03 กรกฎาคม 2565

Telemedicine

 Telemedicine ในความเห็นของผม

ผมยังคิดว่าในขณะนี้ การแพทย์ทางไกล สามารถทำได้ดีในบางเรื่อง แต่ในหลายเรื่องก็ยังทำไม่ได้ครับ แน่นอนโรคที่ทำได้มักจะเป็นโรคที่รักษาได้โดยไม่มีหัตถการ หรือไม่ต้องใช้ความซับซ้อนในการตรวจร่างกาย ซึ่งโรคที่จะใช้การแพทย์ทางไกลทั้งหมดเพื่อการวินิจฉัยและการรักษาแบบ 100% มีไม่มากครับ

ผมเห็นว่าโรคที่อาจใช้การแพทย์ทางไกลมาช่วยได้ดี ในแง่อายุรศาสตร์ คือ โรคเรื้อรังที่อาการคงที่ ใช้ยาไม่ซับซ้อน และผู้ป่วยรู้วิธีการดูแลตัวเองดี แล้วเราใช้การแพทย์ทางไกลเพื่อติดตามโรคได้ ออกใบสั่งยาทางไกลไปรับยาใกล้บ้านหรือร้านยาได้

เช่น โรคติดเชื้อเอชไอวี ที่ผู้ป่วยอาการคงที่ กดไวรัสดี ไม่มีผลข้างคียงจากยา รักษามายาวนานจนทราบการปฏิบัติตัว อาจมารพ. เมื่ออาการเปลี่ยนแปลงหรือตรวจเลือด

โรคความดันโลหิตสูง ที่ผู้ป่วยไม่มีโรคร่วม วัดความดันเองที่บ้านได้ถูกต้อง ปฏิบัติตัวถูกต้อง สามารถรักษาทางไกลและนัดมาตรวจนาน ๆ ครั้งได้

โรคหืดที่อาการคงที่ ควบคุมดี สูดยาเป็นแล้ว มีการเตรียมตัวหากโรคกำเริบ ก็น่าจะใช้การแพทย์ทางไกลได้ มาพบหมอเมื่ออาการเปลี่ยน หรือต้องวัดสมรรถภาพปอด

สุดท้ายคงให้พิจารณาเป็นรายไป ส่วนที่จะวินิจฉัยหรือรักษาแบบสมบูรณ์โดยทางไกล ผมคิดว่ายังเป็นไปไม่ได้ในเวลานี้ (อนาคตข้างหน้าไม่รู้) ผมยังเชื่อในการซักประวัติ การไล่เรียงอาการ ตรวจสอบความถูกต้อง ประวัติทบทวนระบบต่าง ๆ การสบตา อวัจนภาษา ผมยังเชื่อในมือ ตา ในการดูคลำเคาะฟัง และยังเชื่อเรื่องรอยยิ้มและความจริงใจระหว่างหมอกับคนไข้ครับ

คนรุ่นใหม่ ai คือ artificial intelligence

หนุ่ม ๆ รุ่นผม ai คือ a (o) i ครับ

อาจเป็นรูปภาพของ สถานที่ในร่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม