13 พฤศจิกายน 2564

หลับใน microsleep

 หลับใน microsleep

วันนี้อ่านข่าวคนขับรถเกิด 'หลับใน'​ ขับรถตกสะพาน ตกลงหลับในมันคือหลับจริงหรือไม่

หลับใน เป็นการเปลี่ยนแปลงการทำงานของสมองที่ไม่เหมือนทั้งการหลับและการตื่น เป็นภาวะตอบสนองผิดปกติไปในช่วงเวลาสั้น ๆ ในหลักวินาที (ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายพยายามนิยาม คร่าว ๆ คือ ไม่เกิน 15 วินาที)​ แล้วตื่นขึ้นมาเอง หลังตื่นจะเบลอ และต้องใช้เวลาทบทวนสติ ความจำก่อนหลับใน เพราะมันไม่ใช่การเข้าสู่การหลับตื่นตามปกติ

การรับรู้ผิดปกติ : เวลาตื่นเราจะมีการรับรู้และตอบสนองต่อสิ่งเร้าแบบหนึ่ง เช่น มีคนกระซิบข้างหู พี่คะ น้องขอกระเป๋าชาแนลเป็นของขวัญนะคะ อันนี้เราก็จะรับรู้และคิดแบบตื่นและตอบปฏิเสธไป แต่ถ้าเราหลับ แล้วมีเสียงมากระซิบว่า คุณพี่ ขาาา หนูขอกระเป๋าชาแนลใบละ 60,000 นะคะ เราก็จะเปลี่ยนสภาพจากหลับไปตื่น และถามว่า เมื่อกี้เธอพูดอะไรนะ ทำพี่ตื่นเลย แต่ไม่ชัด และตีเนียนไม่รู้เรื่องต่อไป

แต่ในเวลาหลับใน มันอาจจะไม่ตอบสนองใด ๆ หรือตอบสนองผิดไป เราอาจจะตอบทันทีว่า ได้เลยน้อง หรือ กระซิบบอกว่า ถ้าพี่ไม่ตอบถือว่าพี่ตกลง เรากลับไม่ตอบซะงั้น

ตัวอย่างที่ชัดคือ ขับรถสวนเลน เขาบีบแตรเตือนดังลั่น นี่ก็ไม่สะดุ้งอะไร

หรือการควบคุมการทำงานผิดไป : เวลาเราตื่น เราก็จะตอบสนองแบบหนึ่ง เช่นพอแฟนคุณเดินไปจับ ๆ PS5 ราคา 30,000 บาท คุณก็เดินไปกระชากแขนแฟนคุณออกมา หรือตอนคุณหลับ คุณก็จะขาดการควบคุมร่างกายอย่างมีสติ แฟนคุณล้วงกระเป๋าหยิบเงิน 30,000 ไปถอย PS5 ได้อย่างสะดวก

เวลาหลับในก็จะตอบสนองผิดไป มือคุณที่กำเงิน 30,000 ไว้แน่น ๆ ก็ยื่นไปให้แฟนคุณซะงั้น

ตัวอย่างชัด ๆ เวลาหลับในมันคาดเดาและตอบสนองผิดไป เช่น ขับรถอยู่ มือจับพวงมาลัยบิดไปในทิศตกถนนซะงั้น ไม่สามารถควบคุม หรือไม่ขาดการควบคุมไปทั้งหมด

อาการในช่วง 1-15 วินาทีก็อันตรายได้ เช่น คุณพูดกับแฟนในช่วงหลับในว่า ตกลงแต่งงานกับหนูนะคะ ถ้าพี่ไม่ว่าอะไร ไม่มี motor response หนูถือว่าตกลง พอสะดุ้งตื่นขึ้นมา แฟนคุณบอกว่า ที่เมื่อกี้ตกลง หนูโพสต์เฟซบุ๊กแล้วนะคะ คุณก็อือออไปเพราะยังฟื้นสติไม่เต็มที่

หรือที่้เราเห็นกันชัด ๆ ก็ขับรถตกสะพาน ทั้ง ๆ ที่มีรถบีบแตรเตือน เสียงชนขอบทางสนั่น สั่นมาถึงรถ มือคนขับก็ยังจับพวงมาลัย และบิดไปในทิศทางตกถนน แบบนี้แหละครับ ซึ่งยากจะพิสูจน์ว่า เจตนา ขาดสติ เสพยา เมาเหล้า เมารัก หลับจริง ชักเกร็ง หัวใจเต้นผิดจังหวะเฉียบพลัน กล้ามเนื้อกระตุก และต้องแยกสาเหตุพวกนี้ด้วย

เมื่อไรที่เราเกิดงีบ สัปหงก หลับใน แล้วยังตื่นมาปลอดภัย ไม่ตกลงแต่งงานกับใครไปแล้ว แสดงว่าเรานอนไม่พอ หรืออดนอนต่อเนื่อง เปลี่ยนกะทำงาน ก็ให้แก้ไขโดยการพักผ่อนให้พอครับ

หรือถ้าคิดว่าเวลานอนก็พอ แต่คุณภาพการนอนอาจไม่พอ ก็ต้องไปตรวจหาโรคของการนอนหลับเช่น ทางเดินหายใจอุดกั้นขณะหลับ แล้วแก้ไขครับ

บทสรุปเรื่องนี้คือ PS5 ราคาถูกกว่า กระเป๋าชาแนลนะครับ

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม