28 มกราคม 2560

Breaking News : ไข้หวัดนก H7N9 ล่าสุด28 มค. 2560

Breaking News : ไข้หวัดนก H7N9 ล่าสุด28 มค. 2560

ทางการจีนประกาศยืนยัน ผู้ป่วย 120 ราย แน่นอนว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ชนิด H7N9 โดยมีแหล่งแพร่พันธุ์คือสัตว์ปีก ..confirmed data from CDC.,WHO 16 มค. 2560

จาก กันยายน 2559 ถึงตอนนี้ 120 ราย ทุกรายมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก ฟาร์ม ตลาดสัตว์ปีก และมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งสิ้น มีไม่กี่รายที่อยู่นอกแผ่นดินทั้งฮ่องกงและมาเก๊า แต่ว่าก็มาจากแผ่นดินใหญ่ทั้งสิ้น ทุกคนก็สัมผัสสัตว์ปีกหมด การตรวจคนใกล้ชิดและบุคลากรทางกาแพทย์ที่เกี่ยวข้องไม่พบเชื้อ การติดเชื้อจากคนสู่คนน้อยมากๆและไม่ได้เป็นทางหลัก

การระบาดไม่มากนักและอยู่ที่จีนทั้งสิ้น ตั้งแต่ มีนาคม 2557 จนถึงปัจจุบันมีการติดเชื้อ 924 ราย เสียชีวิตรวม 369 รายเท่านั้น ไม่ได้รุนแรงมากนัก
ยังไม่ประกาศเป็นการระบาด สามารถเดินทางไปจีน ฮ่องกง มาเก๊า ได้ตามปกติ แต่ต้องระมัดระวังอย่าไปสัมผัสสัตว์ปีก ในฟาร์ม ตลาดสด อย่าสัมผัสหรือปนเปื้อนอุจจาระของสัตว์ปีก อาหารต้องสุกเท่านั้น ในบางที่ของจีนจะมีอาหารเครื่องดื่มผสมเลือดนกอันนี้ห้ามครับ หมั่นล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆหรือถ้าไม่มีให้ใช้แอลกอฮอล์เจล

การระบาดยังอยู่ในวงแคบ ควบคุมได้ และถ้ากลับมาจากฮ่องกง จีน มาเก๊า แล้วมีอาการให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันทีครับ

อาการส่วนมากก็ ไข้ ปวดเมื่อยปวดหัว ไม่สบายตัว น้ำมูกใสไอ อาการก็จะไม่รุนแรงหายเองได้ แต่ในรายที่รุนแรงก็จะมีอาการหอบ เหนื่อย บางรายช็อกและระบบหายใจล้มเหลวได้ ถ้าเสี่ยงมากๆ สัมผัสโรค ร่างกายอ่อนแอ น่าจะเป็นหวัดใหญ่ อาการรุนแรงมาก..บำราศนราดูรเลยครับ (ให้คุณหมอใกล้บ้านส่งตัวนะครับ อย่าไปเองทันที บำราศฯ จะรับไม่ไหว ให้หมอใกล้บ้านคัดกรองก่อน)

การตรวจต้องยืนยันโดยการจับตัวเชื้อและสายพันธุ์ วิธีที่เร็วคือ การทำ RT-PCR ชุดการตรวจไข้หวัดใหญ่ในบ้านเราไม่สามารถตรวจพบ H7N9 ได้นะครับ ...และปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีพอจะป้องกัน H7N9 ได้ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ไม่ว่าสามหรือสี่สายพันธุ์ปัจจุบัน..ไม่ครอบคลุม H7N9

มาส่งข่าวให้ตื่นตัวแต่ไม่ตื่นตูม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม