ย้อนอดีต : หนังสืออ่านประกอบวิชาการงานพื้นฐานอาชีพชั้นประถม 4-6 "คนดีมีฝีมือ"
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจอหนังสือเล่มนี้ในเว็บเพจหนังสือมือสอง สะดุดและสั่งซื้อเลย หามาสักพักแล้ว อ้อ.. เดี๋ยวนี้การซื้อหนังสือมือสองตามเพจตามเว็บ ต้องระมัดระวังสักหน่อย มิจฉาชีพเริ่มเข้ามา อาจต้องตรวจสอบให้ถ่ายภาพเล่ม ส่วนล่างของหน้านั้น ส่วนบนของหน้านี้ เอกสารยืนยันตัวตนกันสักหน่อย
หนังสือเล่มนี้ขนาดเอสี่ หนาประมาณร้อยหน้า พิมพ์แบบเก่าตัวอักษรพิมพ์ดีด กระดาษปรู๊ฟที่ตอนนี้เหลืองและบอบบางมาก ภายในแบ่งเนื้อหาเป็นหลายตอน ตาม งานบ้าน งานเกษตรและงานประดิษฐ์
โดยมีตัวละครเป็นเด็กประถมที่กำลังเรียนรู้ ใช้ภาษาที่ง่าย สวย ถูกหลักการและไม่มีพิษภัยใด ๆ นอกจากสอนวิชาการงานพิ้นฐานอาชีพ ที่กลมกลืนมาในรูปเรื่องสั้น ยังสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรักชาติและรักเพื่อนมนุษย์อีกด้วย
เช่น
ความรู้เรื่องการเลี้ยงเด็ก ในเรื่อง ของขวัญของปอง
ความรู้เรื่องเสื้อผ้า ในเรื่อง ซื้อของกับพ่อ
ความรู้เรื่องปุ๋ยหมัก ในเรื่อง นักพูดรุ่นเยาว์
ความรู้เรื่องเศษวัสดุ ในเรื่อง นักประหยัดพลังงาน
ความรู้เรื่องการแกะสลัก ในเรื่อง ความสงสัย
ความรู้เรื่องเสื้อผ้า ในเรื่อง ซื้อของกับพ่อ
ความรู้เรื่องปุ๋ยหมัก ในเรื่อง นักพูดรุ่นเยาว์
ความรู้เรื่องเศษวัสดุ ในเรื่อง นักประหยัดพลังงาน
ความรู้เรื่องการแกะสลัก ในเรื่อง ความสงสัย
ความรู้เรื่องการทำอาหาร คุณค่าทางอาหารและความสามัคคี จากเรื่อง อาหารมื้อพิเศษ เรื่องที่ผมชอบมากสุด เด็ก ๆ กำลังจะเลื่อนชั้น จึงปรึกษากันว่าจะมากินอาหารร่วมกัน จะทำอะไรดีจึงมีประโยชน์และราคาไม่แพง ระหว่างก๋วยเตี๋ยวราดหน้า กับ สปาเก็ตตี้ จะเลือกผลไม้ที่มีคุณค่าอย่างไร ระหว่างมังคุดที่มีน้ำหนักเปลือก กับองุ่นที่กินได้ทั้งลูก จะประหยัดเงินค่าเครื่องดื่ม โดยขอครูใหญ่ตัดใบเตยมาทำน้ำใบเตย จะแบ่งงานอย่างไร และสุดท้ายรสชาติของความสามัคคี อร่อยมากกว่ารสชาติอาหารหลายเท่า ... เรื่องนี้ชอบมาก อ่านแล้วยิ้ม คิดถึงเพื่อนสมัยประถม
สำนวนภาษาคล้ายของ อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้ประพันธ์มานะ มานี ภาพวาดประกอบเหมือนกัน อ่านแล้วย้อนอดีต อ่านแล้วมีความสุขมาก
ในชุดเรียนรู้สมัยปี 2510-2528 มีชุดหนังสืออ่านประกอบสนุก ๆ ให้เรียนไปด้วยสนุกไปด้วยมากมาย ทั้งภาษาไทย สปช. กพอ. สลน. คิดว่าทุกคนในที่นี้คงจำได้ดี
มีความสุขจริง ๆ ..ทำไมเราถึงชอบดื่มกาแฟดำ ชมสาว ๆ สวย ๆ และชอบเล่าเรื่องอดีตนะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น