28 ตุลาคม 2566

 เดินสายบรรยายให้ความรู้พนักงานตามที่ต่าง ๆ และออนไลน์ ได้ประเด็นคำถามที่เขาถามมาฝากกันครับ

1.คนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ดูแข็งแรงดี และไม่ค่อยจะแก้ไขตัวเอง
ตอบ : ใช่แล้ว เพราะโรคนี้ไม่มีอาการใด ๆ เลย สิ่งที่จะติดตามได้คือค่าความดันจากการวัดเท่านั้น และการรักษาทำเพื่อป้องกันผลแทรกซ้อน ไม่ได้ทำให้อาการดีขึ้น
2.ต้องกินยาฆ่าเชื้อจนหมดหรือไม่ หายดีแล้วหยุดเลยได้ไหม
ตอบ : อันนี้ยังเป็นปัญหาครับ เถียงกันไม่จบ สำหรับการรักษาส่วนมากที่ใช้ยาต้านแบคทีเรีย ก็มักจะมีการศึกษาถึงการกำจัดเชื้อและลดโอกาสดื้อยาด้วย ดังนั้นจะมองแค่อาการหายเท่านั้นอาจไม่เพียงพอครับ ด้วยข้อมูลปัจจุบันแนะนำกินยาจนครบ
3.เวลาเป็นหวัด กินยาลดน้ำมูก ไม่เห็นจะลดเลย
ตอบ : มันคือยาแก้แพ้ ยาลดบวม จะลดได้บ้างในบางคน ส่วนใหญ่ลดไม่ค่อยได้ ที่เห็นว่าได้คือหายเอง จึงอย่าไปคาดหวังกับยากลุ่มนี้มากไป แนะนำการล้างจมูกจะดีกว่า
4.รักษาโรคกรดไหลย้อนมากนาน ไม่หายสักที ต้องส่องกล้องไหม
ตอบ : การส่องกล้องทำเพื่อแยกโรคอื่น ไม่ได้ทำเพื่อวินิจฉัยและรักษา ต้องย้อนกลับมาถามว่ารักษาครบจริงหรือไม่ ยาครบ กินถูก นานพอ และปฏิบัติตัวเพื่อรักษาโรคกระเพาะและกรดไหลย้อนหรือยัง
5.ไขมันในเลือดลงแล้ว ทำไมหมอไม่หยุดยาเสียที (คำถามนี้ถามทุกที่ ทุกรอบ)
ตอบ : เพราะหากคุณเสี่ยงมากพอที่การใช้ยาจะเกิดประโยชน์ ถึงไขมันลดลงคุณก็ยังเสี่ยง เพราะการใช้ยาลดไขมันจะลดความเสี่ยง ไม่ใช่ลดไขมันเป็นหลัก และเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ความเสี่ยงจะยิ่งเพิ่มขึ้น
6.เคยปวดข้อ หมอเจาะเลือดบอกว่าเป็นเกาต์
ตอบ : จริง ๆ แล้วต้องเจาะข้อเจอผลึกคริสตัลของเกาต์นะครับ การเจาะเลือดเพียงแค่หลักฐานแวดล้อม และการพบกรดยูริกในเลือดสูงก็ไม่จำเป็นต้องเกิดเกาต์ และคนที่เป็นเกาต์ก็ไม่จำเป็นต้องมีกรดยูริกในเลือดสูงด้วย
7.อันนี้ชอบมาก : ไม่กินยาก่อนหรือหลังอาหารได้ไหม ทำไอเอฟ
ตอบ : มียาเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ต้องกินก่อนอาหารเช่น ยาลดกรด บางชนิดเท่านั้นที่ต้องกินท้องว่างเช่น ยาฮอร์โมนไทรอยด์ ยาบางชนิดที่ต้องกินพร้อมอาหารเช่น ยาต้านเอชไอวีบางชนิด และต้องบอกว่าเวลากินยาส่วนมากไม่เกี่ยวกับมื้ออาหาร สามารถปรับได้ตามการใช้ชีวิต โดยถามเภสัชกรได้ครับ
8.กินยาแก้แพ้ ยาแก้หวัด เพื่อให้นอนหลับไปนาน ๆ จะอันตรายไหม
ตอบ : อันตรายไม่มาก แต่ใช้ยาผิดประเภท ยาเหล่านี้มีผลข้างเคียงซึม เบลอ เหมือนง่วง แต่ไม่มีผลต่อระบบการหลับตื่นเลย การกินผิดข้อบ่งชี้นอกจากไม่เกิดประโยชน์แล้ว ต้องระวังการเกิดโทษอีกด้วย
9.ยาลดน้ำหนักได้ผลจริงหรือ
ตอบ : ยาที่ได้รับการรับรองนั้น ลดได้จริงนะครับ แต่ก็ต้องทำตามเงื่อนไขการศึกษาเขาด้วย คือ ควบคุมอาหารเคร่งครัดมาแล้วจนชินและต้องทำอย่าง 'เคร่งครัด' ตลอดไป ยังต้องออกกำลังกาย พักผ่อน ปรับอารมณ์พฤติกรรมเรื่องการกินระยะยาวอีกด้วย
10. เดินหมื่นก้าว แทนออกกำลังกายได้ไหม
ตอบ : แทนไม่ได้ โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบครบทุกส่วนหรือเล่นกีฬา การเดินหมื่นก้าว ดีกว่านั่ง ๆ กลิ้ง ๆ แน่นอน แต่ก็จะได้กล้ามเนื้อขา ได้หัวใจและหลอดเลือด แต่ร่างกายส่วนอื่นไม่ได้ผลมากนัก ไม่ว่าจะแขน ไหล่ แกนกลาง ลมหายใจ สรุปว่าควรเดินหมื่นก้าวด้วยและออกกำลังกายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม