไปมาตลอด จึงไม่รู้สึกน่าเบื่อหน่าย อาจจะติบ้างตอนเจอคนร้ายมันดูง่ายไปหน่อย และจบแบบรีบเหลือเกิน สงสัยคุณหมอมิกิโตะรีบไปดูคนไข้
แน่นอน ทั้งเรื่องแทรกข้อมูลทางการแพทย์ ที่ระบุโรคอันเป็นกุญแจสำคัญของคดี แทรกมาในคำบอกเล่า คำพูด ผลการชันสูตร วัตถุพยาน เรียกว่าพอเฉลยแล้วตบเข่าฉาดเลย อ๋อ..นี่บอกข้อมูลมาตลอดเลยรึ คิดย้อนหลังแล้ว นี่บอกเฉลยมาตั้งแต่แรกเลยรึ แต่ฉันไม่คิดเลย
ในฐานะที่เขียนเรื่องสั้นแนวนี้เช่นกัน ต้องบอกว่าโรคที่จะใช้มาเป็นพล็อตเรื่องได้ ต้องเป็นโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับหลายระบบอวัยวะ จึงจะวางโครงเรื่องกระจายเพื่อกำหนดฉากและตัวละครได้มากเพื่อมาเชื่อมกัน โรคที่ผมใช้บ่อยเป็นโรคระบบต่อมไร้ท่อหรือโรคระบบภูมิคุ้มกัน
เรื่องนี้ก็เป็นโรคระบบต่อมไร้ท่อที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมด้วยนะครับ
รออะไร กดสั่งซื้อหรือไปร้านใกล้บ้านเลยสิครับ
หนังสือโดย มิกิโตะ ชิเน็น แปลไทยโดย ทินภาส พาหะนิชย์ ของสำนักพิมพ์ปริซึม ราคาปกเล่มละ 335 บาท ปกสวยดี มีที่คั่นลายเดียวกับปกด้วย คุณหมอมิกิโตะยังเขียนนิยายระทึกขวัญสืบสวนอีกหลายเรื่องครับ
แล้วคุณจะซื้อติดตามอีกแน่นอน เหมือนคุณเคยติดกับดักของ แดน บราวน์, ฟูมิเอะ คนโด, ฮิงาชิโนะ เคโงะ, สตีเฟน คิง, ปราบต์
เรียกว่า มีเล่มแรก มันจะมีมนต์ดำ เรียกเล่มที่เหลือมาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม