20 พฤษภาคม 2565

storytelling with data

 รีวิว 'storytelling with data'

สีสัน ลวดลาย คำโปรย ชื่อปก ถือว่าดึงดูดมาก เล่าเรื่องด้วยข้อมูล เรามาดูรายละเอียดกัน
เริ่มต้นด้วยคนแต่งก่อน คือ Cole เป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลที่เข้ามาทำงานที่กูเกิ้ล และเธอรู้สึกว่าแม้ที่นี่จะมียอดมนุษย์มาทำงาน อุดมด้วยเทคโนโลยีมากมาย แต่เกือบทั้งหมดนำเสนอข้อมูลได้น่าเบื่อและไม่ตรงประเด็นทั้งสิ้น เธอจึงปฏิวัติองค์กรด้วยวิธีนำเสนอข้อมูลที่ตรงจุดและไม่น่าเบื่อ ทำให้กูเกิ้ลเปลี่ยนวิธีการนำเสนอข้อมูลได้ เธอจึงได้รับชื่อเสียงและไปบรรยายเรื่องนี้มาหลายที่ หนังสือเล่มนี้ได้สอนวิธีทั้งแปดบท ตั้งแต่ต้นจนจบที่ Cole ได้บรรยายและเปลี่ยนองค์กรระดับโลกนี้มาได้ตลอด
หนังสือจะเน้นการนำข้อมูลมานำเสนอ ถ้าเรามีข้อมูลที่ดี แต่นำเสนอไม่เป็น ก็ล้มเหลวเช่นกัน โดยปูพื้นจากเราจะไปนำเสนอข้อมูลให้กับใครและเพื่อวัตถุประสงค์อะไร แค่นี้ก็เปลี่ยนวิธีการแล้ว จากเดิมที่เราจะนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เราชอบ มาเป็นนำเสนอให้ตรงใจผู้ฟัง ข้อมูลที่จะเน้นและวิธีนำเสนอจะเปลี่ยนไป
เราจะเลือกใช้สื่ออะไร อันนี้รู้สึกทึ่งมากครับ ผมเคยทำเพาเวอร์พอยต์และกราฟมาหลายครั้ง พอมาอ่านเล่มนี้ รู้สึกเลยว่าเราช่าง “เด็กน้อย” เหลือเกิน ข้อมูลอะไร ควรใช้สื่อแบบไหน บางทีกราฟสวย ๆ ที่เราทำ นำเสนอได้แย่กว่าข้อความตัวอักษรแค่ประโยคเดียว หรือ ทำไมเราควรเลี่ยงกราฟวงกลมสามมิติ บอกเลยแล้วกัน เพราะมันหลอกตาได้ หรือ มีกราฟแท่งมากมายที่ข้อมูลล้นไปหมด แต่ไม่มีจุดสนใจหรือทำให้มุ่งความสนใจผิดไป
องค์ประกอบเรียบง่ายเพื่อการนำเสนอ อย่างมีประสิทธิภาพ เราจะเห็นว่าสีสันที่สวยงาม เป็นคนละอย่างกับการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการพื้นหลังและปรับลดความ “ไม่สำคัญ” ของข้อมูลที่ไม่จำเป็น ทำให้สิ่งที่นำเสนอโดดเด่นและได้ใจความเพียงการนำเสนอครั้งเดียว และเราจะดึงความสนใจของผู้ฟังอย่างไร เป็นการโฟกัสทั้งเนื้อหา และความสนใจผู้ฟัง โดยการออกแบบการนำเสนอทั้งสไลด์และคำพูดของผู้นำเสนอ
ประเด็นการใช้สีในการนำเสนอ อันนี้สำคัญมากเลย และหนังสือเล่มนี้คำนึงถึงกลุ่มผู้ที่ตาบอดสีด้วย ว่าเราควรใช้สีและออกแบบอย่างไรให้น่าสนใจ และสุดท้ายด้วยเมื่อได้ข้อมูลที่ดี และการนำเสนอในรูปสไลด์ที่น่าสนใจแล้ว เราจะนำเสนอแบบใด เริ่ม-กลาง-จบ อย่างไร เอาเทคนิคการเล่าเรื่องมาเพื่อให้เข้าใจและเข้าสู่จุดหมาย หนังสือยกตัวอย่างที่น่าสนใจอันหนึ่ง คือ นิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดงที่ทุกคนจำได้ ทุกคนไม่ได้จำได้เพราะเนื้อหา แต่ทุกคนจำได้เพราะความสนุกและเทคนิคการเล่าเรื่อง เขาลองเขียนหนูน้อยหมวกแดงแบบสรุปและกลยุทธ์ เรียกว่าได้ใจความแต่ไม่น่าสนใจ สอนเราว่าพอเรามีข้อมูลและการนำเสนอที่เหมาะสม ถ้าเราเล่าเรื่องในการนำเสนอไม่ดี ก็จบเห่ได้เช่นกัน
หนังสือเขียนสนุกครับ อ่านไม่เบื่อ อ่านแล้วรู้เลยว่าที่ผ่านมาเราพลาดอะไรบ้าง ผู้เขียนเล่าเรื่องเหมือนบรรยายและสอนตัวต่อตัวกับเราเลย มีการยกตัวอย่างที่ชัดเจนเข้าใจง่าย สื่อสารได้ทรงประสิทธิภาพเหมือนชื่อปกจริง ๆ ยิ่งตอนยกตัวอย่างการนำเสนอและการบรรยาย บรรยายได้เนียนตาและเข้าใจแจ่มชัด
เป็นหนังสือที่เหมาะมากกับคนที่ต้องนำเสนอข้อมูล (จริง ๆ เราทุกคนก็มีโอกาสแหละครับ ไม่วันใดก็วันหนึ่ง) หรืออาจารย์ที่ต้องสอนนักเรียน หรือใครที่ต้องการฝึกซอฟต์สกิล เรื่องการนำเสนอข้อมูล หนังสือเล่มนี้ “เจ๋ง” จริง ๆ ครับ ผมอ่านหนังสือแบบนี้มาหลายเล่ม เพราะตัวเองก็ต้องนำเสนอข้อมูลและคิดวิธีสื่อสารบ่อย ๆ ถือว่าเล่มนี้ควรมีติดชั้นหนังสือไว้ครับ
เขียนโดย Cole Nussbaumer Knaflic แปลไทยโดย ฐานันดร วงศ์กิติธร สำนักพิมพ์ Bookscape ราคาปก 450 บาท
ซื้อได้ตามร้านทั่วไปครับ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม