23 กันยายน 2559

กินยานอนหลับเกินขนาด

บันทึกประสบการณ์ เดินไปดูคนไข้มือเปล่า

ขณะที่ฝนพรำๆ ผมเลือกจะปั่นจักรยานอยู่ในบ้าน สักพักหนึ่งมีคนมาเรียกหน้าบ้าน ด้วยหน้าตาตื่นๆ ..นี่ใช่บ้านคุณหมอ..หรือเปล่าคะ หลังจากที่คุยก็ได้ความว่าญาติของเธอที่อยู่หมู่บ้านเดียวกับผม กินยานอนหลับ alprazolam ไป 10 เม็ด และตอนนี้หลับลึกมาก เธอตกใจจึงมาตามผมไปช่วยดู

ขณะที่นึกในใจ..เอาละวา..นี่ยังเหงื่อท่วมตัว ไปมือเปล่าๆนี่เลย เกิดแย่เราจะช่วยอย่างไร ไม่ได้อยู่ในไอซียูที่เราคุ้นชินเสียด้วย แต่ก็ไปครับ ไปถึงก็ผู้ป่วย นอนหลับอยู่บนเตียงอย่างสบาย มีเพื่อนบ้านที่มีเครื่องวัดความดัน เอามาให้ผม ความดันชีพจรปกติ เรียกไม่ค่อยรู้ตัว การหายใจยังดีอยู่ ไม่มีไฟฉาย จึงดูตาไม่ได้ กล้ามเนื้อไม่ได้มี tone หรือแรงตึง ที่ลดลงข้างใด บนโต๊ะมียา alprazolam 0.25 มิลลิกรัม แกะออกจากซอง 8 เม็ด
โอเค จัดท่าตะแคง แล้ว....เรียกรถพยาบาลครับ ปลอดภัยสุดแล้ว ผมแนะนำเลยนะครับ ถ้าดูแล้วไม่ฉุกเฉินที่ต้องช่วยหายใจและช่วยหัวใจ เรียกทีมที่พร้อมกว่าครับ อย่าพยายามเป็นฮีโร่ การช่วยคน..ทีมที่ดี อุปกรณ์ที่ดี สำคัญมาก

ยา alprazolam เป็นยากลุ่ม benzodiazepine ยารักษาโรคเครียดและกังวล ออกฤทธิ์ต่อสารสื่อประสาทในสมอง ยาตัวนี้ออกฤทธิ์เร็ว ดูดซึมเร็ว ใช้เวลาขับยาทางปัสสาวะด้วยค่าครึ่งชีวิต 12 ชั่วโมง คือในสิบสองชั่วโมงยาจะขับออกทางไตจนความเข้มข้นเหลือครึ่งหนึ่ง ดังนั้นคนที่ไตเสื่อม คนสูงวัย จะขับยาออกช้า ยาจะยังคงฤทธิ์อยู่นานกว่า
ถ้ากินเกิน สิ่งที่ต้องระวังคือ ระบบหายใจที่อาจจะแย่ลง ยาทำให้การหายใจถูกกดได้ ผู้ป่วยจะหายใจช้าลงๆ จนหายใจไม่พอ ต้องใส่ท่อและเครื่องช่วย รอจนหมดฤทธิ์ หรืออาจมีผลต่อระบบหัวใจ ชีพจรเต้นเร็ว ความดันโลหิตต่ำลง จะเกิดอันตรายกับคนที่มีปํญหาโรคหัวใจครับ

ถ้าอาการไม่แย่ แค่หลับ ก็เฝ้าติดตามดูการหายใจครับ เมื่อยาหมดฤทธิ์ก็ตื่น แต่ถ้ามีการกดการหายใจหรือหัวใจผิดปกติ ก็ต้องใช้ยาต้านพิษ ชื่อว่า Flumazinil เป็นยาฉีดครับ ฉีดแล้วคนไข้จะตื่น หายใจดีขึ้น แต่มันอยู่แค่ไม่กี่นาที ต้องฉีดยาซ้ำบ่อยๆ

ยา flumazinil ต้องระมัดระวังในคนที่เป็นลมชัก และอย่าให้ถ้ากินยาโรคซึมเศร้า tricyclic antidepressant เช่น amitriptyline, nortriptyline อันนี้ก็จะพบคลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติได้ (QT prolongation) และอย่าให้ถ้าเป็นกลุ่มผู้ใช้ยา Benzodiazepine เรื้อรัง เพราะอาจมีอาการถอนยาได้

ถ้าไม่มียาใดๆ ก็สังเกตอาการ เฝ้าการหายใจ ชีพจร ความดัน กันสำลัก ถ้าไม่มียาอย่างอื่นๆร่วมด้วย ส่วนมากก็ตื่นเองครับ แถม..ให้เอายา ยาทั้งหมด ซองยา ซากเศษกระดาษห่อยา เอาไปด้วยนะครับ จะได้ช่วยแยกโรคและอาการได้

ทำบุญ ก่อนวันมหิดลครับ เหตุการณ์จริงเมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม