14 กุมภาพันธ์ 2559

เรื่องความก้าวหน้าทางการแพทย์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

เรื่องนี้น่าสนใจมากครับ มาจากบรรยายของท่านอาจารย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีแพทย์ศาสตร์รามาธิบดี ในงาน CardioCocktail 2016 ครับ คือเรื่องความก้าวหน้าทางการแพทย์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

1. ภาพและการมองเห็น อย่างนี้เลยครับ เอาหัวอ่านอัลตร้าซาวนด์ต่อเข้าสมาร์ทโฟนแล้วอ่านค่าได้เลย ทั้งการอัลตร้าซาวนด์หัวใจ การอัลตร้าซาวนด์ช่องท้อง ทำอัลตร้าซาวนด์ช่วยดูเวลาเจาะเลือด ปัจจุบันนี้เริ่มมีแอป แล้วนะครับ อีกหน่อยคงใช้กันทุกคน

2. การทำ MRI ด้วยการใช้อัตราการทำภาพที่สูงและละเอียด เห็นหมดเลยครับ เส้นเลือด ตะกรัน ลิ่มเลือด การบีบตัว กล้ามเนื้อที่ยังคงอยู่ ตอนนี้ยังแพงมากแต่อนาคตมาแน่ครับ

3. ภาพพิมพ์สามมิติ คืองี้ครับ พอเราสแกนหัวใจคนไข้เสร็จ เราเอาเข้าเครื่องพิมพ์สามมิติ ใช้ยางพิเศษขึ้นรูป เป็นหุ่นยางหัวใจคนไข้คนนั้นเลย ลิ้นรั่วลิ้นตีบ เห็นกันจะๆ อธิบายคนไข้ได้ตรงๆเลยเข้าใจง่าย รวมทั้งวางแผนการรักษาว่าจะใช้ลิ้นเทียมแบบไหน ใส่ตรงไหน พอดีหรือเปล่า ว้าวไหมครับ!! ที่ว้าวกว่านั้น ตอนนี้คณะวิทย์มหิดลกำลังพัฒนาอยู่ครับ

4. อุปกรณ์ติดตามตัว เหมือน apple watch นะครับ อ่านค่าชีพจร ความดัน อุณหภูมิ ความเข้มข้นออกซิเจน ส่งผ่านสัญญาณ 4G เข้าศูนย์ควบคุม หมอปรับการรักษาได้เลยเป็นการดูแลแบบ realtime และตอนนี้พัฒนาไปเป็นชิพบางๆแปะที่ข้อมือ ส่งข้อมูลได้เกือบทุกอย่าง

5. big data คือเอาข้อมูลต่างๆที่มีในโซเชียล มาวิเคราะห์เพื่อคาดเดา โรค ความเสี่ยงต่างๆ อาจารย์ยกตัวอย่างการศึกษาอันหนึ่งในอเมริกา เขาเก็บรวบรวมการทวิตที่บ่งชี้อารมณ์เครียดเอามาวาดรูปว่าบริเวณใดของอเมริกาที่ทวิตเตอร์แบบเครียดๆ (มันจะละเมิดสิทธิไหมเนี่ย) แล้วพบว่าบริเวณเหล่านั้นเป็นบริเวณเดียวกันกับที่ศึกษาด้วยวิธีทางการแพทย์ว่าเกิดโรคหัวใจมากกว่าบริเวณอื่นๆครับ อืมมม ยากนะ แต่คนที่เขาจัดการข้อมูลได้ดีๆคงจะทำประโยชน์ได้มากทีเดียว

6. ยา อนาคตยาจะไปออกฤทธิ์ที่จุดเกิดโรคโดยตรงเลยนะครับ ไม่ไปยุ่งกับระบบและอวัยวะอื่นเลย จะไม่มีผลข้างเคียงเลย ผมยกตัวอย่างนิดนึง โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรังชนิดมัยอีลอยด์เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 9 และ 22 ตัวยาอีมาตินิบ imatinib มันไปออกฤทธิ์ตรงนี้เลยครับทำให้โครโมโซมกลับเป็นปกติ และการใช้ยาก็จะไม่ใช่สารเคมีแล้ว แต่จะเป็นสารสังเคราะห์ที่เลียนแบบโครงสร้างมนุษย์ จึงแทบไม่เกิดปฏิกิริยาเลย แต่...แพงมากๆๆๆๆๆ

7. stem cell คือสเต็มเซลจริงๆที่จะเอามาทำเป็นเนื้อเยื่อครับ ไอ้พวกที่ฉีดหน้าเด้งดึ๋งๆนะ หลอกทั้งนั้น เอาเซลต้นกำเนิดมาเพาะเลี้ยงปรับให้วิวัฒนาการไปเป็น เซลเยื่อบุและกล้ามเนื้อหัวใจ ไปปลูกถ่ายกับหัวใจที่กล้ามเนื้อตาย ตอนนี้เริ่มสำเร็จแล้วนะครับ

8. NanoBot คือหุ่นตัวจิ๋วๆ ฉีดเข้าไปในตัวมันจะไปถึงจุดที่เกิดโรคแล้วซ่อมแซมครับ อย่างกับในหนัง แต่ตอนนี้ Harvard Medical School ทำสำเร็จในหนูที่มีไขมันอุดตันในเส้นเลือดแล้วนะครับ อีกไม่นานหมอคงทำแค่ วินิจฉัยแล้วหยิบหุ่นให้ถูกชนิด ฉีดแล้วกลับไปนอนได้

เรื่องสนุกๆวันอาทิตย์ครับ รายงานสดจาก CardioCocktail 2016 : the Zign พัทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม