31 ธันวาคม 2558

เรื่องราวของ Hippocrates ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งการแพทย์ยุคปัจจุบัน

เรื่องราวของ Hippocrates ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งการแพทย์ยุคปัจจุบัน

Hippocrates the Kos ชื่อของ Hippocrates II คือเป็นรุ่นที่สอง เป็นหมอชาวกรีก จากบันทึกนะครับว่าเป็นชาวกรีกแต่ดูจากตำแหน่งที่ตั้งของเกาะคอสที่อยู่ทางใต้นั้นก็ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเขาเป็นคนเชื้อชาติใดกันแน่ เพราะตอนใต้ของกรีกเป็นจุดต่อหลายๆเมือง ณ เวลานั้น   ที่บอกว่าเป็นบิดาแห่งการแพทย์ยุคปัจจุบัน..ปัจจุบันนะครับ แต่เขาเริ่มเรื่องราวมาตั้งแต่ 460-370 ปีก่อนคริสตกาล หรือประมาณ พ.ศ.170 นะครับ สองพันกว่าปีมาแล้ว ความคลาสสิคยังยั่งยืนอยู่จนทุกวันนี้
    เรื่องราวทั้งหมดนี้เป็นหลักฐานที่กระท่อนกระแท่นพอควรเพราะมาจากบันทึกรุ่นต่อรุ่น ที่มีชื่อว่า "Hippocratic Corpus" มีทั้งตัวเขาเองบันทึก ลูกศิษย์ลูกหารุ่นต่อๆมาบันทึกอยู่ในอนุทินบันทึกจากกระดาษกรีกยุคนั้น และการรวบรวมประวัติครั้งแรกออกมา ประมาณเหมือนประชุมสังคายนานะครับ ก็เกิดในปี ค.ศ. 2 เกือบๆ 450 ปีนะครับ ผมอ่านจากวิกิพีเดียเป็นหลัก แล้วปะติดปะต่อ สืบหาข้อมูลเพิ่มเติมให้มาอ่านเล่นๆกันช่วงหยุดปีใหม่ครับ

   คุณฮิบโปเครตีสนี้ เขาเกิดมาเป็นลูกคุณหมอนะครับและปู่ก็เป็นหมอด้วย สมัยนั้นถ่ายทอดวิชากันรุ่นต่อรุ่นเป็นธุรกิจครอบครัว ผูกขาด แม้กระทั่งลูกบุญธรรมของเขาคือ Polybus ก็เป็นหมอแต่ว่าลูกจริงๆคือ thessalus และ draco ไม่มีบันทึกว่าเป็นหมอ บันทึกว่าหลานของเขาต่างหากที่เป็นหมอในรุ่นต่อๆมาเป็น hippocrates III และ IV ต่อไป  จริงๆวัฒนธรรมการส่งต่อวิชาหมอในตระกูลมันก็มาสิ้นสุดตั้งแต่ยุคคุณฮิบโปนี่แหละครับ เพราะเขาตั้งโรงเรียนแพทย์..ใช่ครับ โรงเรียนแพทย์ที่ทันสมัย สอนเป็นล่ำเป็นสันเนี่ยเริ่มในสมัยนี้แหละ ทำให้วิชาแพทย์เริ่มแพร่หลายไม่ได้จำกัดในวงแคบอีกต่อไป จนพัฒนาเป็นวิชาชีพแพทย์ (medical profession) หลังๆมันแพร่หลายครับ คุณฮิบโปจึงต้องบัญญัติ Hippocratic Oath หรือคำปฏิญาณที่หมอทุกคนต้องปฏิญาณตัวเพื่อเข้าเป็นหมอ ใช้ตั้งแต่ยุคนั้นมาจนถึงทุกวันนี้ครับ  เห็นว่าการควบคุมจริยธรรมของแพทย์มีมาตั้งแต่ 2000 ปีแล้วนะ ไม่รู้ว่ามีหมอนอกลู่นอกทางมาตั้งแต่สมัยนั้นหรือเปล่า
   ในบันทึกเขียนว่าเขาก่อตั้งโรงเรียนบนเกาะคอส  และยังปกครองเกาะคอสอีกด้วย ความมีชื่อเสียงของคุณฮิบโปและโรงเรียนแพทย์ของเขาบนเกาะคอสนั้นโด่งดังมาก เทียบยุคนี้ก็ประมาณ Mayo Clinic, John Hopkins ประมาณนี้ครับ  จนเพลโตและอริสโตเติล ท่านคงรู้จักมหากวีสองท่านนี้ดีมากได้อ้างอิงคุณฮิบโปในวรรณกรรมของทั้งสองหลายต่อหลายครั้ง ในงานเขียน "Protagorus" และ "Politics" โดยเฉพาะเพลโต้นั้นยกย่องให้เป็น " Hippocrates the Asclepiad " หรือ ฮิบโปเครตีส เทพเจ้าแห่งการรักษา โดยคุณฮิบโปเป็นหมอและเป็นอาจารย์หมออยู่ที่เกาะนั้นจนเสียชีวิต จากบันทึกบอกว่าเขามีอายุถึง 85 ปีนะครับถือว่ายืนยาวมากสำหรับยุคสมัยนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม