14 ธันวาคม 2558

เรื่องจริงเกี่ยวกับวัคซีนที่ควรทราบ

เรื่องจริงเกี่ยวกับวัคซีนที่ควรทราบ

1. การได้รับวัคซีน คือการฉีดเชื้อที่ตายแล้วหรืออ่อนแอลง เข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ดังนั้นไม่ได้หมายความว่าฉีดเข้าไปแล้วทุกคนจะได้ภูมิเท่าๆกัน มันขึ้นกับปฏิกิริยาของแต่ละคน

2. ถึงแม้ว่าเคยเป็นโรคหรือเคยฉีดวัคซีนจนมีภูมิแล้ว ไม่ได้หมายความว่ามันจะอยู่ในระดับสูงที่จะลดการติดเชื้อหรือลดความรุนแรง ได้ตลอดชีวิต บางภูมิก็ลดลงจนแทบไม่ได้กันอะไร ถึงตรวจวัดได้แต่ไม่ได้หมายความว่า "ใช้ได้" เช่น คอตีบ ไอกรน

3. เมื่อได้รับวัคซีน และเกิดภูมิคุ้มกัน ไม่ได้หมายความว่าคุณจะปลอดภัยต่อโรคแต่แค่ลดโอกาสการเกิดโรคถ้าคุณไปได้รับเชื้อนั้นๆมา และถ้าเกิดโรคก็อาจจะ..ย้ำว่า..อาจจะรุนแรงน้อยลง ดังนั้นอย่าชะล่าใจว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่ต้องป้องกัน เช่นคุณฉีดตับอักเสบบี ไม่ได้หมายความว่าคุณจะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางได้

4. วัคซีนไม่ได้ครอบคลุมเชื้อทุกสายพันธุ์ คุณอาจติดสายพันธุ์ที่ไม่ได้เอามาทำเป็นวัคซีน เช่นมีการศึกษาว่าฉีดวัคซีน นิวโมคอคคัสชนิดคอนจูเกต 13 สายพันธุ์ พบว่าอัตราการเกิดโรคของ 13 สายพันธุ์นั้นลดลง แต่อัตราของสายพันธุ์อื่น..เท่าเดิม

5. วัคซีนที่ต้องฉีดหลายเข็มละต้องฉีดกระตุ้น ขนาดคุณฉีดครบยังไม่สามารถรับรองว่าจะเกิดภูมิ ดังนั้นถ้าคุณฉีดไม่ครบต้องเริ่มใหม่ครับ

6. ส่วนมากเราทำวัคซีนโดยเพาะเลี้ยงในไข่ จึงเคยมีคำแนะนำอย่าฉีดในคนแพ้ไข่ ปัจจุบันเราสกัดเอาสารที่บริสุทธิ์มากมาได้และส่วนมากเป็นพันธุวิศวกรรม ดังนั้นฉีดเถอะครับ

7. หลังฉีดอาจมีปฏิกิริยาได้ทุกชนิด อย่าให้สิ่งนี้มาขวางกั้นคุณจากวัคซีน

8. เรามีคำแนะนำออกมาทุกปี ตามการระบาดของโรคถามอายุรแพทย์ของท่านได้ครับ ACP และ CDC และ WHO ทันสมัยมาก

9. คนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดี เช่นเอดส์ มะเร็ง วัคซีนตัวเป็นต้องระวังนะครับ แต่เมื่อรักษาตัวดีแล้วและไม่มีข้อห้ามการฉีด ก็ควรฉีดไม่ได้อันตราย เพียงแต่ภูมิคุ้มกันอาจขึ้นไม่ดี ต้องตรวจระดับซ้ำ

10. และข้อสุดท้ายถ้าไม่มีข้อห้ามและมีสตางค์พอ --ฉีดให้หมดครับ--

ข้อมูลอ้างอิงเยอะมากปนไปปนมา แต่ในฐานะที่ผมสนใจเรื่องวัคซีนและแนะนำให้ทุกคนฉีดมาตลอด 10 ข้อนี้ หวังดีล้วนๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม