11 กันยายน 2559

ตารางการประชุมวิชาการ

ตารางเรียนของหมอเวลาไปประชุมวิชาการ

  ก่อนหน้านี้นานมากแล้ว ผมเคยเขียนว่าเวลาหมอไปประชุมวิชาการเขาไปทำอะไร ไม่ได้เขียนเรื่องนี้นานแล้ว วันนี้เรามาดูว่าถ้ามาสายเรียน สายวิชาการ ไม่ได้สายย่อ สายกิน สายท่องราตรี มีอะไรบ้าง ตารางทั้งการประชุมในประเทศและต่างประเทศจะคล้ายๆกันครับ
   แต่ละวัน ตารางจะเริ่มแต่เช้าครับ เช้านี่คือ 0700 ครับ เริ่มที่ morning symposium ที่ส่วนมากจะมีอาหารเช้าง่ายๆบริการเช่น กาแฟ ครัวซองต์ หรือชุดข้าวต้มครับ เป็นหัวข้อบรรยายที่เป็นหัวข้อน่าสนใจสั้นๆ เช่น หัวข้อใหม่ๆ ประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญ หรืออาจเป็นหัวข้อบรรยายวิชาการที่เป็นของบริษัทผู้สนับสนุนการประชุม..ไม่ได้ขายของหรือชี้นำนะครับ รายละเอียดค่อนข้างเป็นกลางเป็นวิชาการมากกว่าขายของนะครับ

   หลังจากนั้น 0800-1200 มักจะเป็นหัวข้อบรรยายในรูปแบบต่างๆที่เข้มข้น หนัก ใช้เวลานาน แต่ละเรื่องแต่ละคาบประมาณ 100 นาที อาจมีผู้บรรยาย 1-3 คนในเรื่องนั้นๆ การมีหลายๆคนก็จะได้ฟังเรื่องราวที่ละเอียด เพราะผู้บรรยายแต่ละท่านจะค้นเนื้อหาส่วนที่แคบแต่ลึกมากครับ รูปแบบก็จะมีทั้งบรรยายเต็มรูปแบบ ให้หัวข้อหรือเคสศึกษาแล้วให้ผู้บรรยายอภิปรายเคส  หรือเล่นกับผู้ชมโดยให้คำถามและโหวตคำตอบครับ ทุกอย่างนี้ผู้ฟังสามารถเข้าร่วมสอบถามได้ตลอดเลยครับ
   การบรรยายจะมีหลายหัวเรื่อง หลายห้องพร้อมๆกัน ผู้ฟังจะทราบตารางการบรรยายล่วงหน้า ทราบชื่อผู้บรรยาย รูปแบบการบรรยาย จากหนังสือสูจิบัตรที่แจกตอนลงทะเบียนครับ สามารถเลือกฟังตามที่ชอบได้เลย หลายๆงานก็อาจจะมีวงจรปิดมาด้านนอกกรณีที่ห้องเต็ม หรือมีการบันทึกวิดีโอ เผื่อจำหน่ายเพราะเราคงไม่สามารถฟังทุกห้องได้พร้อมๆกันครับ

   ช่วงพักเบรกทั้งเช้าและบ่าย ก็จะเป็นกาแฟ ชา ขนมง่ายๆ น้ำดื่ม เผื่อสลับเปลี่ยนห้องด้วย มักจะจัดบริเวณที่จัดแสดงนิทรรศการของผู้สนับสนุนการประชุมครับ ผู้เข้าฟังสามารถไปดูข้อมูลผลิตภัณฑ์จากผู้จำหน่ายได้โดยตรงครับ ก็จะสนุกสนานคลายเครียดกัน มีการเล่นเกม ตอบคำถาม พบปะคุยสัพเพเหระครับ
   เมื่อเข้าสู่กลางวัน..ไม่ได้ไปไหนครับ เข้าสู่ Luncheon Symposium ก็จะคล้ายๆกับช่วงเช้าครับ คราวนี้มีอาหารกล่องแจกเลย กินไปฟังไป หัวข้อมักจะเป็นหัวข้อ hot มากๆในช่วงนั้นๆ รับรองคนฟังล้นหลามครับ

   หลังจากนั้นเข้าสู่ช่วงบ่ายครับก็จะคล้ายๆกับช่วงเช้าเป็นคาบสองคาบประมาณ 100 นาที คั่นด้วยเบรกเช่นกัน แต่ที่ช่วงบ่ายจะมีเพิ่มมากกว่าคือ การจัดนำเสนอ ผลงานทางวิชาการใหม่ๆ ผลงานของแพทย์ประจำบ้านและต่อยอดทั้งหลาย เพื่อมาดีเบทกัน ผมคิดว่าคงไม่ให้เบื่อและง่วงครับ รวมทั้งเดินดู การนำเสนอผลงานในแบบโปสเตอร์ poster presentation โปสเตอร์หนึ่งแผ่น มีผู้ทำวิจัยยืนอยู่คอยตอบคำถามผู้สนใจ
    โปสเตอร์นี่ สร้างงานดีๆ แพทย์ดังๆ มามากมายนะครับ ทฤษฎีหรือแนวคิดเปลี่ยนโลกมาจากตรงนี้มากมาย ในบางงานก็มีโหวตโปสเตอร์ครับ หรือมีการแข่งขันกันชิงรางวัลก็มีครับ

  โอเค..การประชุมมักจะเลิกประมาณ 1600-1630 หลังจากนั้น...เรียนต่อครับ...เข้าสู่ dinner symposium ส่วนมากจะเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับผู้สนับสนุนการประชุมครับ แต่ก็เป็นวิชาการเช่นกันครับ เนื้อหาไม่ได้เอนหรือเข เข้าข้างใคร แต่อาจพูดถึงของคนอื่นน้อยลง ไม่ครอบคลุม 100% เหมือนเลคเชอร์ อาหารเย็นก็มักจะดึงดูดมากครับ หัวข้อดี อาหารอร่อย และหัวข้อเย็นมักจะมีผู้บรรยายระดับแม่เหล็กของวงการมาบรรยายครับ
   เอาเข้าจริงๆ กว่าจะเลิก 1800-1900 เลยนะครับ แต่นี้ก็ความรู้เต็มหัว สลบไสล ย่อยไม่ทัน ส่วนตัวผมก็ว่ายน้ำสักครึ่งชั่วโมง..นอนครับ เตรียมประชุมพรุ่งนี้ต่อไป

  คำแนะนำส่วนตัวของผมสำหรับน้องๆนะครับ ..เลือกเรื่องที่เราอยากฟังแล้วอ่านหัวเรื่องคร่าวๆก่อนเข้าไปฟัง จะเข้าใจแบบเสือติดปีกเลยครับ ..ถ้ามีผู้บรรยายชื่อดังจากต่างประเทศมา กรุณาไปฟังเขาครับ จะได้ไอเดียจากประเทศอื่นๆ การศึกษาแบบอื่นๆ คุณไปฟังเรียนที่อเมริกาบางทียังไม่มีโอกาสฟังเลยนะครับ..อย่าเอาแต่จดยิกๆ ถ่ายรูป วิดีโอ น้องจะไม่ได้อะไรมากนัก อย่าอ่านสไลด์  ให้ฟังคอนเซปต์ของผู้บรรยายครับ นั่นคือทอง..สุดท้าย ถ้าเหนื่อย ล้า พักเลยครับ ไปเที่ยว ไปนอน ไปดื่มกาแฟ สดชื่นแล้วค่อยมาฟังต่อ นี่ไม่ใช่การเรียนครับ นี่คือการประชุมวิชาการ เรามาเกี่ยว ไม่ได้มาปลูก นะครับ

   ผมไปดื่มกาแฟ...แล้วกันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม