22 กุมภาพันธ์ 2559

อาการเมารถ เมาเรือ

อาการเมารถ เมาเรือ

อาการเมารถ เมาเรือ เกิดจากอะไร แก้ได้อย่างไร ใช้ยาอะไร คำถามง่ายๆถ้าเข้าใจแล้วเราก็จะไม่เมาอีกครับ

โดยปกติร่างกายคนเรารับรู้ตำแหน่งได้หลายอย่างคือ หูชั้นใน สายตา อวัยวะที่อยู่ตามข้อต่อ เพื่อไปประมวลผลที่สมอง ถ้าการรับรู้เหล่านั้นประสานกันดีในทิศทางเดียวกัน เช่น คนขับรถกำลังจะเลี้ยวรถ ตาเขาจะมองไปตามทิศทางที่เลี้ยว หูชั้นในรับรู้ทิศทางเลี้ยวที่ไปในทางเดียวกันจึงไม่งง ไม่เวียนหัว แต่ในขณะเดียวกันผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังไม่รู้ว่าจะเลี้ยว หูชั้นในยังรับรู้ทิศทางตรงตามองตรง อยู่ดีๆแล้วหูชั้นในรับรู้ทิศทางเลี้ยวแล้วแต่ตายังมองตรงๆอยู่เลย ข้อมูลมันตีกันเองจึงเกิดอาการวิงเวียน เมารถ หรืออยู่ในเรือแต่นั่งหันหัวไปทางท้ายเรือ หูชั้นในบอกว่าเคลื่อนไปด้านหลัง แต่ข้อมูลจากดวงตาบอกว่าไปด้านหน้า พอข้อมูลตีกันเองจึงเกิดอาการเมารถเมาเรือ เมื่อปรับตัวและจูนสมองได้สักพักก็จะไม่เมาอีก

วิธีการรักษาคือ ให้ศีรษะนิ่งๆ มองจุดๆหนึ่งไกลๆมากๆ ในระยะอนันต์จุดๆนั้นจะคงที่ทำให้สายตาเรามองเห็นภาพเดียว ทิศทางเดียว การรับรู้ตำแหน่งต่างๆจะคงที่ ถ้าเป็นรุนแรงมากๆก็ให้ปิดระบบรับรู้ไปเลย เช่นปิดตาหรือนอนหลับไปเลย ข้อมูลนำเข้าก็จะไม่ขัดกัน หรือเมื่อเดินทางเสร็จแล้วก็นอนนิ่งๆ มักจะหายได้เอง

กันได้ไหม--ก็พอได้นะครับ ประกอบด้วยสามอย่าง อย่างแรกถ้าคุณเมารถง่ายก็อย่ากินอาหารมื้อหนักหรือเลี่ยนๆที่จะทำให้คลื่นไส้ อาจใช้น้ำอัดลม เครื่องดื่มเปรี้ยวๆหรือน้ำขิง อย่างที่สองให้การเดินทางของคุณราบรื่น นั่งเบาะหน้า นั่งตรงปีกเครื่องบิน อย่าก้มหน้าเล่นโทรศัพท์หรืออ่านหนังสือ เปิดรับอากาศบริสุทธิ์ ให้คิดว่าเราขับรถเราจะไม่เมารถ อย่างสุดท้ายคือการใช้ยา ยาที่ใช้ดีที่สุดคือ scopolamine หรือที่เมืองไทยจำหน่ายในชื่อ hyoscine ที่กินเวลาปวดท้องบีบท้องนั่นแหละครับ หรือแผ่นแปะหลังหู transderm-scop มีผลการศึกษาว่าดีกว่ายาหลอก

ส่วนยา dramamine ที่วางขายกันนั้นก็พอกันได้ครับ ประสิทธิภาพที่ได้ยังไม่ได้ดีกว่าหรือมีผลเสียมากกว่า hyoscine อย่าลืมว่าใช้กันนะครับไม่สามารถใช้แก้ไขอาการได้ ปัจจุบันมีการใช้สายรัดข้อมือ acupresser band ที่จะรัดและมีปุ่มอยู่บนจุด P6 ของวิชาฝังเข็มที่ช่วยแก่เมารถเมาเรือ คือ US FDA อนุมัติให้ใช้ได้นะครับ

ลองซื้อ hyoscine หรือ buscopan กินกันเมารถดูนะครับ โดยส่วนตัวไม่เคยมีคนไข้ป่วยมาพบแพทย์เพราะเมารถครับ จึงคิดว่าอาจไม่ค่อยคุ้มค่าถ้าจะกันอาการก่อนเกิดเพราะเกิด มันก็ไม่รุนแรง การใช้ก็กินหนึ่งเม็ดก่อนเดินทาง 60 นาทีหรือถ้าเดินทางนานๆ อาจกินซ้ำได้ในทุกๆ 6-8 ชั่วโมงนะครับ

อาการนี้อันตรายไหม คำตอบคือไม่อันตรายนะครับ ร่างกายสามารถปรับตัวได้เองจะใช้ยาเมื่อเป็นมากๆ แล้วจะเดินทางไม่สนุก แต่ก็พึงระวังผลจากยาเช่น หน้ามืดเวลาลุกนั่ง ใจสั่น โอกาสเกิดน้อยมากนะครับ

Cochrane Database Syst Rev. 2011 Jun 15;(6):CD002851. doi: 10.1002/14651858.CD002851.pub4.
Scopolamine (hyoscine) for preventing and treating motion sickness.
Spinks A1, Wasiak J

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม