20 ธันวาคม 2559

ไวรัสทางเดินอาหาร noro

ข่าวดังเหลือเกินกับการระบาดของไวรัสทางเดินอาหาร norovirus หรือ winter vomiting bug  มารู้จักเขาหน่อยครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะคุยกับเขา..ไม่รู้เรื่อง

  norovirus ไวรัสตัวนี้สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้โดยตรงจากการสัมผัส จับมือ หอมแก้ม สัมผัสสิ่งของ แล้วไม่ล้างมือก่อนกินอาหารเชื้อไวรัสก็เข้าสู่ทางเดินอาหาร ส่วนการติดต่อผ่านทางการปนเปื้อนของอาหารและน้ำเกิดน้อยกว่าการสัมผัสโดยตรง
  ไวรัสมักจะแพร่กระจายในสถานที่ปิดเช่น ในโรงพยาบาล ในโรงเรียน เรือนจำ ที่โด่งดังคือในเรือเดินสมุทร จากการสัมผัสกันไปกันมานั่นเอง ส่วนที่มาชื่อ winter vomiting bug เคยมีการศึกษาจริงๆจังๆในแคนาดาในปี 2009 พบว่าสัมพันธ์กับฤดูหนาวด้วยสมมมติฐานความชื้นต่ำและอุณหภูมิต่ำ จะเพิ่มโอกาสอยู่รอดของไวรัส ซึ่งก็จะทำให้เราติดเชื้อมากขึ้น

  หลังจากได้รับเชื้อเข้าไป เชื้อจะไปแย่งตัวเติบโตในลำไส้ แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นโรคทุกคนนะครับ ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง สุขภาพผู้ติดเชื้อ ปริมาณเชื้อ สิ่งแวดล้อมในการติดเชื้อ ต้องลงตัวพอดีก็จะทำให้เกิดอาการได้  เจ้า norovirus ติดไม่เลือกหน้านะครับ เด็กผู้ใหญ่ชายหญิงแข็งแรงอ่อนแอ
    ถ้าติดเชื้อแล้วมีอาการก็มักจะมีอาการภายใน 1-3 วันหลังติดเชื้อ อาการที่เด่นชัดคือ อาเจียนมาก กินอะไรไปก็กระตุ้นการอาเจียน จะมีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลวซึ่งมักจะถ่ายเป็นน้ำปริมาณมาก อาจมีมูกปนได้บ้าง อาการมักจะรุนแรงในวันแรก และจะเริ่มลดความรุนแรงในวันที่สองและสาม
   บางคนอาจมีอาการต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ครับ แต่ส่วนมากจะหายเอง เมื่อเซลที่ติดเชื้อหลุดลอกออกไปหมด เซลใหม่ๆขึ้นมาชดเชย อาการจะหายเองในสามสี่วันครับ

   ไม่มีการรักษาเฉพาะโรคใดๆนะครับ โรคเป็นเองหายเอง ความรุนแรงไม่ได้เกิดขากตัวเชื้อ ความรุนแรงอยู่ที่อาการขาดน้ำและเกลือแร่ครับ ยิ่งเป็นเด็กอาการขาดน้ำก็จะรุนแรงมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะสัดส่วนร้ำในตัวมากกว่าและเด็กก็จะไม่ดื่มเกลือแร่ชดเชย
   ให้ดื่มน้ำเกลือแร่ ORS ปริมาณมากๆบ่อยๆ และถ้าดื่มไม่ได้เพราะอาเจียนจริงๆ ก็คงต้องอาศัยยาลดอาการอาเจียนครับ อาจฉีดทางหลอดเลือดก่อนในครั้งแรกเมื่ออาเจียนลดลงก็ให้กินยาต่อ และถ้าอาเจียนและถ่ายเหลวมากจนเริ่มอันตราย ก็คงต้องให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำครับ ไม่มีการใช้ยาต้านจุลชีพฆ่าเชื้อแต่อย่างใด เพราะมันไม่ตายหรอกครับ ชีวิตมันสั้นครับ โนโรไวรัสนั้นมาเร็วเคลมเร็ว

   การป้องกันการติดเชื้อที่ดีที่สุด แค่ล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่ธรรมดาๆนี่เองครับ การใช้แอลกอฮอล์ล้างมือแบบแห้งไม่ค่อยช่วยมากนักครับ  ถึงแม้ผู้ป่วยจะหายแล้ว็จะยังปล่อยไวรัสออกมาได้อีกประมาณสองสัปดาห์ดังนั้น การแพร่กระจายอาจไปไกลกว่าที่คิดเพราะอาการปกติดีแล้วก็จริงแต่ยังกระจายเชื้อได้  การล้างมือจึงสำคัญที่สุด
  ล้างอาหาร ล้างผักผลไม้ ปรุงสุก จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้ แต่อย่างไรการล้างมือถือว่าสำคัญที่สุดครับ และถ้าคุณติดเชื้อหรือเพิ่งหายก็ไม่ควรไปเตรียมอาหารให้ใครนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม