17 ธันวาคม 2559

ภาวะอวัยวะเพศแข็งตัวไม่อ่อน

เรื่องราวทางการแพทย์มักจะมีความสนุกสนานเสมอ วันนี้เรามารู้จักภาวะทางการแพทย์อันหนึ่ง ทีมีที่มาจากตำนานของกรีกโบราณ คือ priapism

Priapism คือภาวะที่อวัยวะเพศชายแข็งตัวแล้วไม่เข้าสู่ระยะอ่อนตัว ถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางศัลยกรรมอันหนึ่ง เพราะจะต้องทำให้อวัยวะเพศอ่อนตัวลงเพื่อบรรเทาอาการปวด ลดการขาดเลือด และเพื่อรักษาหน้าที่ในการแข็งตัวเพื่อการสืบพันธุ์เอาไว้ ปกติการแข็งตัวนั้นเกิดจากเลือดดำเข้าไปคั่งอยู่ในส่วนฟองน้ำของอวัยวะเพศ ซึ่งควบคุมโดยระบบประสาทอัตโนมัติ การเกิดภาวะนี้อาจเกิดเมื่อมีสิ่งเร้าทางเพศหรืออาจไม่มีก็ได้ อาจเกิดในภาวะโรคเลือดบางอย่างเช่น sickle cell disease, โรคมะเร็งเม็ดเลือดลูคีเมีย, ยา trazodone , ยาจิตเวช chlorpromazine หรือยาเสพติดโคเคน
เมื่อเกิดภาวะนี้ต้องรีบรักษาโดยการดูดเลือดออกเพื่อบรรเทาอาการและวินิจฉัยการขาดเลือด อาจฉีดสารที่ไปทำให้หลอดเลือดหดตัว sympathomimetics หรือไปอุดเส้นเลือดหรือบายพาสเส้นเลือด เพื่อไม่ให้มีความเสียหายอย่างถาวร

ชื่อเรียกภาวะ priapism มาจากเรื่องเล่าตำนานของกรีก จากชายที่ชื่อ Priapus (ตำนานเกี่ยวกับเรื่องนี้มีหลากหลายมาก ผมขอเล่าแบบของผมนะครับ) ชายคนนี้เดิมที่เป็น “ลูกเทวดา” พ่อคือ ไดโอนิซุส เทพเจ้าแห่งไวน์และการเฉลิมฉลอง แม่คือ เทพีอะโฟรไดท์ เทพีแห่งความงดงามและความรัก ดูท่าจะมีความสุขดีนะครับ แต่ไดโอนิซุสนี่เดินทางบ่อยครับ ธุรกิจรัดตัว บินไปต่างประเทศบ่อย และบังเอิญคุณอะโฟรไดท์นี่ก็สวย มีคนดูมาดูแลมากหน้าหลายตา เวลาที่คุณไดโอนิซุส ไปต่างประเทศ จึงยังไมเป็นที่ยืนยันนักว่า ไพรอาปัส เป็นลูกใครกันแน่ แต่ถ้าถือตามกฎหมายแล้ว คุณไดโอกับอะโฟรไดท์แต่งงานจดทะเบียนที่บางรัก ก็ถือเป็นลูกคุณไดโอนิซุสละครับ

ตอนที่ตั้งท้อง เกิดมีการประกวดว่า สาวสวยในโอลิมปัส ใครงามที่สุด ก็เข้าแข่งกันหลายคนครับ คะแนนสูสี ผลโหวตจากทางบ้านก็เท่ากัน ในผู้เข้าประกวดสามคนสุดท้ายคือ เทวีเฮรา เทวีเอธีน่า และ เทวีอะโฟรไดท์ คิดดูขนาดตั้งท้องยังติดหนึ่งในสาม จึงต้องหาผู้ตัดสินสุดท้าย ตอนแรกนั้นท่านประธานได้งดออกเสียงเพื่อแสดงความเป็นกลาง เพราะท่านประธานคือ เทพซูส ฝาละมีของเทวีเฮรา ท่านกลัวว่าจะมีข้อครหาโหวตให้เมียตัวเอง เลยปัดไปให้ เจ้าชายปารีสแห่งทรอย เป็นคนตัดสิน (ผมอ่านมาสี่ห้าตำนาน งงมากๆว่าอีตาปารีส มาเกี่ยวข้องอะไร) เทวีอะโฟรไดท์คิดว่าเราท้องอยู่ หุ่นคงไม่เซี๊ยะ โอกาสพลาดมงกุฏมาสูง จึงไปติดสินบนเจ้าชายปารีส (มีตำนานหนึ่งบอกว่าติดสินบนเป็น เจ้าหญิงเฮเลน) เจ้าชายปารีสจึงตัดสินให้อะโฟไดท์ชนะแบบค้านสายตา เทวีเฮราเธอไม่ยอมครับ โวยวายขึ้นมาทันทีไม่ยอมรับคำตัดสิน แถมยังแช่งให้ลูกของอะโฟรไดท์ที่จะเกิดมาให้อัปลักษณ์เกินกว่าจะจินตนาการ และต้องถูกขับไล่จากสวรรค์ด้วย

คำแช่งของเทวีเฮรามิได้เป็นเพียงลมปากเช่นดังผู้มีอำนาจบางประเทศ มันเป็นจริงครับ เมื่ออะโฟรไดท์ครบกำหนดคลอด แม้ว่าการคลอดจะปกติเรียบร้อย แต่ลูกน้อยก็หน้าตาอัปลักษณ์สุดประมาณ แถมยังมีอวัยวะเพศใหญ่มากและแข็งตัวตลอดเวลา ตั้งแต่เด็กจนโต บรรดาสมาชิกสรวงสวรรค์ก็ลงมติอิมพีชเม้นต์ ไพรอาปัส ไปอยู่บนโลกแทน
แต่ที่โลกมนุษย์นี้ ไพรอาปัส ได้รับยกย่องเทิดทูนเป็นเทพแห่งความสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหาร การปศุสัตว์ และใช้เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของไพรอาปัส มาเพื่อบูชาความอุดมสมบูรณ์ คือใช้รูปสัญลักษณ์ อวัยวะเพศชายขนาดใหญ่ที่แข็งตัวนั้นแทนความอุดมสมบูรณ์ ชาวกรีกใช้รูปสัญลักษณ์นี้ติดที่หน้าประตู

ก็นี่ละครับ ที่มาของ Priapism จากชื่อของเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ทางการเกษตร..Priapus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม