27 ธันวาคม 2559

Edwin Smith Papyrus

คุณคิดว่า ตำราทางการแพทย์เล่มไหนเก่าแก่ที่สุด Cecil medicine, Harrison Medicine หรือ Oxford Medicine ... ผิดแล้ว !! คำตอบคุณผิดแน่

   Cecil ในปี 1927 Harrison ในปี 1950 Oxford ในปี 1983 โอ้..ผมเกิดก่อน oxford อีกหรือเนี่ย  ก่อนหน้านี้มีตำราเก่าแก่แน่ๆ ผมไม่ใข่โรเบิร์ต แลงดอน ที่จะไปคุ้ยได้ทุกที่ แต่นั่งจิ้มๆ วิเคราะห์ค้นหา  ก็คิดว่า นี่น่าจะเป็นบันทึกที่ใกล้เคียงกับตำราที่เก่าแก่ที่สุด Edwin Smith Papyrus

   ชื่อเป็น papyrus ใช่แล้ว อยู่บนกระดาษปาปิรัส กระดาษที่เก่าแก่มากในสมัยโบราณที่ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมแห่งอียิปต์โบราณ เป็นสิ่งที่เปลี่ยนโลกสิ่งหนึ่งแทนที่จะเขียนบันทึกบนแผ่นหนัง แผ่นหิน แสดงว่าตำรามีมาตั้งแต่ยุคอียิปต์..ใช่แล้วครับ จริงๆอาจมีมาก่อนหน้านั้น แต่ไม่พบ (ผมไม่พบนะครับ คนอื่นที่หาเก่งกว่าอาจจะพบ)
   ตำราแผ่นนี้ อยู่บนม้วนกระดาษปาปิรัส ยาว 4.6 เมตร ปัจจุบันเป็นของ New York Academy of Medicine รักษาไว้อย่างดี น่าสนใจมากนะครับ เพราะกระดาษอายุเกือบสามพันปี ยังอยู่รอดมาได้พ้นปากมอดปากปลวกมาได้อย่างเหลือเชื่อ ที่ว่าเก่ามากเพร่ะมีการประมาณอายุของมันอยู่ที่ ราชวงศ์ที่สิบหก แห่งอียิปต์  (1600 ปี ก่อนคริสตกาล)
   ขยายความนิดนึง  อียิปต์แบ่งเป็นยุคเก่า ยุคใหม่ สามราชวงศ์แรกจะเป็นยุคเก่าครับ ยังไม่มีการสร้างปิรามิดใหญ่โตใดๆ ไม่มีการล่าทาสใดๆ สมัยนั้นค่อนข้างสวย มั่งคั่ง ปิรามิดยักษ์เพิ่งมาเริ่มสร้างสมัยราชวงศ์ที่สี่  แสดงว่าความรู้ทางการแพทย์มีมานานมากทีเดียว

   ม้วนกระดาษปาปิรัสแผ่นอื่นๆที่เกี่ยวกับการแพทย์จะเป็นการอ้างอิงถึงศาสตร์มืด เวทมนตร์คาถา เทพเจ้า เช่น มะเร็งนั้น ไม่สามารถต้านทานได้เพราะมันคือคำสาปเทพเจ้า..(จริงๆมันก็คล้ายๆอย่างนั้นนะ)
  แล้วมันเป็นตำราวิชาอะไร..คำตอบคือ เป็นตำราศัลยกรรมครับ รวบรวมแบบมีแบบแผน อาการ การตรวจพบ การรักษา  แผ่นด้านหน้ามีตัวอย่างผู้ป่วย 48 รายพร้อมวิธีการรักษา การเย็บแผล การพันแผล การตรึงยึดเวลากระดูกหัก การใช้น้ำผึ้งเป็นยาฆ่าเชื้อ..(ใช้ได้จริงนะครับ)  แผ่นด้านหลังเก็บสูตรยาต่างๆ รวมทั้งคาถาช่วยหาย..อันนี้น่าสนใจนะเนี่ย

  มีการบรรยาย กระดูกที่หัก กระโหลก สมอง เยื่อหุ้มสมอง การบาดเจ็บของสมองส่วนต่างๆที่จะไปมีผลต่อร่างกายส่วนต่างๆ คล้ายๆกับวิชาประสาทกายวิภาคในปัจจุบัน หลักฐานทั้งหมดนี้บ่งชี้ว่าน่าจะเป็น surgical manual คู่มือภาคสนามเวลาออกรบครับ
    ผมไปอ่านจากที่นั่น ที่นี่ มาเล่าให้ฟังดูง่ายนะครับ แต่เราต้องอย่าลืมว่าต้นฉบับเขียนด้วยอักษรภาพเฮียโรกลิฟฟิกของอียิปต์ คุณเอ็ดวิน สมิธ เป็นนักอียิปต์วิทยาชาวอเมริกัน ซื้อม้วนกระดาษนี้มาจากเมืองประวัติศาสตร์ของอียิปต์คือ เมือง luxor และได้รับการแปลอย่างสมบูรณ์โดย James Henry Breasted ศาสตราจารย์ทางโบราณคดีอิยิปต์ที่โด่งดังมาก ตั้งพิพิธภัณฑ์หลายที่ สะสมมัมมี่ และเป็นหนึ่งในผู้ขุดค้นพบหลุมศพครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์.. หลุมศพแห่งฟาโรห์ตุตันคามัน.. ร่วมกับ โฮเวิร์ด คาร์เตอร์

  การแปล Edvin Smith Papyrus ถือเป็นการแปลเฮียโรกลิฟฟิกมาเป็นภาษาปัจจุบันที่สมบูรณ์แบบอันหนึ่งเลย
   ด้วยหลักฐานต่างๆเหล่านี้ จึงได้รับการยกย่องว่าเป็นตำราทางการแพทย์ที่เก่าแก่มากที่สุดเท่าที่บันทึกไว้ครับ  ปัจจุบันตั้งโชว์ไว้ที่ " the Met" ครับใช่แล้ว พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยและโบราณ หนึ่งในที่ที่ต้องไปดูก่อนตายของพวกแอนทีค ทั้งหลาย Metropolitan Museum of Art มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ที่มา ..อ่านไปเรื่อยๆ ปะติดปะต่อ จนน่าจะได้ข้อมูลที่ดี น่าเชื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม