25 ธันวาคม 2565

ข้อมูลการกันหนาวของ CDC

 วิธีกันหนาว

ลมหนาวอันแสนทรมานมาเยือนอีกแล้ว สำหรับคนนิยมอากาศร้อนเช่นผมเอง จะลำบากเล็กน้อยเมื่อถึงฤดูหนาวแบบนี้ ตื่นมันทุกชั่วโมง นอนดิ้นไปโดนฝาผนังไม่ได้ มีสะดุ้ง อาบน้ำอย่างท้อใจที่สุด (โชคดีที่ออกกำลังกายตอนเช้า)
ส่วนตัวมีวิธีกันหนาวแหละ เคยคิดว่าเราทำถูกไหม เว่อร์ไหม ลองไปค้นหาข้อมูลดู มีข้อมูลการกันหนาวของ CDC น่าสนใจดีเลยมาเล่าให้ฟังครับ
สวมเสื้อหลายชั้น จะเป็นฉนวนได้ดีกว่าเสื้อหนาแค่ตัวเดียว และหากรู้สึกร้อนไปก็ถอดออก คืนไหนทรมานมาก ผมใส่เสื้อบอลแขนยาว สวมทับด้วยเสื้อไหมพรมแล้วสวมแจ็กเก็ตทับอีกรอบ เอาอยู่ ในคำแนะนำบอกด้วยว่าอย่าให้ขยับตัวยาก เวลานอนจะอึดอัดไม่สบาย และอย่าสวมจนรัดแน่น การไหลเวียนโลหิตไม่ดี การถ่ายเทความร้อนไม่ดี จะยิ่งแย่ลง
สวมถุงมือถุงเท้า หลอดเลือดผิวหนัง เส้นประสาท ต่อมเหงื่อ จำนวนมากมายมหาศาลที่มือและเท้าหากเทียบกับพื้นที่ผิว จะเกิดการสูญเสียความร้อนมากมาย หากเราสวมถุงมือและถุงเท้าจะช่วยลดการสูญเสียนี้ได้มาก ร่างกายจะอบอุ่นขึ้น ผมก็สวมถุงเท้านอนนะ อุ่นมาก แต่ถุงมือไม่ค่อยสวมเพราะอ่านหนังสือแล้วพลิกหน้ายาก ยกเว้นหนาวจริง ๆ ก็สวมถุงมือฝ้ายธรรมดานี่แหละครับ
อย่าให้เสื้อผ้าชื้นหรือเปียก บางทีเราลุกไปเข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำ ก็อาจชื้นเปียกได้ มันจะทำให้การกักกันความร้อนลดลงมาก แถมน้ำที่ชื้นเปียกก็ทำให้เราเสียความร้อนมากขึ้นอีก ดังนั้นถ้าเปียกให้เปลี่ยนเอาเสื้อผ้าแห้งมาสวมแทน ทางที่ดีอย่าเปียก
สวมหมวก ไม่ว่าจะหมวกอะไร ช่วยลดการสูญเสียความร้อนที้งนั้น ระบบไหลเวียนเลือดที่หนังศีรษะถี่มาก สังเกตเวลาหัวแตก แผลนิดเดียวเลือดทะลักเลยนะครับ ดังนั้นถ้าใช้ฉนวนคลุมหัวได้ จะอุ่นมาก ผมใช้หมวกไหมพรมครับ อุ่นมาก เคยใช้หมวกอาบน้ำด้วยนะ แต่มันหลุดง่าย
หาเครื่องดื่มอุ่น ๆ ใส่กระบอกเก็บความร้อนไว้จิบ อันนี่เพิ่ม core temperature กันเลยทีเดียว เวลาเราวัด core temperature เราก็ใส่ตัววัดที่หลอดอาหารนี่ก็ได้ง่ายดี อยู่ใกล้หลอดเลือดใหญ่ใกล้หัวใจ ส่งความร้อนถึงที่เลย ใส่ชาผลไม้หอม ๆ ก็เข้าทีนะครับ กลิ่นอาโรมา ทำให้สบาย ชอบชากุหลาบมาก
กระเป๋าน้ำร้อน อุปกรณ์แบบคลาสสิก ถ้าจะใช้ก็ระวังผิวไหม้ แนะนำให้ห่อด้วยผ้าขนหนูก่อนจะนำมาซุกที่ตัวเรา ถึงกระนั้นก็ยังต้องระวังผิวไหม้ด้วยนะ โดยเฉพาะผู้สูงวัย ผู้ป่วยอัมพาตที่ความรู้สึกรับรู้ลดลง หรือคนที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย สำหรับผม อันนี้ไม่เคยใช้เลยครับ น้ำร้อนที่บ้านมีไว้ชงชา กาแฟ ใส่บะหมี่
ห่มผ้า อันนี้สำคัญมากครับ ลดการสัมผัสระหว่างอากาศเย็นกับความอุ่นของตัวเรา ไม่ใช่แค่ตอนจะนอน เวลานั่งทำงานก็คลุมตัว คลุมตัก อันนี้ก็อุ่นได้มากครับ แต่ผ้าห่มเป็นอีกหนึ่งแหล่งเก็บฝุ่นและไรฝุ่นที่สำคัญ ต้องขยันสะบัด ซักตาก ผมชอบหมอนผ้าห่มมาก ขอยกมือให้รางวัลโนเบลกับคนคิดผลงานนี้ ทรงคุณค่ากับมวลมนุษย์จริง ๆ หนุนก็ได้ กอดก็ได้ ห่มก็ได้ เขวี้ยงหน้าคนที่ไม่ชอบก็ได้ ของผมเป็นหมอนรูปตัวการ์ตูนบาปาปาป้า (มีใครทันไหม)
ถ้ามีทุกอย่างเหล่านี้ครบ ไม่ต้องมีคนข้าง ๆ ไว้กอดก็ได้ครับ
เมอรี่คริสตมาส์นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม