08 ธันวาคม 2558

เส้นประสาทถูกกดทับ

เส้นประสาทถูกกดทับ

กระดกข้อมือไม่ขึ้น ไหว้ใครไม่ได้ เมื่อคืนยังดีๆอยู่เลย ผมเป็นอัมพาตไหมหมอ... เหตุการณ์สดๆร้อนๆที่มีคนไข้มาปรึกษา เอาล่ะ ผมใช้วิชาซินแสเล็กน้อย ดูท่าทางเขาเป็นคนติดเหล้าหนัก คิดในใจว่าเป็นโรคนี้แน่ๆ ถามแค่ประโยคเดียว กินเหล้าหนักจนสลบเหมือดเลยหรือ แล้วก็ให้เขายืนขึ้น ยกมือสวัสดีก็ได้การวินิจฉัย

saturday night palsy ทำไมจึงได้ชื่อนี้? ผมคิดว่าด้วยวิถีชีวิตของคนที่ทำงานจันทร์ถึงศุกร์ พอวันเสาร์ก็ฉลองกัน เมาหนักจนฟุบ คราวนี้พอฟุบก็จะยกแขนข้างหนึ่งชิดหู ใช้ต่างหมอน น้ำหนักของหัวเราที่ไปกดทับต้นแขนตรงนั้นเป็นจุดที่เส้นประสาทที่ชื่อว่า radial nerve พาดอ้อมแขนจากด้านหน้ามาอยู่ด้านหลัง เป็นจุดที่ถูกกดทับง่ายมาก คราวนี้คนเมาแล้วหลับก็จะนอนอยู่ท่านั้นทั้งคืน เส้นประสาทถูกกดทับตลอดจึงเกิดการบาดเจ็บตอนเช้าตื่นมาจึงเกิดข้อมือตก กระดกไม่ขึ้นและนิ้วมือก็ตกกระดกไม่ขึ้นเช่นกัน แต่ยังขยับศอกและไหล่ได้ดี ไม่มีอาการชา

บางคนเรียกว่า honeymooner palsy เพราะเวลาสวีทใหม่อยู่ในโปร เวลานอนก็จะนอนหนุนแขนกัน ถ้าเกิดคืนนั้นเพลียมากนอนหนุนทั้งคืน ตื่นมาก็มือตกได้เช่นกัน

และตรวจร่างกายแยกโรคหลอดเลือดสมองและโรคของไขสันหลังออกไปเสียก่อน ก็วินิจฉัยได้ไม่จำเป็นต้องตรวจพิเศษเพิ่ม โดยมากการบาดเจ็บมักไม่รุนแรงและหายเองได้ ช้าเร็วต่างกันครับ ตามทฤษฎีเส้นประสาทหายวันละ 1 มิลลิเมตรครับ แต่จริงๆก็อาจไม่ได้รุนแรงอย่างนั้นครับ บางทีก็ 2-3 สัปดาห์ก็หาย การรักษาเป็นการออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อไม่ฝ่อและข้อไม่ติด รอเวลาให้ประสาทหายดี ถ้ายังไม่ดีอาจต้องไปตรวจการนำไฟฟ้าของเส้นประสาทและกระตุ้นด้วยไฟฟ้าครับ

ทางที่ดีก็อย่าเมาจนฟุบและอย่าให้คู่เดทของท่านหนุนแขนนานนัก ไปหนุนอย่างอื่นเช่นหนุนหมอน จะปลอดภัยกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม