18 ธันวาคม 2564

ปวดหัวเวลามีเพศสัมพันธ์ primary headache associated with sexual activity

 และแล้วรายการตอบปัญหาหน้าไมค์ก็กลับมาอีกครา (20+)

ลุงหมอ : สวัสดีครับ แฟนรายการที่รักทุกคน เข้าสู่ช่วงตอบปัญหาหน้าไมค์ประจำสัปดาห์นี้นะครับ น้อง ๆ สามารถโทรเข้ามาได้ที่เบอร์ 02-696-6969 และถ้าโทรมาภายในห้านาทีนี้ ทางรายการจะสมนาคุณไก่โต้งสองตัว เอาไปเลี้ยงที่บ้าน ฟังเสียงขันกันตอนเช้าเพลิน ๆ เลยทีเดียว เอาล่ะสายแรกเข้ามาแล้ว

กริ๊งงงง…..คลิก

ลุงหมอ : สวัสดีครับ คุณอะไรครับ
ปลายสาย : ชื่อ ซูซี่ค่ะ ไม่ได้ชื่อ 'อะไร' สวัสดีนะคะ

ลุงหมอ : (กวนดีแท้วะ) วันนี้มีปัญหาเรื่องอะไรมาปรึกษาครับ
ซูซี่ : เอ่อ มันเป็นปัญหาครอบครัวน่ะค่ะ มันแน่นอกค่ะ ลุงหมอ
ลุงหมอ : มันแน่นอก ก็ยกออกบางนะครับ แต่รายการลุงหมอตอบปัญหาสุขภาพนะหนู ปัญหาชีวิตต้องโทรไปรายการน้าเน็คนะ
ซูซี่ : ก็ปัญหาสุขภาพครอบครัวนี่แหละค่ะ เอาน่า โทรก็ติดยาก ติดแล้ว อย่าเล่นตัวเลยนะคะ สงสัยชิน จีบติดแล้วเล่นตัว

ลุงหมอ : เอ้า..ว่ามา
ซูซี่ : คืองี้ค่ะ แฟนหนู แฟนหนู เค้าไม่ทำการบ้านน่ะค่ะ หนูเลยแห้ง ๆ สักหน่อย
ลุงหมอ : หมายความว่าไง แฟนหนูยังเป็นนักเรียนหรือครับ การบ้านมันยากหรือ

ซูซี่ : โอ๊ย..อย่าเอาฮาสิคะ คือ มันไม่ยอมปั่มปั๊มหนูเลยค่ะ มันอ้างว่ามันเป็นโรค โรคปวดหัวตอนมีอะไรกันค่ะ หนูงงค่ะลุงหมอ มันมีด้วยหรือ หนูนะ ...มีแล้วโล้งโล่ง หัวแจ่มตาใสเลย แล้วมันมีแบบนี้ด้วยหรือ หรือมันจะหาข้ออ้างเทหนูคะ

ลุงหมอ : (เอาแล้วกรู เจอโจทย์หิน) ใจเย็น ๆ หนู ไอ้โรคนี้มันก็มีนะ เขาเรียกว่าโรค 'primary headache associated with sexual activity' แต่มันพบน้อยนะหนู เดี๋ยวเรามาไล่เรียงรายละเอียดกันสักหน่อย ว่าใช่ไหม แต่คำถามมันจะล้วงลึกในกิจกรรมอย่างว่าพอสมควร ขอให้หนูตอบตามตรงนะ

ซูซี่ : ได้ค่ะ ว่าแต่มันมีแน่หรือคะ หนูล่ะสงสัยมาก
ลุงหมอ : โรคพวกนี้มันมีนะ วันก่อนก็เพิ่งปรึกษารุ่นน้องไป ชื่อ สาลิกา..อะไรสักอย่างนี่แหละ แต่เขาไม่ได้ปัญหาปวดหัวนะ เขามีปัญหาเรื่องรีบไปหน่อย ไม่รู้รีบอะไร หนึ่งนาทีสองนาทีก็เลิก รีบไปทำงานมั้ง เอาล่ะเรามาว่าปัญหาของเราดีกว่า

ลุงหมอ : (เริ่มเข้าโหมดจริงจัง) อย่างแรกเลยนะหนู มันต้องมีอาการปวดหัวระหว่างหรือหลังเสร็จกิจ เป็นแบบนี้อย่างน้อยสองครั้งนะ ครั้งเดียวอาจจะไม่ใช่
ซูซี่ : อุ๊ย...สมัยก่อนก็ วันละห้าหกรอบ ไม่เคยบ่นปวดนะคะ แต่มาสองเดือนนี้แหละ ไม่ยอมเลยบอกว่าปวด ปวด
ลุงหมอ : อืม อันนี้บอกยากนะหนู งั้นมาดูข้อต่อไป

ลุงหมอ : ลักษณะอาการปวดต้องเข้าได้อย่างน้อยสองข้อ ในสามข้อ เรามาว่ากันเรียงข้อเลยนะ
ซูซี่ : ค่ะ เริ่มได้เลยค่ะ

(1)ลุงหมอ : อาการปวดจะค่อย ๆ เริ่มปวดตื้อ ๆ เบา ๆ ตอนเริ่มเข้าพระเข้านาง หลังจากนั้นพอพายุเริ่มโหมกระหน่ำ อาการปวดจะเริ่มรุนแรงขึ้น รุนแรงขึ้น
ซูซี่ : ที่ผ่านมาก็ไม่นะคะ เอ่อ...เขาก็ไม่ได้บ่นอะไรค่ะ คือ เสียงมันดัง แยกไม่ออกว่าปวดหรือปลื้มน่ะคะ

ลุงหมอ : เฮ้อ ...ลองกลับไปถามดูนะ งั้นมีแบบนี้ไหมล่ะ พอพายุกระหน่ำเต็มที่ จนฟ้าจะผ่า แล้วถึงจุดพอผ่าเปรี้ยง จะปวดรุนแรงมาก

ซู่ซี่ (หัวเราะคิกคัก) : หูย ใครจะไปสังเกตคะลุงหมอออ ฟ้าผ่าพร้อม ๆ กันแหละค่ะ งู้ยยย น้ำลายไหล
ลุงหมอ : เดี๋ยว ๆ หนู ใจเย็น นี่รายการตอบปัญหาสุขภาพ ไม่ใช่คลื่นเหงาสาวเปลี่ยวนะ เอาเป็นว่าลักษณะอาการปวด บอกไม่ได้ ไม่ชัด ไปดูลักษณะอาการปวดข้อต่อไป

(2)ลุงหมอ : อาจจะมีอาการรุนแรงได้ภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังเริ่มกิจกรรม หรืออาการไม่รุนแรง หมอให้ได้ถึงภายใน 72 ชั่วโมง อันนี้พอมีบ้างไหมหนู
ซูซี่ : แหม ส่วนมากก็ไม่ได้รอถึงวันหรอกค่ะ ธุระปะปังหนูก็มี เขาก็มี มันก็แยกย้ายสิคะ บอกยากค่ะลุงหมอ หนูน่ะสดชื่น แต่เขาก็ไม่รู้

ลุงหมอ (เกาหัวแกรก ตรูจะวินิจฉัยได้ไหมเนี่ย) งั้นมาดูลักษณะอาการปวดข้อสุดท้าย ซึ่งไม่น่าจะใช่ เพราะสองข้อที่ผ่านมาก็ไม่เหมือนแล้ว ข้อสุดท้ายคือ (3) ไอ้อาการปวดแบบนี้ ก็จะปวดตอนเวลามีอะไรกันเท่านั้น จะไม่ไปปวดตอนทำงาน ซักผ้า กินหมูกะทะ ทุ่มโพเดี้ยม อะไรอย่างอื่นเลย

ซูซี่ : อันนี้น่าจะได้นะคะ อยู่ด้วยกัน ทำกิจกรรมอะไร ไม่เห็นบ่น พอจะฮึ่ย..เท่านั้นแหละ นางบ่นไม่เอา ไม่เอา กลัวปวดทุกที

ลุงหมอ : เท่าที่ถามมาก็ยังไม่เข้าข่ายเท่าไรนะหนูนะ เพราะยังไม่เข้าเกณฑ์เท่าไร แต่จริง ๆ ก็ต้องถามเจ้าตัวแหละ และที่สำคัญก็ต้องแยกโรคปวดหัวอื่น ๆ ด้วย จนไม่มีคำอธิบายใด ๆ อีกแล้ว ถึงบอกได้ว่าปวดหัวจากการปั่มปั๊ม

ซูซี่ : หนูล่ะคิดว่า มันอ้างโรคนี้หรือเปล่า คงต้องพาไปตรวจแล้วล่ะค่ะ ว่าแต่ถ้าเป็นจริงมันรักษาได้ไหมคะ หนูเป็นห่วง
ลุงหมอ : เป็นห่วงแฟนหรือ ?
ซูซี่ : โฮ้ยยย ห่วงตัวเองนี่แหละค่า หนาวมาหลายวันแล้ว
ลุงหมอ (หัวเราะ ปัดโธ่..นึกว่าห่วงแฟน) : ให้ยาแก้ปวด NSAIDs ได้หนู หรือจะป้องกันก็มียากันชัก lamogtrigine หรือยาต้านบีต้า ช่วยได้

ซูซี่ : อีกคำถามนะคะ แล้วถ้ามันไม่ยอมไปตรวจล่ะคะ
ลุงหมอ : งั้นหนูลองถามสิว่า ตอนที่ไปมีอะไรกับคนอื่นน่ะ ปวดหัวไหม กลัวปวดไหม
ซูซี่ : ถ้ามีแสดงว่า เป็นโรคนี้แน่ ๆ ใช่ไหมคะ

ลุงหมอ (ส่ายหัว) : ไม่ใช่ค่ะลูก ถ้าตอบว่ามีอะไรกับคนอื่น ไม่ว่าจะปวดหรือไม่ปวด หนูไม่ต้องพามันไปตรวจหรอก ป๋าผัวเลยลูก มันคิดไม่ซื่อแน่นอน ฮ่วย !! สวัสดีครับ

ลุงหมอตัดจบรายการไปเลย รู้สึกปวดหัวขึ้นมาบ้างแล้วล่ะ

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, สถานที่ในร่ม และ ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม