17 ธันวาคม 2558

ยาเลิกบุหรี่ varenicline

ยาเลิกบุหรี่ varenicline (สกัดจาก Golden Rain Acacia)

ผมเองเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับโทษของบุหรี่และการเลิกบุหรี่หลายครั้ง จนเมื่อเดือนก่อนมีงานประชุมสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกาได้มีงานวิจัยชื่อ EVITA โดยเอาผู้ป่วยที่เป็นหลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันที่เข้ารักษาในรพ. ที่สูบบุหรี่จัด เอามาให้ยาเลิกบุหรี่ varenicline เทียบกับยาหลอก 12 สัปดาห์ ผลปรากฏว่าหยุดบุหรี่ได้มากกว่า ลดอัตรามาสูบซ้ำ และลดปริมาณบุหรี่ที่สูบลงมาได้มากกว่ายาหลอกชัดเจน (NNT = 6.8) เลยมาอธิบายยานี้ให้ฟัง
ต้องเข้าใจก่อนว่าสารนิโคตินในบุหรี่นั้น ‎เข้าสู่สมองเร็วมากนะครับในหลัก‬ 10-15 วินาทีผ่านทางจมูก ไปออกฤทธิ์ที่ตัวรับ alpha-4/beta-2 ในสมองให้หลั่งสาร dopamine มาทำให้เราเคลิ้มและมีความสุขจากการสูบบุหรี่ เจ้ายาตัวนี้มันไปกันไม่ให้นิโคตินไปจับกับตัวรับนี้ สูบบุหรี่เข้าไปจึงไม่เกิดผลความสุขแห่งการสูบ เหมือนดูดควัน และยานี้ยังไปกระตุ้นให้หลั่งสารสื่อประสาท dopamine ในขนาดอ่อนๆ ไม่ทำให้ติดแต่ว่าจะไปลดอาการเสี้ยนบุหรี่ได้ครับ ก็จะไม่ต้องกลับไปสูบบุหรี่อีก ฟังอย่างนี้มันช่างเป็นยาในฝันจริงๆ‬‬

การใช้ยานั้นจะมีชุดสีฟ้าตามรูปเรียก ชุดเริ่มโดยกินยาวันละ 1 เม็ดก่อนหลังจาก 3 วันจึงเพิ่มขนาดเป็นหนึ่งเม็ดเช้าเย็น เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงแล้วทนไม่ได้ ที่พบบ่อยๆคือปวดท้องและถ่ายเหลว ยาชุดเริ่มนี้จะใช้ได้ 7 วัน คราวนี้พอครบ 7 วันคือหมดยาชุดเริ่มนี้ เราจะกำหนดเป็น --quit date-- หรือ ฤกษ์งามยามดีในการเลิก ทิ้งอุปกรณ์การสูบทุกอย่างครับ ประกาศตัวเป็นอิสระ หลงจากนั้นเริ่มยาชุดต่อเนื่องคือสีเขียว ซึ่งขนาดยาจะแรงกว่าสีฟ้าเท่าตัว กินต่อไป 11 สัปดาห์ครับ ใช้วิธีนี้ร่วมกับการปรับจิตใจและติดตามผลต่อเนื่อง จะสามารถเลิกได้ 40-60% ครับ ‎ถือเป็นยาที่มีอัตราความสำเร็จสูงสุด‬ ในการเลิกบุหรี่‬‬

ก่อนหน้านี้เคยมีคำเตือนว่าอาจทำให้เกิดอาการซึมเศร้าหรือฆ่าตัวตาย และผู้ป่วยโรคหัวใจอาจมีหัวใจวายได้ แต่หลังจากนั้นทางบริษัทผู้ผลิตได้ทำการศึกษานำเสนอต่อ US FDA และสรุปได้ว่าไม่น่าทำให้เกิดเหตุต่างๆดังที่พบ จึงใช้อย่างแพร่หลายและเอามาใช้ในการศึกษา EVITA นี้ ซึ่งการศึกษานี้ก็ได้ดูเรื่องนี้ด้วย พบว่าผลเสียไม่ต่างจากยาหลอก
ในประสบการณ์ส่วนตัวที่ทำคลินิกเลิกบุหรี่ มีคนไข้บางส่วนที่มั่นใจเลิกได้ก็หยุดยาก่อน 12 สัปดาห์ก็ใช้ได้ดี ไม่กลับมาสูบอีก ผลข้างเคียงที่เกิดมักจะเกิดจากการหยุดบุหรี่มากกว่าจากยา คือ หงุดหงิด ไอ นน.เพิ่ม ซึ่งก็จะดีขึ้นถ้าหยุดบุหรี่ต่อไป ลูกอมรสหวานลดอาการเสี้ยนบุหรี่ได้ดีกว่าลูกอมรสซ่าครับ

ปรัชญาเลิกบุหรี่ที่ผมคิดเองเริ่มจะเป็นจริงแล้ว คือ ‎ยาเลิกบุหรี่ต้องราคาต่ำกว่าบุหรี่‬ ปัจจุบันภาษีบุหรี่ปรับขึ้นทำให้น่าจะลงทุนใช้ยา 3 เดือน ดีกว่าติดบุหรี่ไปชั่วชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม